Dân chơi cosplay

19/12/2010 09:51 GMT+7

(TNTS) Nhiều người nghe nói đến cosplay thường có thành kiến với trào lưu có vẻ kỳ lạ, lập dị này, nhưng khi đã “vào cuộc” lại rất dễ bị lôi cuốn bởi sự hấp dẫn của nó.

Cosplay (từ ghép giữa “costume” - trang phục và “role play” - đóng vai) là trào lưu ăn mặc, hóa trang thành những nhân vật nổi tiếng trong các manga (truyện tranh) và các nhân vật trong phim hoạt hình (anime). Xuất xứ từ Nhật Bản, sau đó cosplay lan rộng sang các nước châu Á khác, trong đó có VN. Không chỉ hóa trang cho thật giống, các bạn trẻ còn có cử chỉ, hành động, điệu bộ, nói năng y hệt các nhân vật mình mến mộ.

Thông thường, dân chơi cosplay ở mỗi nơi có một ngày hội riêng. Tại lễ hội cosplay, người chơi sẽ vào cuộc thi hóa trang, chọn ra từng nhân vật nổi bật nhất, tham gia trình diễn các trích đoạn trong manga, anime yêu thích. Sẽ có những cuộc bầu chọn nghiêm túc, trao danh hiệu cho các cosplayer xứng đáng nhất. Nhưng, điều quan trọng đối với dân chơi cosplay không phải là danh hiệu, mà là sự chú ý của khán giả. Tại các lễ hội cosplay luôn bắt gặp hình ảnh hàng chục khán giả vây xung quanh các cosplayer để chụp hình lưu niệm chung.

Ở TP.HCM, cuối tháng 2 mỗi năm thường là thời điểm dân chơi cosplay tề tựu, tranh tài tại công viên Lê Thị Riêng. Còn ở Hà Nội, tháng 9 vừa qua các dân chơi đã có một ngày hội cosplay hoành tráng. Không khí lễ hội cosplay hiện đang trở nên sôi động, thu hút đông đảo độc giả mê manga, anime và các khán giả tò mò.

Để khoác lên mình bộ cánh hóa trang thành nhân vật yêu thích, có sức thu hút trong lễ hội, các bạn trẻ phải đầu tư rất nhiều thời gian, công sức. Trước lễ hội cosplay 1 đến 2 tháng, người chơi sẽ lựa chọn nhân vật của riêng mình để hóa trang, sau đó thiết kế quần áo.  Đề cao tính sáng tạo, kỳ công nên dân chơi cosplay thường tự mình lùng sục các loại vải, phụ kiện, sau đó tự “lên đồ”.

Với một số dân chơi sành điệu, các bạn sẵn sàng chi tiền triệu, đặt mua quần áo, phụ kiện trang phục từ nước ngoài để có thể sở hữu được bộ trang phục hoàn hảo. Nhưng khi đã khoác lên mình một bộ quần áo giống các nhân vật yêu thích, chưa chắc bạn đã thực sự trở thành “cosplayer”. Bảo Châu - một bạn gái chơi cosplay đã 3 năm nay cho biết: “Vì các nhân vật manga, anime thiên về tính chất “màu mè” từ tóc tai đến màu mắt nên người chơi cũng phải làm sao cho thật giống nhân vật mình hóa trang. Chẳng hạn, nhiều bạn mất cả ngày trời để săn lùng cho được mái tóc giả trùng màu của nhân vật, đeo thêm kính giãn tròng cho mắt to hơn và giống nhân vật hơn”. Các cosplayer thứ thiệt rất dễ nhận ra sự khác biệt giữa “hàng thiệt” - dân chơi chuyên nghiệp và kiểu dân chơi “nửa mùa”. “Tiếc là có những bạn trẻ mượn sân chơi cosplay để đua đòi, thu hút đám đông, tham gia cosplay với những bộ trang phục, hành động phản cảm, chẳng ăn nhập gì nên khiến nhiều người ác cảm với những người đam mê cosplay thật sự” - Hoàng Vũ (Q.10, TP.HCM) bày tỏ.

Với những người đam mê truyện tranh, yêu thích hóa trang thì cosplay thật sự là sân chơi thú vị - nơi các bạn được thỏa mãn đam mê sáng tạo, bộc lộ cá tính. Chính vì vậy, tại một số nước, không chỉ những người trẻ nghiện cosplay mà ngay cả những người trung niên, lớn tuổi cũng rất hào hứng tham gia.

Thủy Linh - Yến Linh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.