Ấm lòng mế già nơi biên giới

10/01/2011 22:53 GMT+7

Trong cái lạnh như cắt da cắt thịt, sáng 8.1, đoàn công tác của Báo Thanh Niên và Tỉnh Đoàn Thanh Hóa mang theo 130 suất quà gồm chăn và áo ấm lên trao tặng đồng bào nghèo xã vùng cao biên giới Trung Tiến, H.Quan Sơn (Thanh Hóa).

Ngay từ sáng sớm, rất đông bà con nghèo đã tập trung về trụ sở UBND xã để chờ nhận quà của bạn đọc Báo Thanh Niên. Mùa này ở miền núi xứ Thanh thường lạnh hơn từ 2-3 độ so với ở vùng đồng bằng, nên để chống chọi với cái rét căm căm, các cán bộ xã phải đốt những đống lửa ngoài sân để bà con sưởi ấm tạm.

Nhận tấm chăn mới từ tay Phó bí thư Tỉnh Đoàn Thanh Hóa Hà Thị Phương trao tặng, cụ Hà Thị Tăn (90 tuổi), ngụ tại bản Toong vừa nhai trầu bỏm bẻm vừa nói: “Mế sống đến nay 90 năm rồi, cả đời chưa đi ra khỏi bản. Nhà mế nghèo lắm, con cháu cũng nghèo, toàn đắp chăn cũ thôi. Nay được các cháu tặng chăn mới, mế mừng lắm”.

Cụ Vi Thị Nguyệt (74 tuổi) thì cứ ôm cái chăn đưa lên mũi hít hà: “Chăn thơm quá. Thơm quá các con ạ”. Nhà cụ Nguyệt cũng rất nghèo, cứ theo như lời cụ thì cả đời, từ bé đến giờ cụ mới một lần được đắp tấm chăn mới, đó là khi cụ lấy chồng. Lần đắp chăn mới ấy cũng cách đây hơn 50 năm rồi… Còn cậu bé Vi Văn Lạc thì cười toe toét khi nhận được tấm áo ấm mới hơi rộng, nói em không cần đổi cái khác đâu, chờ bao giờ lớn sẽ mặc. Lúc sau các anh chị ở Huyện Đoàn Quan Sơn chọn được chiếc áo vừa vặn với Lạc, nói đổi cho các anh chị lớn hơn Lạc mới chịu, rồi em mặc luôn tấm áo mới nhảy chân sáo về nhà…

Cùng lúc đó, PV Báo Thanh Niên cùng với Tỉnh Đoàn Quảng Bình mang chăn, áo đến tặng bà con 5 xã Cự Nẫm, Liên Trạch (H.Bố Trạch), Quảng Hợp (H.Quảng Trạch) và Mai Hóa, Đức Hóa (H.Tuyên Hóa). Hình ảnh những cụ già xắn quần lên ngang gần gối, co ro trong chiếc áo mỏng dính, hai bàn tay nhăn nheo luôn phải kéo hai tà áo mưa rách nhiều chỗ (thực ra là tấm ni-lông) sát vào người cho khỏi lạnh ở xã Liên Trạch khiến nhiều người không khỏi nao lòng. Điều bù đắp cho chúng tôi trong suốt hành trình ngược xuôi từ sáng sớm đến tối mịt chính là những ánh mắt sáng lên sung sướng của bà con, những nụ cười hay tiếng hò hét của lũ trẻ khi được nhận quà.

Ngọc Minh - Tr.Q. Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.