Trung Quốc cho bay thử máy bay tàng hình

11/01/2011 23:38 GMT+7

Truyền thông Trung Quốc hôm qua đồng loạt đăng tải những hình ảnh được cho là chuyến bay thử đầu tiên của chiến đấu cơ tàng hình J-20.

Những bức hình này, xuất hiện trên website của Tân Hoa xã và tờ Global Times, cho thấy chiếc J-20 bay trên bầu trời Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên. Các bản tin dẫn lời nhân chứng khẳng định máy bay đã đảo quanh trong vòng 15 phút trước khi hạ cánh an toàn.

Diễn biến trên xảy ra chỉ vài giờ trước khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates hội kiến Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào ở Bắc Kinh. Trả lời câu hỏi của các phóng viên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hồng Lỗi nói việc các quốc gia công bố những vũ khí và thiết bị mới là điều đương nhiên. Sau đó, Reuters dẫn lời ông Gates nói với báo giới rằng ông Hồ Cẩm Đào đã xác nhận về chuyến bay thử. Theo lời Bộ trưởng Gates, Chủ tịch Trung Quốc bác bỏ tin đồn Bắc Kinh cố ý sắp xếp sự kiện này trùng với chuyến thăm của ông.

AFP dẫn lời một quan chức Mỹ có mặt trong buổi hội đàm cho hay có vẻ như các lãnh đạo dân sự của Trung Quốc cũng không được báo cáo trước về chuyến bay. “Khi Bộ trưởng Gates hỏi về chuyện này, Chủ tịch Hồ Cẩm Đào tỏ ra rất bất ngờ trước khi đưa ra câu trả lời”, ông này nói.

Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.