Giải mã Vietnam Idol 2010

29/12/2010 08:46 GMT+7

(TNO) Cuộc thi Vietnam Idol 2010 đã chính thức khép lại với chiến thắng xứng đáng của thí sinh Uyên Linh. Tuy nhiên, dư âm của nó vẫn đang lan rất rộng, rất xa... Có nhiều ý tố làm nên thành công này.

Hiệu ứng Vietnam Idol 2010

Sau khoảng lặng vào năm 2009, chương trình Vietnam Idol 2010 khởi đầu khá mờ nhạt với không ít hoài nghi của công chúng và giới truyền thông.


Thí sinh tham gia vòng sơ tuyển Vietnam Idol 2010 tại Hà Nội - Ảnh: BTC cung cấp

 
Ngay cả đối những phiên bản chính của loạt chương trình này như American Idol hay Pop Idol, sức hút của chúng trong những năm gần đây cũng giảm khá nhiều.

Đơn cử cuộc thi American Idol, từ mùa thứ 6 (năm 2007) đến nay liên tiếp gặp phải sự sụt giảm số lượng khán giả theo dõi (theo thống kê của US Nielsen rating), và đến mùa thứ 9 (năm 2010) thì lại xảy ra hàng loạt rắc rối liên quan đến sự thay đổi các thành viên ban giám khảo.

Nhưng tại Việt Nam, cuộc thi Vietnam Idol 2010 đã thật sự lôi kéo được khán giả đến với màn ảnh truyền hình.

Đặc biệt là trên cộng đồng mạng, những tin tức, diễn đàn, trang hâm mộ… của cuộc thi này luôn thu hút số luợng lớn người truy cập. Gõ hai chữ “Uyên Linh” trên mạng cộng đồng Facebook thì sẽ có khoảng 10 trang “dính dáng” đến Uyên Linh hiện ra, và điều thú vị là những trang này có tên rất “cuồng tín” như: Hội những người phát cuồng vì Uyên Linh; Hội những người bất bình cho Uyên Linh; Hội những người cai nghiện Uyên Linh nhưng không thành công

Đỉnh điểm của sự quan tâm là khi một chương trình phát vé mời lại có giá vé chợ đen lên đến hơn 1 triệu/vé. Đêm chung kết công bố kết quả Vietnam Idol 2010 diễn ra tại sân khấu Lan Anh hôm 25.12, có giá vé chợ đen ở khu vực khán đài từ 500 - 700.000 đồng/vé, và giá vé ngồi ở tầng trệt từ 1.200.000- 1.500.000 đồng/vé. Vậy mà lượng “cung” vé chợ đen này vẫn còn rất nhỏ so với nhu cầu trực tiếp theo dõi chương trình của rất nhiều người.

 


Khán giả trực tiếp theo dõi Đêm chung kết công bố kết quả Vietnam Idol 2010 tại sân khấu Lan Anh hôm 25.12 - Ảnh: Nghĩa Phạm

Cố ý gây scandal?

Những vòng đầu của Vietnam Idol 2010 cũng trôi qua “nhẹ nhàng” như các mùa Idol 2007, 2008, các thí sinh – những người đam mê ca hát và mong muốn “một bước trở thành sao” thì nồng nhiệt, còn công chúng thì “thờ ơ”!

Thậm chí có không ít những chê bai, điều tiếng về những thể hiện “quá lố” của các thí sinh hay sự “tự nhiên” trong ứng xử của ban giám khảo.

Tuy nhiên, khi cộng đồng mạng bắt đầu xôn xao về sự kiện thí sinh Sơn Lâm kiện ca sĩ Siu Black, thành viên ban giám khảo Vietnam Idol 2010 vì “chị Siu phân biệt đối xử với người khuyết tật”, thì mọi người lại đổ xô “đào xới” và phân tích “tình huống” trớ trêu này.

 
Thí sinh Sơn Lâm - Ảnh: BTC cung cấp

Ngay sau khi “sự kiện Sơn Lâm” bắt đầu giảm nhiệt, thì liên tục những clip “cười vỡ bụng” về các thí sinh khá “quái” được tung lên mạng, với số lượng người truy cập tăng vùn vụt, trung bình là 100.000 người xem sau một tuần được đăng tải. Trường hợp clip “Lady Gaga Việt Nam” thu hút được đến hơn 400.000 lượt xem chỉ trong vòng chưa đầy một tháng.

Tiếp sau đó là những scandal xích mích giữa các thí sinh Idol như Đăng Khoa - Vương Linh, Lều Phương Anh - Uyên Linh, scandal tung đoạn ghi âm Đức Anh do Đăng Khoa thực hiện... càng khiến công chúng quan tâm hơn đến cuộc thi.

 
Sau scandal, Đăng Khoa - Đức Anh gặp lại nhau trên sân khấu vào Đêm chung kết trong ca khúc Dại khờ (Nguyễn Hải Phong) - Ảnh: Nghĩa Phạm

 
Ban giám khảo Chung kết Vietnam Idol 2010: (từ trái sang) nhạc sĩ Quốc Trung, ca sĩ Siu Black, nhà báo - MC Diễm Quỳnh, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng - Ảnh: Nghĩa Phạm

Đãi cát tìm... kim cương!

Không thể phủ nhận rằng thành công lớn nhất của cuộc thi Vietnam Idol 2010 là việc phát hiện ra hai tài năng trẻ cho nền âm nhạc Việt: Văn Mai Hương và Uyên Linh.

 
Hai thí sinh xuất sắc nhất cuộc thi Uyên Linh (trái) và Văn Mai Hương - Ảnh: BTC cung cấp

Văn Mai Hương được chú ý không chỉ bởi cô hát hay mà còn vì cô chỉ mới 17 tuổi khi bước vào chung kết Vietnam Idol 2010.

Kể từ năm 2002, khi lần đầu tiên chương trình American Idol ra mắt công chúng, và sau đó được 8 quốc gia khác mua lại bản quyền chương trình (trong đó có Việt Nam) thì chưa bao giờ có một thí sinh trẻ đến thế lọt được vào chung kết Idol.

Sau 6 mùa giải, American Idol mới tìm ra được tài năng trẻ 17 tuổi (Jordin Sparks – quán quân American Idol 2007 – PV) , thì ở Việt Nam, chỉ sau 3 mùa giải, Vietnam Idol 2010 đã tìm ra Văn Mai Hương, một tài năng trẻ vô cùng thú vị thuộc thế hệ 9x cho nền âm nhạc nước nhà.

 
Văn Mai Hương thể hiện bản lĩnh của một tài năng âm nhạc mới - Ảnh: BTC cung cấp

Tuy nhiên, điều ngạc nhiên nhất của cuộc thi lại nằm ở Uyên Linh.

Qua Vietnam Idol 2010, cô thí sinh ở tuổi 22 đã làm được điều mà các ca sĩ chuyên nghiệp cũng phải thèm muốn: chạm vào trái tim khán giả.

 
Phong cách thể hiện của Uyên Linh càng ngày càng lôi cuốn khán giả - Ảnh: BTC cung cấp

Tuy khởi đầu không mấy thuận lợi, nhưng từ vòng Gala thứ 6, Uyên Linh đã khiến nhiều người ngạc nhiên bởi sự lôi cuốn trong phần biểu diễn của cô. Mỗi chuyển động, mỗi lời ca của cô trên sân khấu bỗng nhiên trở thành một làn sóng lan tỏa đến từng khán giả, từng gia đình… , gây “cơn địa chấn” trên hàng loạt mạng xã hội.

Có thể nói, tuy không được đào tạo bài bản như Văn Mai Hương, tuy khá lận đận trên con đường tiến tới đỉnh vinh quang, tuy chỉ đến với chương trình “để thỏa mãn niềm đam mê ca hát” (theo tâm sự của Uyên Linh), nhưng Uyên Linh đã thật sự chứng minh sự xứng đáng của cô với danh hiệu này.

 
Uyên Linh trong Đêm chung kết công bố kết quả Vietnam Idol 2010 - Ảnh: Nghĩa Phạm

Và Uyên Linh cũng chính là minh chứng hùng hồn cho tiêu chí “ngầm” của format các chương trình Idol trên khắp thế giới: “From zero to hero” (tạm dịch: Từ số không thành anh hùng).

 
Chiến thắng thuyết phục của Uyên Linh đã góp phần quan trọng vào sự thành công của Vietnam Idol 2010 - Ảnh: Nghĩa Phạm

Hiền Nhi - Đan Thi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.