Năm mới nói chuyện “tuổi vàng”

06/01/2011 08:00 GMT+7

Kính gửi các bậc cao niên, Một năm cũ đi qua và năm mới lại đến. Trong thời khắc chuyển giao này, lòng người ai cũng háo hức và mong chờ.

Đan xen với những tâm trạng đó, mùa xuân còn nhắc nhở những bậc cao niên như chúng ta nhớ về tuổi trẻ của chính mình. Và càng nghiệm ra rằng, sức khỏe chính là điều quý giá nhất. Đó cũng là lý do mà nhân dịp năm mới, tôi muốn luận bàn về chuyện “tuổi vàng”.

Tuổi vàng hay còn gọi là tuổi thọ. Có được tuổi thọ là một trong những mong ước lớn nhất của con người, vượt lên cả những ước mong về phú, quý, khang, ninh. Trong tâm thức của người Việt ta, người có tuổi thọ và gia đình có người cao tuổi là có được phúc lớn. Những bậc cao niên trong gia đình chính là niềm vui và chỗ dựa tinh thần to lớn cho con cháu. Còn đối với bản thân những bậc cao niên, tuổi vàng là lúc chúng ta không còn phải lo toan với bộn bề công việc, có thể nghỉ ngơi và dành nhiều thời gian hơn cho những điều mình yêu thích.

Thế nhưng, quy luật của thời gian và sự luân chuyển 4 mùa vừa là một cái phúc khi “ban” cho con người tuổi mới nhưng lại mang đến một nỗi lo về tuổi tác. Vì khi tuổi càng cao, sức khỏe sẽ càng yếu. Chỉ cần bước vào ngưỡng tuổi 50 là chúng ta có những nỗi lo lắng khi cảm nhận được cơ thể mình bắt đầu yếu đi. Vậy chúng ta có thể làm gì để có được một sức khỏe tốt trong giai đoạn tuổi vàng này?

Việc đầu tiên giúp chúng ta có sức khỏe “vàng” là ăn uống hợp lý và đầy đủ dưỡng chất. Chúng ta nên ăn những loại thức ăn dễ hấp thu và phù hợp với lứa tuổi, hạn chế ăn những thực phẩm chứa nhiều dầu, mỡ ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe. Các bữa ăn cũng cần đa dạng với nhiều thực phẩm khác nhau, đặc biệt chú ý bổ sung chất béo có lợi cho sức khỏe như omega-3, 6; các loại thức ăn chứa nhiều choline và acid oleic tốt cho trí nhớ. Bên cạnh đó, việc vận động vừa sức, tập luyện đều đặn mỗi ngày cũng giúp kéo dài tuổi vàng.

Tuy nhiên, với mỗi bậc cao niên, không có niềm vui và hạnh phúc nào lớn hơn là nhận được sự quan tâm, chăm sóc cũng như sự yêu thương từ con cháu. Trong dịp năm mới này, còn gì ý nghĩa hơn khi người lớn tuổi nhận được món quà sức khỏe “vàng” từ con cháu.

Khi bức thư này đến với tất cả các bậc cao niên, tôi nghĩ mùa xuân đã gõ cửa mỗi nhà. Thay cho lời kết, tôi xin kính chúc các bậc cao niên luôn có một sức khỏe “vàng” để vui xuân và hạnh phúc dài lâu bên con cháu.

Kính thư.

Ensure Gold gửi tặng 1.000 hộp sữa 400gr đến bậc cao niên qua chương trình “Lời chúc vàng”. Hãy gửi lời chúc tốt đẹp đến các bậc sinh thành về địa chỉ loichucvang@gmail.com từ ngày 1.1.2011 đến ngày 15.1.2011. Ưu tiên cho những người có gửi kèm theo hình ảnh gia đình.

Tiến sĩ Từ Ngữ
(Tổng thư ký Hội Dinh dưỡng Việt Nam)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.