Thông qua Hiệp ước NEW START

23/12/2010 00:32 GMT+7

Sau những nỗ lực không ngừng từ Nhà Trắng và Lầu Năm Góc, Hiệp ước cắt giảm vũ khí chiến lược giữa Mỹ và Nga (NEW START) tràn trề triển vọng được thông qua trong cuộc bỏ phiếu quyết định tại Thượng viện Mỹ hôm 22.12 (giờ địa phương).

Một ngày trước đó, Thượng viện đã biểu quyết chấm dứt cuộc tranh luận gay gắt về nội dung hiệp ước mới, vốn đóng vai trò trung tâm trong việc thúc đẩy quan hệ giữa Washington và Moscow, theo AFP. Dù đã được tổng thống 2 nước ký vào tháng 4, nhiều người vẫn lo NEW START sẽ không qua được “ải” Thượng viện Mỹ do phe Cộng hòa lo ngại rằng nó sẽ giới hạn sự lựa chọn phát triển hệ thống phòng thủ tên lửa nội địa của Mỹ. Quốc hội Nga thì tuyên bố chỉ phê chuẩn hiệp ước sau khi Mỹ thông qua.

Để thuyết phục phe Cộng hòa, Tổng thống Obama trong những tuần gần đây cùng những quan chức cấp cao nhất trong chính phủ và quân đội vận động không ngừng. Ông Obama cũng cam kết tăng ngân sách dành cho việc hiện đại hóa tên lửa trong nước và các hệ thống phòng thủ tại nước ngoài từ 80 lên 85 tỉ USD trong vòng 10 năm. Theo các nguồn tin nội bộ, những động thái này đã thuyết phục được một số nghị sĩ Cộng hòa để kiếm đủ số phiếu thông qua NEW START.

Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.