Đừng tạo nên bất hợp lý và bất công

30/12/2010 22:36 GMT+7

Bài viết Khó xây nhà trong khu quy hoạch đăng trên Thanh Niên số ra hôm qua phản ánh việc người dân ở các khu quy hoạch treo khó có thể xây dựng nhà ở đã thu hút đông đảo bạn đọc quan tâm, góp ý kiến:

Cần xem xét theo hướng có lợi cho dân

Có thể nói, Quyết định 68 của UBND TP.HCM đã mở ra lối thoát cho hàng trăm ngàn người dân có nhà trong các khu vực quy hoạch “treo” trên địa bàn TP. Với quyết định này, họ được phép sửa chữa, xây cất nhà… Tuy nhiên, với kiểu cho nhưng chỉ cho một nửa như thế này đã đưa người dân từ chỗ hy vọng đến tuyệt vọng. Một số hộ dân đã chuẩn bị tiền của để xây dựng nhà, dù là nhà tạm, dù chấp nhận sẽ không được bồi thường khi giải tỏa nhưng cũng không được cấp phép vì là... đất nông nghiệp. Thiết nghĩ, lãnh đạo TP nên sớm giải tỏa vấn đề này để tạo điều kiện cho người dân có đất nông nghiệp được chuyển đổi mục đích, xây dựng nhà cửa, có chỗ ở tạm trong thời gian chờ quy hoạch.

              Ngô Hồng n
(Quang Trung, Q.Gò Vấp, TP.HCM)

Vấn đề dư luận bức xúc

Có một số địa phương tại vùng ven TP.HCM là một trong những “điểm nóng” về xây dựng trái phép vì hầu hết đất ở đây là đất nông nghiệp và đều bị quy hoạch treo. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng chỉ cần chi tiền thì khi xây nhà sẽ không có ai “hỏi thăm”, nếu không “chi” thì bị kiểm tra, cưỡng chế ngay. Đây là vấn đề gây bức xúc trong dư luận tại địa phương. Theo tôi, đồng ý cho phép bà con dù là đất nông nghiệp vẫn được phép xây dựng và tất nhiên là không được đền bù khi giải tỏa. Nếu không thì vẫn còn đó thực trạng nhà trái phép mọc lên, “tiền chung chi” chạy về tay một số cán bộ biến chất, khi giải tỏa, Nhà nước vẫn phải đền bù cho những hộ dân này gây thất thoát, thiệt hại tiền của nhân dân.

              Thanh Thảo
(Chánh Hưng, Bình Chánh, TP.HCM)

Ban CTBĐ
(tổng hợp)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.