Nỗi niềm năm thỏ

13/01/2011 13:38 GMT+7

Theo âm lịch, năm thỏ của người Hoa tức là năm mèo của ta. Phải chi người Hoa thay thỏ bằng mèo thì các nhà bảo vệ động vật đỡ phải lo lắng khi năm mới sắp tới!

Bình thường thì không nhiều người muốn vác một con thỏ về nhà nuôi như thú cưng, kiểu như chó, mèo... Nhưng cứ theo chu kỳ 12 con giáp, vào năm con thỏ cầm tinh nhân thế thì bỗng dưng tình yêu con người dành cho loài động vật hiền lành này tăng lên một cách đột biến. Lý do là người ta tin nuôi một con thỏ trong nhà vào năm thỏ sẽ được nhiều may mắn.

Thỏ cưng may mắn

 “Nhiều người có quan niệm là nuôi một con thỏ sống trong năm thỏ sẽ mang lại điều tốt lành. Vì thế, họ thường muốn mua tặng “sự tốt lành” đó cho bạn bè, người thân”, Chủ tịch Hiệp hội thỏ nuôi Singapore (HRSS) Jacelyn Heng nói. Bà Heng cũng ghi nhận do thỏ có kích thước nhỏ nhắn, vừa vặn để “đóng hộp” như một món quà, nên nhiều người mua thỏ để làm quà mùa Giáng sinh và năm mới. Người ta cũng nghĩ rằng nuôi thỏ không cần chăm sóc nhiều, và thỏ có thể làm bạn với trẻ con.

Nhưng bà Heng cho rằng những quan niệm trên đều sai lầm, bởi nuôi thỏ không đơn giản. Mặt khác, thỏ là loài vật ưa yên tĩnh, dễ bị tổn thương, không hợp với sự hiếu động của trẻ con. Thỏ cũng “khoái” mặt đất và không phải loài săn mồi, nên sự ẵm bồng, vuốt ve của con người khiến nó cảm thấy như bị săn đuổi và giam cầm hơn là được cưng chiều.

Xét ở khía cạnh tâm linh, “phúc phần của một người phụ thuộc vào 4 trụ cột, đó là ngày, tháng, năm và giờ sinh”, chứ mỗi con thỏ thì chả giúp được gì, “thầy” phong thủy Lim Han Chuan nổi tiếng ở Singapore “phán”. Ông này cho rằng, những người “hợp tuổi” với thỏ, có thể mặc áo có hình thỏ, hoặc chưng trong nhà một tượng đá hình con thỏ… cũng đủ “hội tụ năng lượng” tốt lành rồi! Không nhất thiết phải nuôi thỏ sống rất nhọc công.

Chết dần chết mòn

Người ta thường hăm hở mua thỏ với hy vọng gặp may, nhưng kết cục là bỏ rơi con vật tội nghiệp bởi không có thời gian và đủ kiên nhẫn để chăm sóc nó. Hiệp hội phòng ngừa sự tàn ác đối với động vật (SPCA) ghi nhận năm 1999 có đến 625 con thỏ nuôi bị bỏ rơi. Con số thật chắc chắn là cao hơn nhiều. Và người ta lo thảm họa đang lặp lại, thậm chí với mức độ trầm trọng hơn, đối với loài thỏ trong năm 2011đang tới.

HRSS, Cục Thú y và nông sản Singapore (AVA)… cũng đang “cực kỳ lo lắng”. Bà Heng ở HRSS cho hay mỗi tuần chỗ bà nhận được 3-5 e-mail ngỏ ý “biếu không” thỏ nuôi. Bà Heng nói con số đó “đáng báo động”. “Tệ hơn, người ta thả chúng trong công viên hay khu bảo tồn, nơi những chú thỏ tội nghiệp chết dần chết mòn trong đau đớn, vì chúng không có khả năng sống sót trong môi trường hoang dã”, bà nói.

Không biết nuôi thỏ năm con thỏ có được may mắn thật không. Nhưng lỡ chán rồi đem bỏ rơi con vật, ở Singapore, coi chừng bị phạt đến 12 tháng tù giam, hoặc 10.000 SGD (hơn 160 triệu đồng), hoặc cả hai.

Thục Minh
(Văn phòng Singapore)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.