Kiến nghị “cứu nguy” kế hoạch bán trước vé Tết

07/01/2011 12:27 GMT+7

(TNO) Tổng công ty cơ khí Giao thông vận tải Sài Gòn (Samco) ngày 7.1 đã kiến nghị cơ quan chức năng về sử dụng vé xe khách tăng cường phục vụ dịp lễ, Tết trong nỗ lực “cứu nguy” cho kế hoạch bán trước vé Tết có nguy cơ đổ vỡ.

>> Tạm hoãn bán trước vé, nguy cơ ùn ứ khách dịp Tết

Ông Phạm Quốc Tài, Phó giám đốc Samco, đề nghị Tổng cục Thuế xem xét giải quyết vướng mắc.

Theo đó, đối với xe của các doanh nghiệp vận tải áp dụng hình thức kê khai thuế theo phương pháp khấu trừ, bến xe kê khai doanh thu và nộp thuế theo đúng quy định tại Thông tư 191/2010/TT-BTC.

Đối với các trường hợp khác (tổ chức cá nhân không đăng ký kinh doanh vận tải hoặc doanh nghiệp vận tải áp dụng phương pháp kê khai thuế trực tiếp), Samco đề nghị doanh thu bán vé được xem là doanh thu của xe vãng lai, không tính vào doanh thu của doanh nghiệp bến xe.


Kế hoạch bán vé trước tạm hoãn khiến kế hoạch đi lại vào dịp Tết của người dân cập rập và khó khăn - Ảnh: Trần Duy

Samco cũng xin phép Tổng cục Thuế cho bến xe thu hộ thuế (gồm thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp) 5% doanh thu bán vé để bến xe kê khai và nộp thuế.

Ông Tài cho biết, qua thực tiễn phục vụ khách trong các ngày cao điểm lễ, Tết, các bến xe thuộc Samco gặp rất nhiều khó khăn khi thực hiện quy định tại khoản 5, Điều 5, phần II Thông tư 191/2010/TT-BTC. Do vậy, khi huy động xe tăng cường giải tỏa hành khách, bến xe giao toàn bộ doanh thu bán vé cho lái xe.

Ông Tài cho rằng, nếu không thể xác định được mức thuế phải nộp, các bến xe không thể kêu gọi, huy động xe tăng cường. Mặt khác, nếu xác định số tiền bán vé là doanh thu của bến xe thì bến phải chịu thuế giá trị gia tăng 10% và thuế thu nhập doanh nghiệp 25% trong khi bến xe không có chi phí đầu vào để khấu trừ.

“Thực chất doanh thu này là của doanh nghiệp vận tải. Các bến xe chỉ thu hộ mà không được hưởng lợi gì từ doanh thu này”, ông Tài cho biết.

Được biết, trong những năm trước, Cục Thuế TP.HCM hướng dẫn các bến xe tháo dỡ khó khăn bằng cách giao cho các bến xe thu hộ thuế, với mức ấn định 4,5%/doanh thu bán vé để bến xe kê khai và nộp thuế.

Trần Duy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.