Thêm nhiều “chiêu” bán nhà

09/01/2011 07:07 GMT+7

Trước đây, các chủ dự án thường dùng chiêu khuyến mãi như: chiết khấu hoa hồng, mua nhà đất trúng nhà đất, tặng vàng, tivi, tủ lạnh, ô tô... thì nay đã có thêm những hình thức mới.

Trước những khó khăn đang đè nặng lên thị trường bất động sản, nhiều chủ dự án đã nghĩ ra các “chiêu” bán nhà kiểu mới để thu hút thêm lượng khách hàng vốn ít ỏi trước áp lực một rừng sản phẩm nhà đất đang được tung ra chào bán ồ ạt.

Được lo... lãi suất
 
Nếu trước đây, điều khách hàng lo ngại nhất chính là lãi suất từ khoản vay khi mua căn hộ theo hình thức trả góp theo tiến độ thì nay, tâm lý này đã phần nào được tháo gỡ khi một số dự án bắt đầu tung ra các chương trình hỗ trợ cho khách hàng. Đầu tiên là hình thức “bao” lãi suất cho các khoản vay của khách hàng, tất nhiên tùy chủ đầu tư mà thời gian từ vài tháng lên đến vài năm.
 
Đi đầu trong chương trình hỗ trợ lãi suất phải kể đến Công ty Cổ phần SetiaBecamex với dự án EcoLakes Mỹ Phước (Bình Dương). Cuối tháng 9-2010, SetiaBecamex đã đưa ra chương trình “Đầu tư: Kế hoạch mua nhà EcoLakes 30/70”. Theo đó, khách hàng chỉ cần trả 30% số tiền mua căn nhà theo nhiều đợt và vay phần còn lại. Điều quan trọng là khách hàng không phải trả lãi suất trong quá trình xây nhà cũng như bất kỳ khoản nào cho đến khi nhà xây xong và được bàn giao.
 
Giữa tháng 12-2010, trong đợt bán hàng mới của mình, chủ đầu tư dự án Imperia An Phú (quận 2 - TPHCM) cũng tung ra chương trình hỗ trợ lãi suất tương tự, thậm chí với mức cao hơn. Theo đó, khách hàng chỉ cần thanh toán 25% và vay ngân hàng phần còn lại. Khiêm tốn hơn, Công ty Phát triển nhà Thủ Đức cũng tham gia cuộc đua với việc hỗ trợ lãi suất cho khách hàng trong đợt bán hàng của dự án TDH Trường Thọ vào đầu tháng 12 vừa qua. Chủ đầu tư sẽ hỗ trợ cho 20 khách hàng đầu tiên ký hợp đồng mua căn hộ bằng hình thức hỗ trợ 50% lãi suất vay ngân hàng trong vòng 9 tháng kể từ ngày giải ngân đầu tiên thông qua Ngân hàng An Bình, Ngân hàng Đại Á, ANZ, Standard Chartered Bank, HDBank, Techcombank...
 
Hoàn thiện mới trả tiền
 
Để tránh tình trạng mua bán căn hộ kiểu trên “giấy” dẫn đến rủi ro cho khách hàng như không xây dựng và chất lượng công trình kém, trong những năm gần đây, một số TP lớn ở Trung Quốc đã yêu cầu các chủ đầu tư phải xây dựng xong phần thô mới được chào bán. Mới đây, một dự án ở TPHCM đã học tập cách làm này, dù không kém phần rủi ro bởi nó buộc chủ đầu tư phải có vốn lớn và công trình phải đạt chất lượng. Đó là dự án The Flemington nằm trên đường Lê Đại Hành, phường 15, quận 11. Theo thông tin của chủ đầu tư thì các căn hộ tại dự án này đều đã có sổ hồng. Công ty Cổ phần Phát triển bất động sản Phát Đạt cũng gây choáng khi cuối năm 2010 đã tung ra chiêu hỗ trợ tài chính cho các khách hàng mua 150 căn hộ thuộc dự án The EverRich II, quận 7 - TPHCM. Theo đó, khách hàng chỉ đóng trước 30% giá trị căn hộ, phần còn lại được thanh toán khi nhận bàn giao nhà (dự kiến năm 2013).
 
Mới đây, chủ đầu tư dự án Imperia An Phú là Công ty Inveskia (liên doanh giữa Hàn Quốc và Việt Nam) tuyên bố sẽ hỗ trợ toàn bộ lãi suất từ lúc khách hàng vay đến khi nhận được nhà hoàn thiện. Imperia An Phú có tên cũ là Blooming Park, tọa lạc tại quận 2, vừa mới đổi tên sau khi 60% dự án này đã được Inveskia bán lại cho Quỹ Đầu tư Prudential.
 
Sẽ có cú sốc mới?
 
Giải thích về hiện tượng này, nhiều chuyên gia địa ốc đều cho rằng đây là cách chia sẻ khoản lợi nhuận khổng lồ do dự án mang lại một cách thiết thực nhất cho khách hàng trong giai đoạn khó khăn hiện nay nhưng nó cũng là cách giúp chủ đầu tư thu hồi khoản vốn đã đầu tư vào dự án.
 
Ông Nguyễn Văn Đạt, Tổng Giám đốc Công ty Bất động sản Phát Đạt, cho rằng điều người mua nhà và nhà đầu tư lo lắng nhất là lãi suất vay ngân hàng, nên việc hỗ trợ lãi suất của các doanh nghiệp sẽ khiến họ cảm thấy được chia sẻ. “Nhà đầu tư đang bị khủng hoảng niềm tin, do vậy với chương trình này, chúng tôi muốn lấy lại niềm tin cho các nhà đầu tư...” - ông Đạt nhấn mạnh.
 
Một số chuyên gia địa ốc khác lại cho rằng đây là một kỹ thuật bán hàng của các doanh nghiệp bất động sản và chủ đầu tư nào bị áp lực bán hàng rất cao mới dùng đến. Về thực chất, việc hỗ trợ lãi suất hay các chương trình khuyến mãi, chiết khấu đều là hình thức gián tiếp giảm giá bán sản phẩm...
 
Nhiều chuyên gia nhận định cuộc giành giật thị phần sẽ còn khốc liệt hơn nữa khi mới đây có thông tin một chủ dự án ở khu Nam TPHCM sẽ tung ra ít nhất 2.000 căn hộ với giá bán giảm từ 10% đến 25% so với mức trung bình hiện nay. Không chỉ vậy, đơn vị này còn dự kiến có những chính sách hỗ trợ tài chính đơn giản nhất để khách hàng có thể mua căn hộ dễ dàng, không phải qua rào cản khắt khe như hiện nay mà các ngân hàng đưa ra, nhất là điều khoản về chứng minh thu nhập.

Theo Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.