Làng thanh niên lập nghiệp bị lấn chiếm

12/01/2011 22:50 GMT+7

Dự án Làng thanh niên lập nghiệp (TNLN) Quảng Trực, huyện Tuy Đức (Đắk Nông) đang chậm tiến độ do nhiều hộ dân bên ngoài xâm canh, chiếm dụng đất.

Nằm gần cửa khẩu Bu Prăng, làng TNLN Quảng Trực được lập ra với mục tiêu xây dựng một điểm dân cư kiểu mẫu quy tụ sức trẻ làm nòng cốt phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh trên vùng biên giới khó khăn. Được T.Ư Đoàn phê duyệt năm 2007, nhưng mãi đến cuối năm 2009 dự án mới được địa phương giao đất với quy mô hơn 1.200 ha, trong đó có gần 300 ha đất lâm nghiệp chuyển đổi sang đất nông nghiệp, còn lại là rừng được khoanh nuôi bảo vệ. Theo dự án, làng sẽ có 150 hộ gia đình thanh niên định cư lập nghiệp.

Tuy vậy, sau khi hoàn thành một số công trình hạ tầng, số hộ dân xâm canh trên diện tích đất dự án ngày càng tăng. Theo ghi nhận tại thực địa, nhiều chòi giữ rẫy cà phê, hoa màu được dựng lên trên khu vực đất xâm chiếm, thậm chí một số hộ còn làm nhà gỗ lợp tôn chắc chắn để chiếm dụng đất. Toàn bộ diện tích thuộc phần đất dự án giáp mặt đường quốc lộ 14C (được xem là “mặt tiền”) đã bị các hộ xâm canh bao chiếm gần hết.

Ông Ngô Xuân Đông, Giám đốc Ban quản lý dự án Làng TNLN Quảng Trực, cho biết trước khi triển khai dự án đã có 48 hộ, nay lên đến 103 hộ (chủ yếu cư trú ở xã Quảng Trực) vào khu vực này phá rừng làm rẫy, với diện tích xâm canh hiện hơn 200 ha. Dự án buộc phải quy hoạch đất làm nhà ở và canh tác cho các hộ thanh niên sang khu vực mới, từ ngã ba Lộc Ninh đến tiểu khu 1541 giáp khu vực rừng thuộc Công ty TNHH Ngọc Biển quản lý.

Ông Đông cho biết khó có thể giải tỏa tất cả hộ đang canh tác trên diện tích đất dự án, nhất là những hộ đã sản xuất ổn định từ trước khi triển khai dự án. Theo kế hoạch của dự án, trong năm 2010 hoàn thành ít nhất 40 căn nhà cho hộ thanh niên tại làng TNLN, nhưng đến nay vẫn chưa có mặt bằng để triển khai xây dựng. Mặt khác, việc tuyển chọn hộ thanh niên theo đúng đối tượng của làng TNLN cũng gặp vướng mắc do nhiều hộ xâm canh đặt vấn đề muốn làm hộ thành viên của làng. Trong khi đó, có hơn 200 thanh niên trên toàn tỉnh đăng ký lập nghiệp tại làng. Theo ông Đông, Ban quản lý dự án sẽ triển khai việc rà soát các hộ đủ tiêu chí và đáp ứng yêu cầu của làng TNLN thì mới đưa vào diện hộ thành viên. Đối với những hộ xâm canh mới nhưng không đủ tiêu chí thì sẽ cương quyết giải tỏa.

Trần Ngọc Quyền

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.