Bình Nhưỡng kêu gọi cải thiện quan hệ liên Triều

02/01/2011 00:40 GMT+7

CHDCND Triều Tiên hôm qua kêu gọi chấm dứt căng thẳng với Hàn Quốc, theo bài xã luận mừng năm mới được đăng trên các báo lớn của nước này. “Nên chấm dứt đối đầu càng sớm càng tốt. Đối thoại và hợp tác nên được xúc tiến trước tiên”, AFP dẫn một đoạn trong bài xã luận. Bài báo còn tái khẳng định Bình Nhưỡng sẵn sàng giải trừ vũ khí hạt nhân.

AFP dẫn lời nhà phân tích Cheong Seong-chang tại Viện Sejong (Hàn Quốc) cho rằng CHDCND Triều Tiên cần giảm căng thẳng để đạt mục tiêu cải thiện cuộc sống người dân. Trong khi đó, một số quan chức Seoul tỏ ra cảnh giác, theo Yonhap. “Bài xã luận nói về chấm dứt đối đầu trong khi lại nhấn mạnh quân đội vẫn trong tình trạng sẵn sàng”, một quan chức Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nói.

Mặt khác, Tổng thống Lee Myung-bak hôm qua bày tỏ tin tưởng rằng trong năm 2011, Hàn Quốc sẽ thiết lập hòa bình trên bán đảo Triều Tiên và đạt tăng trưởng kinh tế cao hơn. Trước đó, ông Lee đã kêu gọi nối lại đàm phán 6 bên về vấn đề hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Trong diễn biến khác, một tàu chở hàng của CHDCND Triều Tiên chìm trên Hoàng Hải hôm 31.12.2010 do gió to, khiến 2 thủy thủ thiệt mạng và 15 người mất tích, theo Tân Hoa xã.

Văn Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.