Đến phố Nhà Thờ uống trà chanh

07/01/2011 09:45 GMT+7

Lụ xụ trong chiếc áo dầy, ngồi vỉa hè thưởng thức hương vị dân dã của cốc trà chanh đang là sở thích của nhiều bạn trẻ.

Những con phố như Nhà Chung, Nhà Thờ hay Đào Duy Từ… đã gắn liền với trà chanh như một danh từ không thể tách rời. Song có lẽ trà chanh Nhà Thờ được yêu chuộng hơn cả. Nói trà chanh Nhà Thờ là địa điểm đẹp nhất Hà Nội cũng không ngoa. Với lợi thế là bán trên vỉa hè rộng, địa điểm ấy đã trở thành nơi thích hợp để tụ tập đông người. Khu Nhà Thờ có tất thảy gần chục quán trà chanh lúc nào cũng đông nghịt khách, hầu hết là các bạn trẻ - những người ưa không khí náo nhiệt; Thỉnh thoảng có vài gia đình hoặc các cụ già ngồi nói chuyện phiếm với nhau. Chị Mai, chủ quán trà chanh sinh viên số 2 – một trong những quán lâu năm ở đây tươi cười giới thiệu: “Quán thường mở cửa từ sáng đến 12h đêm. Lúc nào quán cũng có khách, nhưng đông nhất là tầm trưa và tối”.

Không cầu kỳ bàn ghế, chỉ một chiếc ghế nhựa làm chỗ ngồi, thêm một chiếc ghế nữa làm bàn với khay nhôm nho nhỏ để vừa đôi cốc trà chanh và đĩa hạt hướng dương… chỉ có vậy là có thể rôm rả câu chuyện hàng giờ. Chị Mai hồ hởi cho biết: quán mở được gần chục năm nay, ban đầu chủ yếu bán hoa quả dầm, trà đá, đá me… vài năm gần đây “du nhập” thêm trà chanh. Đến giờ thì trà chanh là thức uống chủ yếu của quán.

Mỗi cốc trà chanh là sự kết tinh giữa vị đắng chát của trà mạn, thêm chút đường cộng với vị chua của chanh tươi quyện cùng hương hoa nhài man mác. Tưởng như đơn giản vậy thôi nhưng để có một cốc trà chanh đúng chất thì không phải dễ. Khâu quyết định chất lượng là việc chọn trà và thời gian nấu trà. Mỗi quán có một bí quyết pha chế riêng. Anh Mạnh - người có thâm niên pha chế cho biết: công đoạn nấu trà khá phức tạp. Trà phải được nấu trong ấm nhôm, phải thật đặc. Cần canh sao cho trà vừa chín tới, chỉ cần quá thời gian một chút trà sẽ đắng và thâm. Nước trà được để nguội, rót vào từng cốc thủy tinh. Pha thêm chút đường, vắt thêm chanh khuấy đều. Quán nào cầu kỳ thì ướp hoa nhài vào trà, quán xổi hơn thì thả bông hoa nhài tươi vào cốc. Thêm vài viên đá và lát chanh tươi, thế là được cốc trà chanh vừa ngon, bổ, vừa đẹp mắt.

Uống trà chanh cũng là một nghệ thuật. Dù khát đến mấy cũng chỉ nhâm nhi từng ngụm trà nhỏ để thấm dần hương vị của cốc trà. Ban đầu là cái vị đắng của trà rồi thấm dần vị mát của chanh và hương thoang thoảng của hoa nhài. Nhấp một ngụm trà trôi tuột xuống họng mà cái dư vị đắng của trà vẫn đọng mãi ở đầu lưỡi.

Đồ uống ở đây giá cả bình dân chỉ  8000 đồng/ cốc trà hay sinh tố hoa quả, 10.000 đồng/ đĩa hướng dương, như vậy chỉ cần dắt túi vài chục là có thể ngồi nhâm nhi cả tối…Điều đặc biệt từ khi mở quán đến giờ, các thức uống vẫn giữ nguyên giá, dù giá cả ngày càng leo thang. Có lẽ vì vậy mà trà chanh Nhà Thờ có một lực lượng đông đảo “khách ruột”.

Trà chanh bán suốt bốn mùa xuân hạ thu đông. Mỗi mùa lại mang đến những cảm nhận rất riêng. Còn gì lãng mạn hơn mùa xuân ngồi nhâm nhi cốc trà nóng, ngắm mưa phùn giăng giăng trên phố cổ. Tiết trời oi bức mùa hè sẽ được xoa dịu bởi những cốc trà chanh mát lạnh. Thu sang với những cơn gió heo may, một cốc trà ấm hoặc lạnh sẽ khiến tâm hồn thư thái. Và khi cái lạnh lẽo của mùa đông tràn về, một cốc trà nóng sẽ khiến người ta thấy ấm áp vô cùng.

Tào Huyền – Trang Thu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.