Tô phở đầu tiên

25/12/2010 22:09 GMT+7

Tôi còn nhớ rất rõ tô phở đầu tiên tôi được ăn là năm tôi học lớp 5. Hồi ấy, tôi và 4 người bạn khác được cô Oanh chủ nhiệm dẫn đi thi học sinh giỏi cấp huyện. Sau khi thi xong, cô Oanh đãi chúng tôi đi ăn phở.

Trong năm đứa, chỉ có tôi là nhà quê nhất. Tôi cứ lóng nga lóng ngóng không biết cách ăn, mặt thì đỏ gay vì bị tụi bạn chọc quê. Cô cười hiền, ân cần dạy tôi cách lặt rau bỏ vào tô, cách xịt tương vào chén nước chấm "Ăn đi em, đừng để ý mấy bạn làm gì!".

Cuối lớp 5, tôi đạt học lực giỏi nhưng không nằm trong danh sách được phát thưởng vì trường chỉ đủ kinh phí trao thưởng cho 5 học sinh đứng đầu lớp. Nhưng thật bất ngờ khi cô bảo: "Hôm phát thưởng em cứ đi dự nghen, Phước!". Và rồi tôi được một phần thưởng còn to hơn các bạn khác. Sau này, tôi mới biết thì ra cô Oanh đã âm thầm bỏ tiền túi mua món quà thưởng ấy để động viên tinh thần học tập của tôi.

Tôi ấn tượng mãi về tô phở đầu tiên và nụ cười hiền của cô giáo Oanh. Có lẽ vì thế mà đến ngày 20 tháng 11 hằng năm, dù bận rộn công việc cách mấy, dù xa xôi cách mấy, tôi cũng sắp xếp thời gian đến thăm hỏi cô. Hai cô trò lại rôm rả ôn lại những kỷ niệm ngày xưa. 

Nguyễn Hồng Phước

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.