Bí kíp vượt qua những ngày giá buốt

08/01/2011 15:10 GMT+7

Những bí kíp đơn giản sau sẽ giúp bạn sống khỏe, chống chọi thời tiết lạnh giá của mùa đông.

Luyện tập

Đây là bí kíp đơn giản hiệu quả nhất để bạn có thể giữ ấm cho cơ thể. Tập luyện giúp máu lưu thông dễ dàng trong cơ thể, giúp cơ thể tăng nhiệt độ bên trong.

Tuy nhiên, xin lưu ý cần khởi động thật kỹ trước khi luyện tập. Không nên ngay lập tức mặc đồ cộc hoặc quá ngắn mà nên có áo khoác và từ từ cởi bỏ để tránh nhiễm lạnh.

Không hút thuốc lá

Hơn 4.000 chất độc chứa trong điếu thuốc, không những gây hại cho sức khỏe mà còn là tiền nguyên nhân khiến cho máu chậm lưu thông, khiến cho bạn có cảm giác lạnh giá hơn.

Nên từ bỏ suy nghĩ hút một điếu thuốc trong ngày đông sẽ giúp bạn cảm thấy “ấm” hơn.

Giữ ấm vào ban đêm

Hãy chắc chắn rằng nhiệt độ trong phòng ngủ của bạn phải được duy trì ở mức nhiệt độ thích hợp. Hạn chế thấp nhất việc không khí lạnh có thể len lỏi vào phòng ngủ.

Quan tâm đến chế độ ăn uống

Để “làm ấm” cho cơ thể trong những ngày mùa đông thì bạn nên ưu tiên bổ sung những loại thực phẩm và gia vị sau vào trong chế độ ăn uống vì theo các chuyên gia thì đây đều là những thực phẩm có khả năng tăng nhiệt độ trong cơ thể như tỏi, ớt, gừng, cải xoăn, khoai lang, vừng, mật ong, thực phẩm chứa nhiều sắt như thịt bò, gan, trứng, rau bina...

Bên cạnh những thực phẩm nên tăng cường bổ sung vào cơ thể nói trên, bạn nên hạn chế thu nạp những loại thực phẩm “làm lạnh” cơ thể như bánh mỳ trắng, khoai tây chiên, đồ uống lạnh, đồ uống có cồn, bơ sữa trâu lỏng, dưa chuột...

Bảo vệ đôi bàn chân

Đôi bàn chân được xem như “lá phổi thứ hai” của cơ thể, ở đó có chứa nhiều dây thần kinh và những huyệt đạo quan trọng. Nếu đôi bàn chân bị nhiễm lạnh thì cả cơ thể bạn sẽ dễ bị nhiễm. Vì thế, việc bảo vệ đôi bàn chân trong những ngày mùa đông là điều rất quan trọng, bạn cần luôn quan tâm chăm chút cho đôi bàn chân bằng cách thường xuyên đeo giày và tất trong mùa đông, nên chọn loại tất được thiết kế trên chất liệu cotton vừa có khả năng giữ ấm vừa có khả năng giữ nhiệt. Đeo tất khi đi ngủ cũng là một thói quen tốt có tác dụng giữ ấm cho cơ thể.

Hơn thế nữa, bạn có thể ngâm xuyên và mát xa đôi bàn chân thường xuyên để kích thích cho máu lưu thông dễ dàng, đây là thói quen rất tốt có lợi cho đôi bàn chân nói riêng và sức khỏe nói chung. Xin nhắc lại rằng đây là cách giữ ấm cơ thể rất quan trọng.

Ngoài đôi bàn chân ra bạn cũng cần đặc biệt lưu ý đến việc giữ ấm cho vùng rốn và lưng.

Mặc quần áo đủ ấm

Mặc quần áo đủ ấm là điều cần thiết để giữ ấm cho cơ thể. Những loại áo mút, len, dạ sẽ rất thích hợp trong những ngày mùa đông, tuy nhiên với trẻ con không nên mặc quá nhiều quần áo dày mà chỉ nên mặc vừa đủ ấm vì mặc quá nhiều quần áo dày sẽ gây toát mồ hôi nếu các bậc cha mẹ không kịp “kiểm soát” sẽ dễ gây nhiễm lạnh.

Theo Tiền Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.