Công nhân thi ứng xử

22/12/2010 16:19 GMT+7

10 cặp thí sinh là công nhân đã trải qua vòng chung kết hội thi Nét đẹp tuổi trẻ lần 2 khá gay cấn tại Nhà thiếu nhi Q.10, TP.HCM vào tối 19.12. Chiến thắng đã thuộc về những người xử lý tình huống thuyết phục.

Chiếc bao cao su trong ví người yêu

So với cuộc thi Nét đẹp tuổi trẻ lần thứ nhất (năm 2009), nhiều thí sinh tham gia hội thi lần này đã biết cách… làm điệu và bớt ngượng ngập hơn. Ở phần thi Thời trang sóng đôi và Trang phục dạ hội, một số chàng trai tìm cách “chế biến” cho phần trình diễn của mình thêm sắc màu. Nếu cặp thí sinh số 2 (Hồ Phạm Minh Duy - Nguyễn Thị Huyền) và cặp số 4 (Nguyễn Quang Hải - Tiền Quế Trân) tặng nhau bông hồng đỏ thắm thì anh chàng Lâm Quốc Bảo (cặp số 3) không ngần ngại quỳ xuống trao cho bạn diễn (Nhữ Nhạn Vân Anh) chiếc nhẫn “đính hôn” gắn bạc sáng loáng…

Ấn tượng nhất chính là phần thi ứng xử. Đa số câu hỏi có tình huống sát thực tế. Những câu hỏi phụ của ban giám khảo cũng gần gũi và khá dí dỏm nên làm giảm căng thẳng đáng kể cho thí sinh. Với tình huống: “Khi bắt gặp hai chiếc bao cao su trong ví người yêu, bạn xử lý thế nào?”, chị Lê Thị Sen (xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh) thẳng thắn nói: “Thực sự lúc đó em tức, nóng giận lắm! Em sẽ gặp người yêu ngay lập tức và hỏi: Tại sao lại như thế?”. Thí sinh Huỳnh Văn Bình (công nhân Công ty Pou Yuen, Q.Bình Tân) - bạn diễn của Sen ứng phó khá nhanh: “Em sẽ giải thích với cô ấy rằng cái đó là sự bảo hộ. Nếu chúng ta không sử dụng sẽ mắc căn bệnh nan y như HIV”.

Trong khi đó, đôi số 6 bốc thăm trúng tình huống: “Bạn cùng phòng bị mất tiền và bạn biết đích xác ai là người đã lấy. Cả phòng bạn xôn xao vì chuyện này nhưng vì đã biết nên bạn khá bình tĩnh. Thế là mọi người nghi ngờ bạn (tuy không nói ra). Bạn sẽ làm sao?”. Chị Nguyễn Thị Thanh Thủy - Công ty Oriflame Minh Tâm (Q.7) đáp: “Tôi sẽ im lặng một thời gian để bạn kia suy nghĩ về hành động của mình. Sau đó tôi sẽ gặp thẳng bạn ấy và nói chuyện. Tôi sẽ bảo bạn ấy nhân cách quan trọng hơn tiền bạc”.

Anh Lê Thành Nghiêm - Công ty Trần Anh Hượn (Q.10) thì xử lý: “Tôi sẽ gặp thẳng bạn đó, khuyên bạn nên thú nhận và chuộc lỗi”. Một giám khảo hỏi: “Giả sử người đó đồng ý gặp và kể hoàn cảnh gia đình của họ rất bi đát: Mẹ bệnh nặng, phải cấp cứu nhưng không có tiền đóng viện phí. Nếu không cứu thì mẹ sẽ chết, nên đành ăn cắp tiền. Bạn sẽ giải quyết thế nào?”. Chị Thanh Thủy đáp: “Lúc đó, có bao nhiêu tiền tôi sẽ cho bạn ấy mượn hết. Nếu không đủ, tôi sẽ vận động cả phòng, bạn bè cùng giúp. Tôi muốn cho người đã lấy tiền của bạn cùng phòng thấy rằng tình bạn rất cao cả, rất đáng quý để người ấy nhận ra lỗi lầm”.

Tình huống đầy gay cấn

Cách trả lời mộc mạc nhất có lẽ là cặp thí sinh số 8 với trường hợp: “Trên đường đi làm về khuya, bạn phát hiện một cô gái mang một đứa trẻ sơ sinh đặt dưới mái hiên một ngôi nhà bên đường. Thoáng thấy bạn, cô gái kia bỏ lại đứa trẻ và chạy đi. Lúc này chỉ còn mình bạn trên đường mà thôi”. Công nhân Phạm Thị Huyền Trang (Công ty Hoàng Gia, Q.Gò Vấp) bày tỏ: “Trước hết, em sẽ chăm sóc, cưu mang đứa bé. Sau đó thì em… mời bạn ạ!”. Và Trang đưa micro cho bạn diễn Nghiêm Xuân Quân (P.Hiệp Thành, Q.12). “Chúng em sẽ liên lạc với cơ quan chức năng tìm nơi nuôi dưỡng cho bé” - Quân tiếp lời. Ban giám khảo vặn lại: “Vì sao em không đuổi theo người phụ nữ đã bỏ đứa bé?”. “Khi họ đã cố bỏ đi rồi thì mình ráng đuổi theo cũng không kịp” - nam thí sinh phân trần.

Chăm chú dõi theo cuộc thi từ đầu đến cuối, chị Nguyễn Thị Liễu, công nhân Công ty CP dệt may Gia Định - Phong Phú nhận xét: “Tôi thấy cuộc thi gần gũi với công nhân. Chẳng hạn, tình huống trớ trêu tình cờ dành cho thí sinh Nguyễn Thị Ngọc Thương của công ty chúng tôi là chuyện thực đã xảy ra trong đời cô ấy”. Mặc dù chỉ đoạt giải khuyến khích nhưng thí sinh Trịnh Đức Nguyên (Công ty Pou Yuen) cho biết anh gặt hái được nhiều điều từ hội thi này, nhất là sự tự tin. “Lâu nay, tôi chưa bao giờ dám nói chuyện với “sếp” là người Trung Quốc. Nhưng từ nay, tôi sẽ thay đổi suy nghĩ đó” - Nguyên khẳng định.

Cặp thí sinh đoạt giải Nhất

Hội thi do Trung tâm Hỗ trợ thanh niên công nhân TP.HCM tổ chức, với hơn 100 thanh niên công nhân tham gia. Kết quả chung cuộc: Cặp thí sinh Lê Thành Nghiêm - Nguyễn Thị Thanh Thủy đoạt giải nhất và giải Ứng xử ấn tượng (ảnh). Giải Thời trang sóng đôi và giải Trang phục dạ hội lần lượt thuộc về cặp thí sinh Nguyễn Quang Hải - Tiền Quế Quân và Đinh Võ Hoài Phương - Lê Thị Giáng Vũ.

 

Như Lịch

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.