“Thịt” chim rừng giữa phố!

03/01/2011 09:04 GMT+7

1- Chim trời bán công khai! Thời gian gần đây tại đường dẫn cầu Phú Mỹ (phía quận 2, TP.HCM) xuất hiện bốn nhóm người buôn bán chim rừng và đang dần hình thành một chợ chim trời ngay giữa TP.HCM. Ở đây, người ta bày bán rất nhiều loài chim như cò trắng, gà nước, chim cuốc, bìm bịp, vịt trời, tràng nghịch, diệc... với giá 150.000-300.000 đồng/kg.

Tùy theo yêu cầu của khách, người bán sẵn sàng vặt lông chim thui tại chỗ, giá cao hơn 10.000 đồng/kg! Chim ở đây không thui bằng rơm mà bằng các bình gas mini. Các chú chim tội nghiệp bị bày ra trên rổ hay treo lơ lửng trên xe gắn máy, nhưng nhiều nhất vẫn là trong các lồng sắt lớn, mỗi lồng chứa 15-20kg chim trời.

Tương tự, ở đường Nguyễn Thị Định, đoạn đối diện cao ốc Thạnh Mỹ Lợi, chim trời bị bày bán công khai mấy năm nay nhưng không một cơ quan nào ngăn chặn, khi thấy tôi chụp hình thì những người bán chim liền dời đi chỗ khác.

2- Luật đã có...

Theo nghị định 99/2009/NĐ-CP ban hành ngày 2-11-2009 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý, bảo vệ rừng và quản lý lâm sản quy định rõ người có hành vi săn, bắn, bẫy, bắt; nuôi nhốt; giết động vật rừng trái pháp luật; vận chuyển lâm sản trái pháp luật hay mua, bán, cất giữ, chế biến, kinh doanh lâm sản trái quy định của Nhà nước có thể bị phạt với mức cao nhất lên đến 500 triệu đồng.

Thế nhưng chim rừng vẫn bị bày bán công khai nhưng không bị xử lý.


Tương tự, cảnh này cũng diễn ra trên đường Nguyễn Thị Định ngày 30-12-2010 - Ảnh: C.L.

3- Sách đỏ hiếm hơn...“chim trong sách đỏ”!

Tại các chợ chim hay ở các miền quê, chúng ta có thể bắt gặp những đàn sếu đầu đỏ, vịt trời, vạc hoa..., nhưng tìm được một cuốn Sách đỏ ở giữa Sài Gòn thì quả thật là một kỳ tích.

Sách đỏ VN là danh sách các loài động, thực vật ở VN thuộc loại quý hiếm đang bị giảm sút số lượng hoặc có nguy cơ tuyệt chủng.

Tôi mất cả ngày trời rong ruổi qua các nhà sách lớn trong thành phố như nhà sách Nguyễn Văn Cừ, nhà sách Tân Thuận, nhà sách Đại Thế Giới... nhưng không ở đâu bán, mãi đến cuối ngày mới tìm được một địa chỉ bán Sách đỏ là nhà sách Nguyễn Huệ ở quận 1 với giá khủng, gần 500.000 đồng một bộ!

Với mức giá cao như vậy thì những cuốn sách này dành cho ai? Đáng ra giá Sách đỏ phải rẻ hoặc phải phát miễn phí đến đông đảo người dân nhằm nâng cao ý thức bảo vệ những động vật quý hiếm. Đằng này Sách đỏ rất đắt đỏ và “hiếm” hơn cả động vật trong Sách đỏ! Vì vậy các động vật quý hiếm nếu bị xâm hại thì cũng rất ít người biết mà báo cho cơ quan chức năng.

Theo Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.