Mỹ cảnh báo về đe dọa từ CHDCND Triều Tiên

13/01/2011 00:30 GMT+7

Trong vòng 5 năm nữa, CHDCND Triều Tiên có thể sở hữu tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) và đặt bờ tây nước Mỹ vào tầm ngắm.

Đó là dự đoán do Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates đưa ra giữa chuyến công du Đông Á. Viễn cảnh này kết hợp với chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên sẽ biến nước này thành mối đe dọa trực tiếp đối với Mỹ, AFP dẫn lời ông Gates kết luận. Tuy nhiên, ông cho rằng Bình Nhưỡng khó dự trữ được nhiều ICBM. Theo Cơ quan Tình báo quốc phòng Mỹ, trong lần phóng thử gần đây nhất vào tháng 4.2009, tên lửa Taepodong-2 của Bình Nhưỡng đã bay được khoảng 3.200 km trước khi rơi xuống Thái Bình Dương. Lâu nay, Bình Nhưỡng luôn tuyên bố lần thử nghiệm đó là nhằm phóng vệ tinh vào không gian. 

Tờ Star Tribune dẫn lời một số chuyên gia nhận định rằng phát biểu trên của ông Gates là một “lời cảnh tỉnh” khi Washington lâu nay có khuynh hướng đánh giá thấp sự phát triển quân sự của Bình Nhưỡng. Theo CNN, Cơ quan Phòng thủ tên lửa của Mỹ có hơn 20 tên lửa đánh chặn, trị giá 10 tỉ USD, được triển khai tại Alaska và California với nhiệm vụ bắn hạ bất cứ tên lửa nào đến gần khu vực bờ tây nước này. Tuy nhiên, 2 cuộc thử nghiệm gần đây nhất, trong đó có một lần vào tháng trước, đều thất bại.

Bộ trưởng Gates hôm qua đã kết thúc chuyến thăm Trung Quốc sau khi ghé qua Bộ chỉ huy Quân đoàn Pháo binh số 2 ở ngoại ô Bắc Kinh. Đây chính là nơi quản lý tên lửa và vũ khí hạt nhân của Trung Quốc. Nhân dịp này, tướng Tĩnh Chí Viễn, Tư lệnh Quân đoàn Pháo binh số 2, nhận lời đến thăm Mỹ. Washington đã nhiều lần gửi lời mời tướng Tĩnh và những người tiền nhiệm nhưng Bắc Kinh luôn từ chối.

Về việc Trung Quốc cho bay thử chiến đấu cơ tàng hình J-20 hôm 11.1, Reuters dẫn lời ông Gates bác bỏ khả năng đang tồn tại mâu thuẫn giữa giới lãnh đạo dân sự Trung Quốc và quân đội nước này về việc cải thiện quan hệ quân sự với Mỹ. Một quan chức Mỹ kể lại rằng Chủ tịch Hồ Cầm Đào tỏ ra bất ngờ khi ông Gates đặt câu hỏi về chuyến bay thử, dẫn đến đồn đoán rằng các quan chức Bắc Kinh không được báo cáo trước về chuyện này và đã có sự chia rẽ giữa giới quân sự và dân sự liên quan đến chuyến thăm của Bộ trưởng Mỹ. “Tôi thấy rõ rằng các nhà lãnh đạo Trung Quốc, cả dân sự và quân sự, đều quyết tâm thúc đẩy quan hệ của 2 bên”, ông Gates nói. Trong bài xã luận đăng hôm qua, tờ Nhân Dân nhật báo khẳng định: “Quân đội Trung Quốc không có khả năng và ý định thách thức ưu thế quân sự của Mỹ, đồng thời không có bất kỳ mục tiêu giành quyền bá chủ trong khu vực”.

Trong hôm qua, Bộ trưởng Gates rời Trung Quốc để đến Nhật Bản. Dự kiến, ông sẽ thăm Hàn Quốc từ ngày 14.1.

Thuỵ Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.