Người bệnh “tố” phòng khám Trung Quốc

06/01/2011 00:19 GMT+7

Thân nhân người bệnh nghèo ở Trà Vinh đã đến Văn phòng đại diện Báo Thanh Niên tại Cần Thơ phản ánh Phòng khám bệnh Y học Trung Quốc khám bệnh, bán thuốc “giá trên trời”.

8 triệu đồng tiền thuốc

Sáng 5.1, theo bà Nguyễn Thị Lượm (quê xã Tam Ngãi, H.Cầu Kè, Trà Vinh) cùng con rể Phạm Thanh Dựa (27 tuổi), Phòng khám bệnh y học Trung Quốc (PKTQ) tọa lạc số 103A đường 30.4, P.Xuân Khánh, Q.Ninh Kiều (TP Cần Thơ) khám bệnh, bán thuốc giá “cắt cổ” làm cho bệnh tình con gái bà không thuyên giảm mà có dấu hiệu trầm trọng thêm.

Bà Lượm cho biết: “Sáng 26.12.2010, gia đình đưa cháu Duy lên Cần Thơ và đến PKTQ. Tại đây người của PKTQ nói phải lấy thuốc một lần 40 ngày uống với giá 8 triệu đồng, nếu không đủ tiền thì để lại tiền cọc, về quê gom tiền lên lấy một lần. Phòng khám không cấp thuốc dạng nhỏ lẻ. Uống một đợt 40 ngày bệnh nhân sẽ khỏi hẳn bệnh động kinh. Nghe vậy tui lập tức gửi con gái lại gia đình người quen và về quê hỏi bạc nóng 7 triệu đồng, mượn thêm người anh bà con 1 triệu đồng nữa cho đủ số.

Khi đã nạp đủ 8 triệu đồng, ngày 27.12, PKTQ mới chịu đưa cho bệnh nhân thuốc viên, thuốc bắc không nhãn hiệu để đống trong bịch nhựa xách về. Uống được 5 ngày, con gái tui từ chỗ vui vẻ nói cười bỗng dưng chuyển sang nín lặng, người cứ đờ đẫn. Các cơn động kinh xuất hiện ngày càng nhiều hơn so với trước khi dùng thuốc. Sợ quá gia đình phải đưa cháu đến Bệnh viện Tâm thần Cần Thơ. Sau 2 ngày dùng thuốc của Bệnh viện Tâm thần các cơn động kinh giảm hẳn, cháu đã khá hơn trước rất nhiều”.

Anh Phạm Thanh Dựa nói thêm: “Phòng khám thu 8 triệu đồng nhưng không hề cung cấp hóa đơn. Khi thấy vợ uống thuốc không hiệu nghiệm, tôi đã đến PKTQ xin trả thuốc nhận lại tiền nhưng không được chấp nhận”.

Cuộc xử lý rốt ráo

Sau khi ghi nhận nhanh mọi việc, PV Thanh Niên đã gọi ngay cho DS Trần Hữu Bình, Chánh Thanh tra Sở Y tế Cần Thơ báo sự việc. Thanh tra Sở Y tế đã đến ngay PKTQ làm việc. Đoàn công tác đã làm việc với người đại diện cao nhất của PKTQ là ông Vi Mộc Giang, thông qua nữ phiên dịch viên tên Huỳnh. Tuần tự bà Lượm, rồi Thanh Dựa trình bày lại toàn bộ vụ việc như đã “tố” tại Văn phòng đại diện Báo Thanh Niên. Gia đình cũng đưa ra các chứng cứ.

Phía PKTQ thấy không thể phủ nhận điều gia đình bệnh nhân đã trình bày thì chuyển sang quanh co biện minh rằng: “Cô Duy bị động kinh đã 10 năm, bệnh đã mãn tính nên phòng khám mới yêu cầu lấy đủ 40 ngày thuốc. Uống hết 40 ngày bệnh nhân sẽ khỏi bệnh”. DS Bình bức xúc: “Biết rằng bệnh động kinh là phải điều trị dài ngày nhưng PKTQ dựa vào đâu mà ép gia đình bệnh nhân phải lấy một lần 40 ngày thuốc giá 8 triệu đồng. Phòng khám là chỗ khám chữa bệnh hay chỉ là nơi bán thuốc giá cao lấy tiền? Thuốc cung cấp cho bệnh nhân không kèm hướng dẫn cách dùng là không thể chấp nhận được”.

Qua phiên dịch, ông Vi Mộc Giang biện bạch “Phòng khám hoàn toàn không ép buộc người bệnh mua thuốc nhiều ngày”, tuy nhiên khi Thanh Dựa tái khẳng định PKTQ ép buộc gia đình mua thuốc 40 ngày giá 8 triệu đồng, đồng thời kèm khuyến mãi 2 ngày thuốc không tính tiền thì phía ông Giang im lặng. Trước những chứng cứ rõ ràng, DS Bình kiên quyết buộc ông Vi Mộc Giang ký vào biên bản cam kết hoàn trả toàn bộ số tiền của 37 ngày thuốc chưa dùng (7,4 triệu đồng) cho gia đình bệnh nhân và phòng khám đã phải chấp hành ngay trong ngày.

Quang Minh Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.