Đóng cửa Facebook?

10/01/2011 22:56 GMT+7

Facebook sẽ đóng cửa vào tháng 3.2011. Nhà sáng lập Mark Zuckerberg đã tuyên bố “khai tử” cái mà ông gọi là “tất cả những trò điên rồ”. Thật thế ư?

Một tờ báo Mỹ hôm 8.1 đã đăng những thông tin chấn động như thế, rằng trang mạng xã hội  Facebook.com sẽ ngưng toàn bộ hoạt động vào tháng 3 năm nay. Tạp chí Weekly World News tại địa chỉ http://weeklyworldnews.com/ đăng bài viết Facebook sẽ đóng cửa vào ngày 15.3 của tác giả J.B.Smitts, trong đó cho biết Mark Zuckerberg do quá mệt mỏi với việc điều hành “đứa con” Facebook nên quyết định dừng lại.

Cơn địa chấn

“Facebook đã vượt khỏi tầm kiểm soát”, Weekly World News trích lời Zuckerberg, “và việc điều hành công ty đã tàn phá cuộc đời tôi. Tôi cần phải chấm dứt tất cả những trò điên rồ này”.

Tờ báo còn dẫn lời Avrat Humarthi, Phó chủ tịch phụ trách kỹ thuật của Facebook, nói rằng “sau ngày 15.3 thì toàn bộ website sẽ đóng cửa” và ông khuyên người sử dụng “tải hết các hình ảnh, tư liệu xuống để tránh bị mất mát một khi Facebook đóng cửa”.

Những thông tin trên, theo Weekly World News, được đưa ra trong một cuộc họp báo ở Palo Alto, California, Mỹ. Thậm chí tờ báo này còn trích lời Zuckerberg trong một cuộc điện thoại phỏng vấn riêng nói rằng “không có Facebook thì mọi thứ sẽ tốt đẹp hơn” và khi đó “mọi người có thể đi ra ngoài để kết bạn với những con người thực”.

Sau khi Weekly World News đăng tin, chỉ trong vòng 2 ngày, đã có chừng 9.000 ý kiến thảo luận được gửi lên phía sau bài báo. Nhiều người bày tỏ hoang mang, nói rằng không biết cuộc sống của mình sẽ ra sao một khi Facebook qua đời.

Facebook, ra đời năm 2004 từ một ý tưởng sinh viên, đã trở thành một cuộc cách mạng về truyền tin, về cách thức giao tiếp. Từ một website nhỏ, ngày nay nó thu hút tới 500 triệu người đăng ký sử dụng thường xuyên, trở thành mạng xã hội lớn nhất thế giới, là nơi người ta trao đổi, sẻ chia, quảng cáo, giải trí, làm việc… Sự phát triển mạnh mẽ của Facebook đã mang lại sự kết nối to lớn và chặt chẽ của những con người khắp thế giới. 

Nhờ sự ủng hộ đó, chủ nhân Zuckerberg cũng từ một sinh viên không mấy nổi trội đã trở thành tỉ phú với tài sản hiện tại chừng 7 tỉ USD ở tuổi 26. Zuckerberg trở thành một biểu tượng của cách mạng truyền thông, của những người trẻ giàu khát vọng sáng tạo. Trong thông điệp khai trường đầu tiên sau khi lên làm Tổng thống Mỹ, ông Barack Obama đã nêu tên Zuckerberg như một tấm gương cho học sinh toàn Mỹ.

Một trong mạng xã hội thành công như thế, lẽ nào lại chấm dứt vào tháng 3 này?

Facebook lên tiếng

Câu trả lời của chúng tôi là không. Vì thế hãy giúp chúng tôi kết liễu cái trò đùa ngớ ngẩn này

Thông điệp của Facebook

Để làm rõ ngọn ngành, trước hết hãy đi tìm hiểu “nhân thân” của tờ báo đưa tin chấn động này. Weekly World News là một tạp chí “lá cải” ra đời năm 1979 tại Mỹ. “Sở trường” của tạp chí này là các tin về hiện tượng siêu nhiên, thần bí, như phát hiện đĩa bay của người ngoài hành tinh, tìm thấy vườn địa đàng… Thậm chí vào năm 2005, có lẽ do “hội chứng 11.9.2001” mà tạp chí này đăng tin vịt về vụ các tay súng khủng bố cướp đĩa bay để tấn công Nhà Trắng nhưng thất bại.

Trong vụ “Facebook đóng cửa”, không cần quá tinh ý cũng có thể thấy bản tin của Weekly World News bị “hở sườn” ở phần nguyên nhân. Tờ tạp chí này viết rằng do chủ nhân Zuckerberg mệt mỏi nên quyết định đóng cửa để “nghỉ ngơi cho khỏe”. Một lập luận đơn giản là nếu muốn nghỉ thì Zuckerberg có thể bán công ty của mình đi rồi ôm tiền về vui thú điền viên, và công ty mua lại sẽ tiếp tục điều hành Facebook, chứ việc gì phải đóng cửa. Tất nhiên, mọi lập luận nếu không được “đỡ” bởi những chứng cứ vững chắc thì dù có vẻ hợp lý bao nhiêu vẫn chỉ là “ăn ốc nói mò”.

Bằng một thủ thuật không thể đơn giản hơn đối với một người lướt Facebook, có thể vào “tường” của nhóm điều hành mạng xã hội này và thấy ở đó một thông báo rõ ràng: “Chúng tôi chưa nhận được chỉ đạo đóng cửa Facebook, vì thế chúng tôi vẫn làm việc bình thường như mọi khi”. Trang blog công nghệ Mashable dẫn nguồn từ chính Facebook cho biết chuyện mạng xã hội này đóng cửa là một trò phao tin đồn nhảm. “Câu trả lời của chúng tôi là không (có chuyện đóng cửa). Vì thế (cộng đồng mạng) hãy giúp chúng tôi kết liễu cái trò đùa ngớ ngẩn này”, thông điệp của Facebook nêu rõ.

Châu Minh Linh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.