“Khủng bố” bằng tin nhắn rác

04/01/2011 23:11 GMT+7

Cuối năm, tin nhắn rác lại bùng phát. Người sử dụng điện thoại di động đang phải sống trong cảm giác bực bội vì tin nhắn rác cứ liên tục dội đến, bất kể ngày đêm.

Đủ kiểu tra tấn

Mới sáng sớm, chị T., chủ nhân số điện thoại 0983.887… đã phải thức giấc bởi tín hiệu tin nhắn từ điện thoại. Mắt nhắm mắt mở, đọc xong chị T. phát cáu, đó là một tin nhắn quảng cáo dịch vụ tải nhạc về điện thoại di dộng (ĐTDĐ). Chị T. cho biết tin nhắn rác thực ra cứ đến quanh năm nhưng gần đây thì mật độ càng về cuối năm càng tăng.

Anh N.T.B, một độc giả ngụ ở Q.10 (TP.HCM) bức xúc phản ánh: “Chỉ trong vòng 1 ngày, tôi đã nhận đến 10 tin nhắn rác quảng cáo về cá độ bóng đá. Đó là chưa kể hàng chục tin nhắn rác khác dồn dập gửi đến”. Chị P.T.V, ngụ ở Q.11 (TP.HCM), chủ số điện thoại 090.3049… còn gặp cảnh dở khóc dở cười. Vốn là chị V. và người yêu đang có xích mích vì hiểu lầm, nhưng ngay đúng hôm hai người đang gặp nhau để nói chuyện rõ ràng thì chị liên tiếp nhận được 3 - 4 tin nhắn cùng lúc. Trong lúc đang nóng giận người yêu, chị không nói không rằng đùng đùng bỏ về. Chị V. hoảng hốt kiểm tra điện thoại: toàn là tin nhắn rác!

Chỉ trong vòng 1 ngày, tôi đã nhận đến 10 tin nhắn rác quảng cáo về cá độ bóng đá

Anh N.T.B

Không chỉ là tin nhắn quảng cáo, các tin nhắn rác còn biến tướng thành bẫy lừa gạt những người nhẹ dạ. Gần đây rất nhiều người nhận được tin nhắn có nội dung: “Bạn đã may mắn có cơ hội nhận điện thoại iPhone 4 của chương trình quay thưởng đặc biệt của dịch vụ mạng. Để biết chi tiết soạn TT gửi 6782”. Chưa kể cảm giác bực bội vì những tin nhắn này dồn đến không đúng lúc. Độc giả T.T.A phản ảnh qua Thanh Niên: “Việc lừa đảo còn thể hiện tinh vi và trắng trợn hơn nữa ở chỗ các tin nhắn rác hiện nay cuối tin nhắn bao giờ cũng có dòng chữ "muốn từ chối nhận tin QC, soạn TC gửi 82...". Để tránh bị làm phiền, các chủ thuê bao thường không tiếc 2.000 đồng/tin, soạn ngay tin từ chối gửi đi và lại "tiền mất tật mang", tin nhắn rác vẫn cứ tiếp tục không mời mà đến.

Nhà mạng né tránh

Làm thế  nào để ngăn chặn được tin nhắn rác? Đại diện của các nhà mạng đều cho biết rằng đang tích cực tìm kiếm các giải pháp kỹ thuật để có thể hạn chế tối đa hiện tượng này. Đại diện Vinaphone nhấn mạnh đối với các đơn vị phối hợp cung cấp dịch vụ nội dung (CP), ngay từ đầu khi ký hợp đồng hợp tác Vinaphone đã quy định rõ trong hợp đồng về việc các CP không được nhắn tin quảng bá khi không có yêu cầu xuất phát từ khách hàng. Khi nhận được phản ánh của khách hàng về việc bùng phát tin nhắn rác, Vinaphone đã nhiều lần có công văn thông báo, nhắc nhở các CP về việc không được thực hiện nhắn tin rác, bao gồm cả việc không được sử dụng các số điện thoại thông thường để nhắn tin quảng bá và tuyên bố sẽ chấm dứt dịch vụ đối với các CP vi phạm.

Thực tế Vinaphone đã chấm dứt hợp đồng với 1 đầu số CP, tạm dừng hợp đồng với khoảng 20 CP. Để hạn chế tình trạng tin nhắn rác trong dịp tết, Vinaphone đã và đang tăng cường quản lý các CP. Bên cạnh đó, Vinaphone cũng thông báo khách hàng có thể phản ánh về các số di động nhắn tin rác qua đường dây nóng hay tổng đài chung để nhà mạng này thực hiện khóa liên lạc của các thuê bao nhắn tin rác cũng như sẵn sàng phối hợp với các cơ quan chức năng để cung cấp thông tin, truy tìm các thuê bao vi phạm.

Câu trả lời của đại diện MobiFone cũng tương tự như trên. Đại diện nhà mạng này giải thích tin nhắn rác chủ yếu xuất phát từ các số máy cá nhân đến cá nhân nên khách hàng phải thông báo cho nhà mạng biết để có sự phối hợp xử lý, đặc biệt là các đầu số dịch vụ.

Thực tế nạn tin nhắn rác này không phải mới xuất hiện mà đã quấy rối triền miên nhiều năm nay, đặc biệt nở rộ vào dịp cuối năm. Thế nên lời giải thích “đang tìm giải pháp” như trên của các nhà mạng rất khó chấp nhận.

Liên tục trong nhiều năm qua, để chống thư rác nói chung và tin nhắn rác, tin nhắn quảng cáo tới các thuê bao di động nói riêng, Bộ Thông tin - Truyền thông đã ban hành Thông tư số 12/2008/TT-BTTTT ngày 30.12.2008 hướng dẫn thực hiện một số quy định chung của Nghị định số 90/2008/NĐ-CP ngày 13.8.2008 của Chính phủ về Chống thư rác quy định về việc cấp, gia hạn, thu hồi mã số quản lý; trách nhiệm của các đối tượng có liên quan và chế độ báo cáo, thống kê. Sau đó, Chỉ thị 04/CT-BTTTT  của Bộ Thông tin - và Truyền thông ngày 30.7.2009 về việc tăng cường kiểm tra, giám sát và ngăn chặn tin nhắn rác trên mạng viễn thông di động nhằm giao các đơn vị có liên quan triển khai các biện pháp nhằm tăng cường kiểm tra, giám sát và ngăn chặn tin nhắn rác trên mạng viễn thông di động.

Rõ ràng đã có đủ những qui định về quản lý việc cung cấp dịch vụ quảng cáo bằng tin nhắn đến các thuê bao di động. Vấn đề là thái độ thực hiện các quy định này như thế nào của các nhà mạng. Khách hàng của họ đang gánh chịu rất nhiều phiền phức trước nạn tin rác, các nhà mạng không thể chỉ trả lời “đang tìm giải pháp” - câu trả lời lặp đi lặp lại mỗi khi cơ quan truyền thông đại chúng đề cập đến tình trạng này.

 

Hoàn toàn có thể chặn tin rác

Theo ông Nguyễn Minh Đức - Giám đốc Bộ phận an ninh mạng Công ty an ninh mạng BKAV - về mặt kỹ thuật việc ngăn chặn tin nhắn rác trên ĐTDĐ hoàn toàn có thể thực hiện được. Điều này tương tự như triển khai các giải pháp ngăn chặn thư rác trên mạng internet. Các nhà mạng cũng có thể triển khai hệ thống tự động thu nhập các mẩu tin nhắn rác để lọc sẵn mà không cần đợi khách hàng thông báo. “Tôi nghĩ nhà mạng hoàn toàn có thể ngăn chặn được bước đầu việc tin nhắn spam thông qua giải pháp kỹ thuật. Sau đó phần còn lại người dùng có thể thực hiện thêm bước nữa như cài đặt các chương trình phần mềm phòng chống vi-rút, ngăn chặn thư rác trên ĐTDĐ của mình”, ông Nguyễn Minh Đức nói.

Quang Thuần - Mai Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.