Đôi vợ chồng già lâm cảnh khốn cùng

19/12/2010 23:54 GMT+7

Một cụ ông 81 tuổi bị tai biến mạch máu não, không nói được, chỉ đủ sức loanh quanh trong nhà. Một cụ bà 74 tuổi bị xe đụng gãy xương đùi trái, phải vất vả chống tó lần từng bước. Hai con người ấy lại phải cưu mang cả đứa cháu nội...

Đó là tình cảnh của vợ chồng ông bà cụ Lê Văn Tri - Lê Thị Oanh, tổ 9, ấp Tân Thiện, xã Tân Thành Bình, H. Mỏ Cày Bắc, Bến Tre. Theo lời ông Đinh Văn Ngoạt, tổ trưởng tổ 9, ông bà cụ vốn là những người rất cần cù bươn chải kiếm sống. Ngặt nỗi trời không chiều lòng người. Ông bà sinh 9 người con, 4 người mất hồi còn nhỏ. 5 người còn lại gồm 3 trai, 2 gái thì anh con trai trưởng sau khi đi bộ đội về mắc bệnh tâm thần, ông bà phải chăm lo cho đến khi anh qua đời vào năm 2007. Anh con trai kế làm ăn không suôn sẻ, lâm cảnh nợ nần, phải đi xa làm mướn kiếm tiền trả nợ. Anh con út sống chung với ông bà từng có thời ổn định, nhưng sau khi vay tiền trồng cam trên 1 công rưỡi đất riêng thua lỗ đến mức phải bán đất trả nợ, vợ chồng buộc phải gửi đứa con lớn lại cho ông bà, ẵm theo đứa nhỏ lên Sài Gòn kiếm sống nhưng nghèo túng đến độ lo thân không xong, nói gì đến đỡ đần cho cha mẹ già... Riêng 2 cô con gái lấy chồng xa cũng lâm cảnh túng bấn, trong đó có một cô chồng mới bị tai nạn giao thông nằm một chỗ.

Con cái đông mà không thể nhờ cậy nên ông bà phải tự mình xoay xở. Vào khoảng hơn 70 tuổi, dù tuổi già sức yếu, nhưng ông có lúc còn ráng leo bẻ dừa kiếm tiền hoặc cùng bà chèo xuồng gom mua củi dừa đi bán, có ngày kiếm được cả trăm ngàn đồng. Nhưng hơn 3 năm nay, sau khi bị cơn tai biến quật ngã, ráng sức lắm ông cũng chỉ trầy trật lết được quanh trong nhà, bất lực giao phó mọi việc vào tay bà. Cũng may trời thương, dù lớn tuổi, bà vẫn còn đủ sức khỏe để lo cho ông và cưu mang cháu. Hơn 6 năm bà để ông ở nhà một mình với sự coi ngó của bà con chòm xóm, về Sài Gòn phụ việc nhà cho người ta kiếm tiền. Mỗi tháng bà kiếm được 2 triệu đồng gửi nhờ xe khách đưa về lo cho ông và cháu nội.

Mừng là đứa cháu nay đã 10 tuổi, học lớp 4, ngoan hiền, biết lo lắng chăm sóc cho ông nội nên bà cũng thấy yên tâm. Nhưng tai họa lại ập đến lần nữa. Vào cuối tháng 8.2009, bà bị xe đụng gãy xương đùi trái, phải thúc thủ một chỗ từ đó đến nay. Bà chỉ còn biết bó tay chấp nhận số phận của mình. Bây giờ vợ chồng bà chỉ còn biết sống lay lắt qua ngày trong sự cưu mang của láng giềng, bá tánh. Có khi là từ 5-10 kg gạo nhận được từ chùa, có khi vài ba nải chuối, mớ rau, đôi chút nước tương, mắm muối... của một số người quen biết, tốt bụng đem cho.

Dù vậy, khi chia tay với người viết, bà cụ Oanh, người trụ cột trong cái gia đình đang lâm cảnh khốn cùng ấy, vẫn giữ được vẻ bình thản trước bao thử thách của cuộc sống.

Khoa Chiến - Phạm Thanh Chương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.