Thủ tướng Kosovo và cáo buộc buôn nội tạng người

17/12/2010 00:03 GMT+7

Hôm qua, nghị sĩ Thụy Sĩ Dick Marty trình bày báo cáo về đường dây buôn lậu nội tạng người tại Kosovo trước Hội đồng châu u (COE).

Trong cuộc họp tại Paris, Pháp, đại diện 47 quốc gia thành viên COE đã thông qua báo cáo của ông Marty và vấn đề này sẽ tiếp tục được thảo luận tại Nghị viện của hội đồng vào ngày 25.1.

Theo thông cáo của COE, từ những thông tin trong hồi ký của công tố viên Tòa án xét xử tội ác chiến tranh Nam Tư cũ Carla Del Ponte, nhóm thanh sát viên do nghị sĩ Marty dẫn đầu đã điều tra tại Kosovo và Albania. Sau 2 năm, nhóm điều tra kết luận Thủ tướng Kosovo Hashim Thaci cùng nhiều lãnh đạo của lực lượng Quân đội Giải phóng Kosovo (KLA) đã tham gia vào đường dây buôn bán nội tạng tù nhân Serbia vào cuối thập niên 1990.

Báo cáo 28 trang cho thấy “một vài hạt nhân đầy quyền lực” trong nội bộ KLA, được gọi là “nhóm Drenica”, do ông Thaci đỡ đầu đã tổ chức một hệ thống cung cấp nội tạng từ các nhà giam phía bắc Albania. Tại đó, các tù nhân Serbia, phần lớn là nam giới, bị giết và lấy nội tạng để bán cho các bệnh viện tư ở nước ngoài. Ngoài ra, báo cáo trên viết “các nguồn tin thân cận của KLA cho thấy rất nhiều phụ nữ là nạn nhân của nô lệ tình dục. Họ bị đưa đến một nơi gọi là “nhà của gia đình K” để thỏa mãn dục tính của các thành viên KLA”.

Trước nay, khi đề cập đến những tội ác trong cuộc xung đột Kosovo, người ta thường tập trung vào cáo buộc thảm sát người gốc Albania do lực lượng Serbia của ông Slobodan Milosevic thực hiện. Các nước phương Tây rất hạn chế điều tra tội ác chiến tranh của KLA vì lo ngại sẽ gây bất ổn cho Kosovo. Trong bản báo cáo của mình, ông Marty cũng phê phán sự im lặng này.

Hôm qua, đại diện Mỹ và EU, những bên ủng hộ Kosovo, tuyên bố sẽ “tìm hiểu thêm thông tin kỹ càng” về các cáo buộc của ông Marty. “Chúng tôi kêu gọi các cơ quan có thẩm quyền phối hợp điều tra đầy đủ về báo cáo này”, AFP dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Philip Crowley nói. Trong khi đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói Moscow rất “quan ngại” trước yêu cầu thảo luận công khai về báo cáo trên. Nga chưa bao giờ công nhận nền độc lập của Kosovo.

Cùng với chính quyền Kosovo, Albania cũng cực lực phản đối những cáo buộc của ông Marty. Trong báo cáo của mình, ông viết rằng KLA phạm những tội ác trên “với sự hỗ trợ chặt chẽ của chính phủ, mật vụ và các băng đảng mafia Albania”.

Bản thân Thủ tướng Kosovo Thaci cũng đang gặp nhiều bất lợi vì không vượt qua cuộc bỏ phiếu tín nhiệm của Quốc hội đầu tháng 11. Trong cuộc tổng tuyển cử cuối tuần trước, đảng của ông tuyên bố thắng lợi nhưng đang bị phe đối lập phản đối. Với vụ việc nghiêm trọng này, tương lai chính trị của ông Thaci sẽ càng khó khăn hơn.

Lan Chi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.