Tranh, cổ vật... đắt giá nhất năm 2010

20/12/2010 14:20 GMT+7

(TNO) Đầu năm 2010, cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu đã khiến giới chuyên gia lo ngại ảnh hưởng của nó sẽ phủ bóng đen lên thị trường nghệ thuật quốc tế.

Nhưng những con số ấn tượng trên sàn đấu giá nghệ thuật trong năm qua, vừa được tờ Telegraph tổng kết và công bố, cho thấy một điều rằng: ngay cả trong thời kỳ kinh tế khó khăn, giới nhà giàu vẫn luôn sẵn sàng mở hầu bao mua những tuyệt tác nghệ thuật.

1. 68 triệu bảnh Anh - kỷ lục mới được thiết lập

Tháng 5.2010, tại Nhà đấu giá Christie ở NewYork (Mỹ), bức tranh Nude, Green Leaves and Bust của danh họa bậc thầy Picasso chính thức thiết lập kỷ lục mới cho tác phẩm nghệ thuật đắt giá nhất trong lịch sử, với 68 triệu bảng Anh.

Nude, Green Leaves and Bust là bức chân dung người tình Marie-Thérèse Walter của Picasso, được ông vẽ từ năm 1932, theo trường phái ấn tượng.

Ban đầu, Nude, Green Leaves and Bust được dự báo có thể sẽ bán được với giá từ 44-57 triệu bảng Anh.

Tuy nhiên, vượt xa mọi mong đợi, một đại gia giấu tên đã gọi điện tới Christie, đồng ý mua Nude, Green Leaves and Bust với giá cao bất ngờ - 68 triệu bảng Anh.

2. 65 triệu bảng Anh - hai tháng làm quán quân

Trước khi bị Nude, Green Leaves and Bust của Picasso hạ gục, hồi tháng 2.2010, bức tượng Walking Man I là quán quân trong danh sách các tuyệt tác đắt giá nhất của thế giới, với 65 triệu bảng Anh.

 
Bức tượng Walking Man I - Ảnh: AFP.

Walking Man I là tác phẩm điêu khắc bằng đồng của Alberto Giacometti - một trong những nghệ sĩ điêu khắc có tầm ảnh hưởng lớn nhất thế kỷ 20.

Theo tờ Daily Mail, khởi điểm từ 12 triệu bảng Anh, nhưng ngay sau nhát búa khai cuộc, giá trị của Walking Man I nhanh chóng được đẩy tới mức giá “trên trời”: 65 triệu bảng Anh.

Và chỉ mất 8 phút để một tỷ phú người Brazil dành chiến thắng trước 10 nhà thầu trong cuộc đấu giá, đem về cho mình bức tượng đồng nổi tiếng.

3. 51,6 triệu bảnh Anh - cổ vật đắt nhất của Trung Quốc

Một chiếc bình gốm hoa có xuất xứ từ Trung Quốc đã được bán với giá 51,6 triệu bảng Anh tại London (Anh), đem về mức giá kỷ lục cho các tác phẩm nghệ thuật Trung Quốc từng được đem ra đấu giá.


Họa tiết con cá trên chiếc bình cổ - Ảnh: Reuters

Chiếc bình cổ cao khoảng 40cm, có trang trí hoa văn theo hai màu chủ đạo vàng và xanh nước biển, với mẫu trang trí hình con cá, được miêu tả như “kiệt tác Trung Quốc”, “tinh tế hoàn hảo”, “câu chuyện cổ tích của thế kỷ 21”…

Ngoài ra, giới chuyên môn cũng nhận định rằng chiếc bình cổ này thuộc thời Hoàng đế Càn Long (khoảng năm 1740), nhiều khả năng bị đưa ra ngoài Trung Quốc trong cuộc chiến tranh năm 1860.

Sau đó, chiếc bình cổ “triệu đô” thuộc sở hữu của một gia đình người Anh sống tại miền tây bắc London (Anh) từ năm 1930 tới khi nó được đem bán đấu giá hồi tháng 11.2010.

Được biết, người mua chiếc bình cổ là một doanh nhân Trung Quốc. Mặc dù, mức giá được trả chính thức là 43 triệu bảng Anh, nhưng thêm vào các khoản phí hoa hồng và tiền thuế, giá cuối cùng bị đẩy lên tới 51,3 triệu bảng Anh.

Phạm Hải

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.