Xinh đẹp, Slovakia!

08/01/2011 12:25 GMT+7

(TNTS) Đã 20 năm kể từ ngày tách khỏi cộng hòa Séc, đất nước Slovakia xinh đẹp đang ngày một hòa nhập với nền kinh tế sôi động của châu u. Và thủ đô Bratislava cổ kính cũng đang dần đổi mới với những công trình kiến trúc mang hơi thở hiện đại.

Điều thú vị là ở đây tất cả các biển hiệu ở thủ đô Bratislava đều được viết bằng ba thứ tiếng: Slovaki, Đức, và Hungary. Sự đa văn hóa đã mang lại cho thành phố nhỏ bé này sức thu hút lạ kỳ. Vào những ngày cuối tuần, thủ đô này tấp nập, hối hả hơn bởi những chuyến bay trực tiếp đưa du khách từ nước Anh  đến đây nghỉ ngơi.Và dường như bắt kịp xu hướng hòa nhập đó, tiếng Anh đang ngày một được phổ biến rộng rãi tại xứ sở này..

Thức ăn ở Bratislava thường rẻ hơn so với các thủ đô khác. Bạn có thể dễ dàng có được bữa ăn gồm món khai vị, món chính và tráng miệng kèm rượu vang khi trong tay chỉ có 20 euro. Để bắt đầu chuyến thăm quan đến các địa danh trong thành phố, tôi quyết định bỏ bụng bằng một bữa ăn truyền thống của người dân nơi đây. Món đặc sản  mang đến cho tôi cảm giác thích thú khi kết hợp hài hòa hương vị của khoai tây, phô mai, dưa cải muối của Đức và món ra-gu của Hungary.

Thong dong sải bước theo những con đường nhỏ ngoằn ngoèo, tôi được “mục sở thị” những hầm rượu cũ kỹ, lâu đời của thành phố, nơi cất giữ các loại rượu vang danh tiếng: Cabernet Sauvignon và Svatovarrinecke. Phía xa xa, triền núi Little Carpathian trải dài một màu xanh mướt với những cánh đồng nho huyền thoại.

Cổng thành cổ Michaels Tower có từ thế kỷ 14. Đây là cổng thành duy nhất còn sót lại trong số bốn cổng thành cổ của thủ đô khi xưa. Phải khó khăn lắm tôi mới leo lên đến tầng bảy, nơi có bảo tàng trưng bày các loại vũ khí chiến tranh. Tôi phóng tầm mắt dọc theo đường Michaelska với quán cà phê có mái ngói đỏ nổi bật và rồi dừng lại trước chiếc bóng đổ dài như một cái bàn úp ngược trong nắng của một tòa pháo đài phía xa xa…

Blue Church hay St Elizabeth's Church là công trình để lại ấn tượng mạnh mẽ nhất trong tôi. Đứng trước tòa nhà mang đầy dấu ấn nghệ thuật này, tôi không ngăn được sự thán phục và thầm nghĩ trong xúc động rằng: đây xứng đáng là tuyệt tác của con người. Nhà thờ được thiết kế bởi một kiến trúc sư danh tiếng đến từ Budapest. Những mái vòm hình xoắn ốc, những bức tường gợn sóng, những tấm gương vỡ kết hợp với những mảnh gốm nghệ thuật mang phong cách Ý thời kỳ Phục hưng… Đây quả là - nơi giao thoa giữa nét đẹp Phương Tây cổ điển và Á Đông huyền bí. Khi những tia nắng chiều rọi lên những mảnh gốm và gương đầy màu sắc cũng là lúc thánh điện khoác lên mình chiếc áo rực rỡ hơn bao giờ hết.

Đan Thanh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.