Bình Nhưỡng tăng cường vũ trang

30/12/2010 23:59 GMT+7

CHDCND Triều Tiên đã tăng thêm 20.000 người cho lực lượng đặc nhiệm trong 2 năm qua, đồng thời triển khai nhiều pháo và xe tăng gần biên giới liên Triều.

Đó là thông tin từ Sách trắng quốc phòng của Hàn Quốc được đưa ra hôm qua. Yonhap dẫn báo cáo được công bố 2 năm/lần cho hay miền Bắc hiện có 200.000 binh sĩ đặc nhiệm, tăng hơn nhiều từ con số 180.000 hồi năm 2008. Lực lượng này chuyên thâm nhập và phá hoại các cơ sở của Hàn Quốc. Sách trắng cũng khẳng định Bình Nhưỡng đã triển khai loại xe tăng mới, cơ động hơn có tên Pokpung-ho, được phát triển dựa theo mẫu xe tăng T-72 của Liên Xô cũ và được trang bị pháo cỡ nòng 125 hoặc 115mm. Theo Hàn Quốc, các xe tăng mới và nhiều khẩu đội pháo mới đã được huy động đến khu vực biên giới liên Triều, có thể gây ra “những cuộc tấn công bất ngờ nhằm vào thủ đô Seoul và các khu vực lân cận”.

Cũng theo Yonhap, Sách trắng gọi chính quyền và quân đội CHDCND Triều Tiên là “kẻ thù”, cách gọi gay gắt hơn so với thuật ngữ “mối đe dọa quân sự trực tiếp” được đưa ra từ năm 2004. Tuy nhiên, Seoul đã không xem Bình Nhưỡng là “kẻ thù chính” như dự đoán trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đang dâng cao. Hàn Quốc cũng tái khẳng định sẽ tăng cường giám sát, nâng cao khả năng chiến đấu của quân đội và sẽ trả đũa mạnh tay trước mọi động thái gây hấn của miền Bắc.

Trong một diễn biến khác, Kyodo News hôm qua đưa tin trong cuộc thảo luận với Thống đốc bang New Mexico của Mỹ Bill Richardson hồi trung tuần tháng 12, giới chức CHDCND Triều Tiên cho biết có thể cho phép các thanh sát viên của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) đến giám sát một cơ sở làm giàu uranium ở nước này nhưng kèm theo một số điều kiện. Một trong số đó là đàm phán việc bán 12.000 thanh nhiên liệu hạt nhân. Theo Kyodo News, Bình Nhưỡng muốn bán các thanh nhiên liệu này “cao hơn khoảng 5 lần so với giá thị trường”. Trong số ra ngày 29.12, tờ Rodong Sinmun của đảng Lao động Triều Tiên tuyên bố miền Bắc có quyền hợp pháp phát triển hạt nhân vì mục đích hòa bình.

Nhật Bản muốn dùng máy bay không người lái

Nhật Bản đang cân nhắc việc sử dụng máy bay không người lái (UAV) cho các chuyến bay trinh thám, giữa lúc căng thẳng với Trung Quốc và CHDCND Triều Tiên đang lên cao. Theo tờ Yomiuri Shimbun, Nhật sẽ cử một đoàn chuyên gia đến Mỹ để nghiên cứu cách vận hành loại UAV hiện đại Global Hawk. Bộ Quốc phòng Nhật sẽ bắt đầu nghiên cứu chính thức vấn đề này vào tháng 4.2011. Một chiếc Global Hawk, có giá 30 triệu USD, có thể bay ở độ cao 18.000m và có bán kính giám sát 550 km. Theo Yomiuri Shimbun, chỉ cần 3 chiếc như vậy là có thể bao quát toàn bộ lãnh thổ và lãnh hải Nhật.

Lê Loan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.