Điện ảnh Việt Nam 2010: Thành tích và tai tiếng

31/12/2010 15:23 GMT+7

(TNO) 2010 là năm rất sôi động của nền điện ảnh Việt Nam thời kỳ hội nhập, với những dự án sản xuất phát hành phim quy mô, sự đổ bộ của dòng phim giải trí, một số thành tích đáng kể ở trường quốc tế và cả những tai tiếng…

Tháng 1 và 2: Đa dạng phim Tết

Khác với những năm trước, mùa phim Tết thường được “thống lĩnh” bởi dòng phim hài, mang lại tiếng cười giải trí nhẹ nhàng trong thời điểm đón chào năm mới, thì Tết Canh Dần 2010, khán giả trong nước có thêm nhiều sự lựa chọn hơn với các bộ phim đa dạng về thể loại và phong cách thực hiện.

Khi yêu đừng quay đầu lại của đạo diễn Nguyễn Võ Nghiêm Minh là câu chuyện tình mang đậm phong cách liêu trai, kỳ bí, lồng trong khung cảnh cực kỳ lãng mạn của thành phố Đà Lạt.

 
Hình ảnh trong phim Khi yêu đừng quay đầu lại - Ảnh: Hãng phim cung cấp

Những nụ hôn rực rỡ của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng gần như tiên phong “khai phá” thể loại phim ca nhạc đang rất thịnh hành trên toàn thế giới, với những gương mặt diễn viên ăn khách như: siêu mẫu Thanh Hằng, Minh Hằng, ca sĩ Phương Thanh…

Nội dung đơn giản, có phần hơi cường điệu, nhưng với hình ảnh đẹp mắt và không khí vui tươi, dí dỏm, Những nụ hôn rực rỡ đã đạt doanh thu kỷ lục 20 tỉ đồng chỉ trong thời gian chiếu Tết.

 
Hình ảnh trong phim Những nụ hôn rực rỡ - Ảnh: Hãng phim cung cấp

Nhà sản xuất còn tiếp tục thu được lợi nhuận đáng kể khi phát hành bộ phim này dưới dạng DVD. Và bộ phim cũng đã tạo nên một "cơn sốt" trong thị trường... băng đĩa lậu thời điểm bấy giờ.

Hai bộ phim Công chúa teen và ngũ hổ tướng cùng Nhật ký Bạch Tuyết thì vẫn cố gắng mang lại những yếu tố gây cười, bằng những tình huống hài đơn giản, nhưng cũng đủ sức hút kéo khán giả đến rạp trong những ngày đầu xuân.

 
Hình ảnh trong phim Nhật ký Bạch Tuyết - Ảnh: Hãng phim cung cấp

Tháng 3: Ngày Điện ảnh Việt Nam

Ngày Điện ảnh Việt Nam 2010 được tổ chức lần đầu tiên vào 15.3.2010, với qui mô rộng khắp trên cả nước, cùng nhiều hoạt động mang tính cộng đồng. Đây là ngày hội ý nghĩa của người làm điện ảnh và khán giả nước nhà, khi có cơ hội để tôn vinh những thành tựu, nhân vật xuất sắc trong ngành điện ảnh.

Điểm nhấn của Ngày Điện ảnh Việt Nam 2010 là Lễ trao giải Cánh diều vàng 2009 với sự tham gia của gần 100 bộ phim ở các thể loại, cùng chiến thắng vẻ vang của bộ phim Đừng đốt (đạo diễn: Đặng Nhật Minh, Hãng phim Hội Điện ảnh VN sản xuất).

 
Phim Đừng đốt chiến thắng tại lễ trao giải Cánh diều vàng 2009 - Ảnh: Ngọc Thắng

Tháng 4: Tháng của Để Mai tính

Lần đầu tiên ra mắt phục vụ khán giả Việt Nam trong dịp lễ 30.4, bộ phim Để Mai tính của đạo diễn Charlie Nguyễn đã gặt hái thành công ngoài sức tưởng tượng của cả êkip sản xuất và giới phê bình điện ảnh trong nước. Chỉ trong 3 ngày đầu tiên công chiếu, bộ phim đã đạt mức doanh thu hơn 2 tỉ đồng.

 
Diễn viên Dustin Nguyễn và Katie Uyên trong phim Để Mai tính - Ảnh: Hãng phim cung cấp

Cũng phát hành vào thời điểm này là Tây Sơn hào kiệt - tác phẩm điện ảnh do hãng phim Lý Huỳnh thực hiện, với số tiền đầu tư lên đến gần 12 tỉ đồng, thời gian thực hiện là 3 năm.

 
Diễn viên Lý Hùng (giữa) trong phim Tây Sơn hào kiệt - Ảnh: Hãng phim cung cấp

Tuy nhận được một số ý kiến phản hồi trái chiều, nhưng Tây Sơn hào kiệt cũng là một điểm nhấn cho dòng phim cổ trang lịch sử Việt Nam.

Tháng 5: Bi, Đừng sợ! tạo tiếng vang

Bộ phim đại diện cho điện ảnh Việt Nam tham gia Liên hoan phim (LHP) Cannes lần thứ 63 - Bi, đừng sợ! của đạo diễn Phan Đăng Di đã được hai giải thưởng từ Hiệp hội Phê bình phim Pháp hôm 20.5, trong khuôn khổ Tuần lễ phê bình phim quốc tế của LHP danh giá này. .

 
Hình ảnh trong phim Bi, Đừng sợ! - Ảnh: Đạo diễn cung cấp

Tháng 9: Dấu ấn từ Giao lộ định mệnh

Một trong những bộ phim được chờ đón nhất trong năm 2010 của điện ảnh Việt Nam - Giao lộ định mệnh (đạo diễn Victor Vũ) đã ra mắt hoành tráng và tạo được tiếng vang lớn trong thời điểm này.

Được đánh giá là một tác phẩm điện ảnh được đầu tư nghiêm túc, kịch bản mang nội dung mới lạ, hấp dẫn, diễn xuất ấn tượng…

 
Hình ảnh trong phim Giao lộ định mệnh - Ảnh: Hãng phim cung cấp

Tuy nhiên, đến giữa tháng 10.2010, Giao lộ định mệnh bị chỉ trích là một phiên bản “copy” từ bộ phim Shatterred của điện ảnh Hollywood. Đạo diễn Victor Vũ, người trực tiếp lên kịch bản và dàn dựng cho bộ phim, đã lên tiếng phủ nhận vấn đề này.

Tháng 10: LHP quốc tế Việt Nam lần thứ 1 và bộ phim Cánh đồng bất tận

Được tổ chức tại Hà Nội, từ ngày 17 - 20.10, LHP Quốc tế Việt Nam lần thứ nhất đã mang lại một không gian thú vị cho giới điện ảnh trong nước, những khán giả yêu mến và quan tâm đến điện ảnh quốc gia và khu vực, qua đó, nâng cao tầm vóc của nền điện ảnh Việt Nam trên trường thế giới.

LHP còn có sự tham gia của những tên tuổi điện ảnh lớn của thế giới và khu vực như: diễn viên Ngô Ngạn Tổ, Trương Gia Huy, đạo diễn Mỹ Phillip Noyce, Giám đốc LHP Venice (Ý) Marco Muller, nhà quay phim Pháp Francoise Cantonne, diễn viên Pháp Anna Mouglalis… và hàng loạt những ngôi sao nhiều thế hệ của nền điện ảnh trong nước.

 
Đạo diễn nổi tiếng Phillip Noyce (trái) tại lễ bế mạc LHP quốc tế Việt Nam lần thứ nhất - Ảnh: BTC cung cấp

Sau khi tham gia dự tranh giải thưởng tại LHP quốc tế Việt Nam lần thứ 1, bộ phim Cánh đồng bất tận (đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình), dựa trên tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư, cũng đã chính thức ra mắt khán giả.

 
Diễn viên Đỗ Thị Hải Yến và diễn viên trẻ Lan Ngọc trong phim Cánh đồng bất tận - Ảnh: Hãng phim cung cấp

Cánh đồng bất tận đã thành công về mặt doanh thu, xác lập kỷ lục doanh thu phòng vé tại Việt Nam ở con số 3,3 tỉ đồng cho 3 ngày đầu tiên công chiếu.

Bộ phim cũng đã giới thiệu cho nền điện ảnh nước nhà hai gương mặt diễn viên trẻ tài năng là Lan Ngọc và Thanh Hòa.

Bên cạnh đó, điện ảnh Việt Nam 2010 cũng đã ghi nhận sự đóng góp của những bộ phim như Không cân sức (đạo diễn Trần Ngọc Phong), Long Thành cầm giả ca (đạo diễn, NSƯT Đào Bá Sơn), Trung Úy (đạo diễn Hà Sơn), Những bức thư từ Sơn Mỹ (đạo diễn Lê Dân), Vũ điệu đam mê (đạo diễn Nguyễn Đức Việt), Khát vọng Thăng Long (đạo diễn Lưu Trọng Ninh), Vượt qua Bến Thượng Hải (đạo diễn Phạm Đông Vũ - Triệu Tuấn), cùng một số “hạt sạn” như vụ kiện thương mại giữa Megastar và các nhà phát hành phim trong nước, vụ kiện bản quyền poster phim Cánh đồng bất tận

Hiền Nhi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.