Bệnh lây truyền qua thực phẩm đang trở lại

18/12/2010 09:36 GMT+7

Các bệnh liên quan thực phẩm có xu hướng quay trở lại, TS Jean-Marc Olivé, Trưởng Đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam, phát biểu tại hội nghị khoa học về kiểm nghiệm an toàn thực phẩm lần thứ nhất, diễn ra hai ngày 16 và 17-12 ở Hà Nội.

“Thế giới, đặc biệt các nước đang phát triển trong đó có Việt Nam, đang phải đương đầu với bệnh lây truyền qua thực phẩm mà trong đó có chất tồn dư trong thức ăn, đặc biệt thức ăn trẻ em”, TS Jean-Marc Olivé, nói.

GS.TS Trịnh Quân Huấn, Thứ trưởng Bộ Y tế, cho biết nhiều loại thực phẩm khác nhau, từ đường phố, đóng gói, xuất - nhập khẩu tươi sống, đều có nguy cơ cao gây ngộ độc.

Luật Bảo vệ người tiêu dùng có hiệu lực từ ngày 1- 7 -2011, đảm bảo người tiêu dùng bảo vệ mình bằng cách đưa ra các chính kiến sản phẩm không an toàn, từ đó doanh nghiệp sẽ phải sản xuất thực phẩm an toàn cho người tiêu dùng.

TS Huấn cho biết, những năm trước đây, ngộ độc chủ yếu do vi sinh vật, tuy nhiên những năm gần đây ngộ độc vi sinh vật giảm thì ngộ độc do hóa chất lại tăng và có nguy cơ ngày càng tăng.

Theo Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm Thanh Hóa, qua nghiên cứu 6 phường thuộc thành phố Thanh Hóa năm 2010, tỷ lệ ô nhiễm vi khuẩn chung của các mẫu thức ăn đường phố, bàn tay và dụng cụ chế biến chiếm 33,3%. Tỷ lệ ô nhiễm vi khuẩn e.coli ở mẫu bàn tay người chế biến là 23,3% và dụng cụ chế biến các loại 29%.

Khảo sát của Viện Công nghệ Sinh học Thực phẩm (Đại học Bách khoa Hà Nội) ở 3 cơ sở nem chua tại Hà Nội cho thấy, mặc dù thịt dùng trong sản xuất nem chua được sử dụng ngay sau khi mổ nhưng là nguồn tạp nhiễm chủ đạo, chứa những loại gây bệnh, từ đó kéo theo chất lượng vi sinh không đảm bảo ở sản phẩm nem chua cuối cùng.

Quá trình xử lý nguyên liệu, phối trộn vào bao gói trước lên men có khả năng tăng sự tạp nhiễm và quá trình lên men lactic không thể loại bỏ tất cả các mầm mống gây bệnh.

“Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia phải sớm có các biện pháp, chuẩn hóa các phòng xét nghiệm để đảm bảo chẩn đoán các loại thực phẩm có nguy cơ cao gây ngộ độc thực phẩm”, ông Huấn nói.

Theo Tiền Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.