Những nét cọ vì môi trường

02/01/2011 22:41 GMT+7

Học sinh đến từ hơn 20 trường hào hứng tham gia màn vẽ tranh tập thể. Mỗi bức tranh là một thông điệp, bày tỏ ước mơ về môi trường trong lành, sạch sẽ.

Sáng qua 2.1, T.Ư Đoàn phối hợp với Tỉnh Đoàn Bắc Giang tổ chức khởi động Năm Thanh niên với nhiều hoạt động sôi nổi và ý nghĩa vì môi trường.

Với gần 4.000 thanh niên tham gia, Ngày Thanh niên hành động vì môi trường đã bắt đầu từ 8 giờ sáng. Trong đó, có 400 học sinh đến từ hơn 20 trường học hào hứng tham gia màn vẽ tranh tập thể về môi trường. Một đô thị năng động, phát triển với những tòa nhà cao tầng, không có ống khói đen của nhà máy, khu công nghiệp là mong ước của nhóm học sinh trường Tiểu học Hoàng Hoa Thám. Bên cạnh đó, nhiều bức tranh có chung mơ ước thành phố trẻ Bắc Giang sẽ có nhiều quỹ đất, xây dựng công viên tạo không gian xanh, cho người dân vui chơi, hóng mát.

Đề cập vấn đề bảo vệ môi trường từ ý thức của mỗi cá nhân trong cộng đồng, nhóm học sinh trường Tiểu học Võ Thị Sáu dành tình cảm đặc biệt cho công nhân làm vệ sinh môi trường. Toàn bộ bức tranh tái hiện khung cảnh mọi người cùng phụ giúp công nhân môi trường quét dọn vệ sinh ngõ phố.

Nguyễn Thị Bích cho biết, vào ngày nghỉ lễ, Tết công việc của công nhân vệ sinh môi trường sẽ rất vất vả, công việc nhiều gấp bội. “Nếu mỗi người luôn ý thức không xả rác tùy tiện. Người dân trong mỗi khu phố tình nguyện dành khoảng 30 phút trong ngày cuối tuần làm vệ sinh đoạn đường ngay trước cửa nhà thì công việc của công nhân vệ sinh sẽ giảm bớt sự cơ cực”, Bích chia sẻ.

Trang trí và trưng bày “Cây ước mơ bảo vệ môi trường” là hoạt động ý nghĩa trong Ngày Thanh niên hành động vì môi trường tại Bắc Giang. Mỗi ý tưởng, sáng kiến trên cây ước mơ được tuyển chọn từ hàng nghìn ý kiến của thanh thiếu niên. Trong đó, nhu cầu điểm vui chơi trong các trường học; tăng cường huấn luyện kỹ năng cho giới trẻ… là vấn đề còn nhiều ý kiến băn khoăn, trăn trở.

Trao đổi với PV Thanh Niên, Bí thư Tỉnh Đoàn Bắc Giang - anh Mai Sơn cho hay, sẽ tiếp tục tổng hợp các ý kiến làm cơ sở đề xuất chính sách với Tỉnh ủy, UBND tỉnh góp phần tháo gỡ, giải quyết khó khăn cho thanh niên. Trong Năm Thanh niên 2011, Tỉnh Đoàn phối hợp cùng các sở, ban ngành vận động học sinh tham gia phong trào vệ sinh môi trường tại khu vực đang sinh sống trong ngày chủ nhật. Bí thư T.Ư Đoàn -  anh Nguyễn Hoàng Hiệp - cũng bày tỏ mong muốn, mỗi thanh thiếu niên sẽ là mầm ươm tích cực để tinh thần hành động vì môi trường ngày càng lan tỏa mạnh mẽ trong mọi tầng lớp, xã hội.

Trong ngày diễn ra các hoạt động vì môi trường. Tỉnh Đoàn Bắc Giang đã trao tặng 80 xe đạp cho trẻ em nghèo học giỏi; các cơ sở Đoàn tại Bắc Giang vận động gần 300 triệu đồng ủng hộ ngày Vì người nghèo, đăng ký đảm nhận hỗ trợ 700 hộ gia đình sửa chữa nhà cửa; giúp đỡ 600 hộ gia đình thanh niên nghèo thông qua các hình thức như giúp đỡ về giống cây trồng, vật nuôi, cho vay vốn không lấy lãi suất…

Báo Thanh Niên phối hợp với Truyền hình số vệ tinh K+ trao tặng một màn hình tivi 40 inches, bộ đầu thu K+, tổng trị giá 30 triệu đồng cho công nhân tại khu công nghiệp Đình Trám, tỉnh Bắc Giang. Toàn bộ số thiết bị này sẽ được lắp đặt tại Góc thân thiện của Khu công nghiệp này phục vụ nhu cầu cập nhật thông tin, giải trí trong dịp xuân Tân Mão.     

Thu gom rác thải, làm đẹp trụ đèn

Ảnh: Lê Thanh

Cũng trong sáng qua, tại Hà Nội, 2.000 thanh niên phối hợp Công ty môi trường Hà Nội thu gom rác thải tại ngã ba phố Hào Nam - Vũ Thạnh (Q.Đống Đa), tuyến đường Phạm Văn Đồng (H.Từ Liêm); phát 20.000 tờ rơi, 2.000 túi thân thiện; tổ chức ký cam kết với 2.000 hộ dân của phố Nguyễn Khang (Q.Cầu Giấy), phố Hào Nam, xã Cổ Nhuế (H.Từ Liêm) không vứt, đổ rác bừa bãi trong khu dân cư.

Tại Nam Định, lực lượng đoàn viên thanh niên tại 229 xã, phường và thị trấn trong toàn tỉnh cũng đồng loạt ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường. Tỉnh Đoàn tổ chức trồng vườn cây thanh niên quản tại phường Lộc Hà, TP Nam Định.

Thành Đoàn TP.HCM đã tổ chức lễ ra quân “Ngày cùng hành động vì thành phố văn minh, hiện đại” và thực hiện công trình “Làm sạch đẹp, an toàn trụ điện và trụ đèn chiếu sáng trên địa bàn Q.1, TP.HCM”. Gần 1.000 thanh niên đã dọn dẹp, xóa bỏ các mẩu quảng cáo và sơn mới lại 8.000 trụ điện và trụ đèn chiếu sáng công cộng; tổ chức các hoạt động trồng, chăm sóc và bảo vệ cây xanh ở các khu dân cư, cơ quan, trường học…

Phan Hậu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.