Nấu món cho người viêm da

19/12/2010 11:01 GMT+7

Nếu định nghĩa theo cơ chế bệnh lý thì viêm da dù ở đầu, cổ, khuỷu tay, nhượng chân hay bàn tay, bàn chân… không hẳn là căn bệnh.

Đúng hơn đó là biểu lộ ngoài da do nhiều nguyên nhân, từ lý do cụ thể như hóa chất cho đến tác nhân mơ hồ như ẩn ức tâm lý. Dạng nào cũng vậy, phía sau triệu chứng viêm da bao giờ ít nhiều cũng có hiện tượng dị ứng do hệ miễn dịch vận hành sai lệch.

Vì ngứa, lở, chảy nước, nhiễm trùng tại chỗ thay nhau có mặt trong trường hợp viêm da nên thầy thuốc thường tập trung vào thuốc chống dị ứng, chống xuất tiết và kháng sinh, thậm chí với thuốc có corticoid.
 
Thuốc nào cũng khó tránh phản ứng phụ, nghĩa là giá phải trả lắm khi quá đắt. Người bị viêm da vì thế rất cần chế độ dinh dưỡng sao cho hiệu năng của thuốc được tối ưu để người bệnh nhờ đó tiết giảm liều lượng và qua đó giảm thiểu phản ứng phụ nhờ thu ngắn liệu trình.
 
Thế nhưng cái kẹt là ở chỗ đa số người bệnh lại tưởng phải kiêng cữ ghê gớm mới mong khỏi bệnh. Đáng tiếc vì nhiều người chưa biết những điều sau:
 
- Cần đủ chất đạm để tổng hợp kháng thể nhưng thay vì ăn thịt heo, bò nên ưu tiên dùng thịt thỏ, cừu, dê vì các loại thịt này ít có chất đạm gây dị ứng.
 
- Khoai tây, bột báng, gạo lức là các món ăn chứa chất chống dị ứng. Không nhất thiết phải dùng mỗi ngày nhưng tối thiểu cũng nên 2 lần trong tuần.
 
- Tác dụng của thuốc chống dị ứng được hỗ trợ nếu gia chủ cùng lúc giải độc cơ thể bằng các loại cải, cải ngọt, cải bẹ xanh, bông cải, bắp cải, bông cải xanh…, loại nào cũng được, miễn là trong nhiều ngày liên tục.
 
- Dùng mật ong thay cho đường cát trong thời gian bệnh phát tán vì đường tinh chế là nhân tố bắt trớn cho hiện tượng dị ứng.
 
- Trứng, sữa và các phó sản của sữa như phô-mai, sữa chua, kể cả bánh ngọt có kem sữa hay thực phẩm công nghệ có chất phụ gia là bột sữa đều là các món ăn khiến viêm da bất ngờ trở nặng.
 
Đáng nói hơn nữa, theo đúc kết của các nhà nghiên cứu ở Đại học Mannheim, biện pháp nên áp dụng khi vừa phát hiện tình trạng tái phát viêm da lại không xoay quanh chuyện nên ăn món chi mà ngược lại, nên nhịn ăn vài ngày!
 
Nhịn ở đây không đồng nghĩa với tuyệt thực. Người bệnh viêm da vẫn dùng nước khoáng, nước canh để cơ thể đừng thiếu nước và chất điện giải, để các cơ quan giải độc như lá gan, trái thận, khung ruột có dịp nghỉ xả hơi và để thuốc đặc hiệu nhờ đó có tác dụng tối ưu.

Theo Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.