Những kỷ niệm sâu sắc

21/12/2010 23:39 GMT+7

Tôi đọc Báo Thanh Niên từ hồi sinh viên và đây là một trong những tờ báo tôi yêu thích. Đến năm 2001, tôi bắt đầu viết bài cộng tác. Tôi còn nhớ bài viết đầu tiên của tôi là Giáo dục thế này ư? trên số báo ra ngày 13.6.2001.

Ngày 31.3.2002, Thanh Niên Chủ nhật đăng bài Người đi 2,5 vòng trái đất của tôi. Đây là bài viết về anh Đoàn Duy Đăng, một bưu tá ở xã Quảng Trị, huyện Đạ Tẻh, Lâm Đồng. Liên tục trong 17 năm (từ năm 1985), anh Đăng làm người đưa thư cho Bưu điện Đạ Tẻh trên chiếc xe đạp cọc cạch. Báo ra ít lâu, anh Đăng cho biết nhờ bài viết mà Bưu điện Đạ Tẻh xem và tính lại thu nhập nên anh được truy lãnh tiền. Sau đó, anh sắm được chiếc xe gắn máy.

Còn nhớ, năm 2002, tôi gửi bài Đò ngang trên dòng Ba Lai cho mục Nhàn đàm của Thanh Niên Chủ nhật. Sau khi bài được đăng, tôi gửi tiếp bài Ngày xưa con cúi. Ngay sau đó tôi nhận được điện thoại của một người xưng là Thế Vũ, ông cảm ơn tôi và lấy làm thích thú về những bài viết về vùng quê Nam Bộ. Ông khuyến khích tôi viết về đời sống Nam Bộ, đặc biệt là vùng đồng bằng sông Cửu Long. Tôi cho ông biết mình quê ở Bến Tre. Ông ồ lên "quê hương Đồng Khởi à?". Thú thật, tôi rất cảm động về những lời hỏi thăm và động viên của ông. Đến lúc đó, tôi cũng từng cộng tác một số tờ báo, nhưng hiếm khi được gọi điện khích lệ, nói chi đến đặt bài! Sau lần đó, trong thâm tâm, tôi mạo muội nhận ông là người tri âm. Những lần nói chuyện sau, ông đoán chắc tôi đã đứng tuổi, vì hoài niệm man mác buồn thể hiện trong các bài viết. Và ông khá ngạc nhiên khi biết tôi chưa đến ba mươi. Sau khi Thế Vũ mất khá lâu, tôi mới cộng tác trở lại với mục này.

World Cup năm 2006 là một kỳ hội bóng đá đáng nhớ của tôi. Lúc ấy Báo Thanh Niên có cuộc thi viết “Bạn đọc bình luận World Cup”. Ngay đầu giải, tôi viết bài Mình cùng đi hết World Cup nhé! đăng trên Thanh Niên thì nhận được thư tay của anh Phạm Xuân Hòa ở Quảng Nam gửi vào (theo địa chỉ đăng dưới bài viết) chia sẻ cảm xúc của một người cùng yêu đội Argentina. Được khích lệ, tôi viết gần 20 bài và được chọn đăng gần chục bài. Trong đó, bài Trật tự nghĩa là không trật tự gì cả được chọn trao giải nhất. Hôm nhận giải, tôi được Đài truyền hình TP.HCM phỏng vấn, được chụp ảnh cùng với chuyên gia bóng đá Nguyễn Văn Vinh. Tôi nhớ mãi lời khen của anh Tường Thế (Báo Tiền Phong), đại ý: các bạn viết bình luận bóng đá mà chỉ có 300 chữ là giỏi lắm!

Từ sân chơi của Báo Thanh Niên mà tôi có dịp rèn ngòi bút của mình, được trải nghiệm những cảm xúc khó tả khi bài được đăng, được kết bạn tri âm, được khen ngợi, được nhận giải thưởng.

Nguyễn Minh Hải (Q.Thủ Đức, TP.HCM)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.