Kỷ vật kháng chiến

15/12/2010 22:52 GMT+7

Hơn 1.000 kỷ vật trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ đang được trưng bày tại triển lãm Những kỷ vật kháng chiến - Dấu ấn thời gian tại Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam (Hà Nội).

Những kỷ vật khiến người xem chú ý không chỉ vì giá trị thời gian, mà còn bởi chúng là những hiện thân sống động cho hai cuộc kháng chiến gian khổ, ý chí, tâm hồn, cuộc sống đời thường của người lính. Những vật dụng tưởng như rất đỗi bình thường nhưng lại khiến người xem xúc động, đó là chiếc nồi đồng từng trộn máu, gạo và đất của mẹ Trần Thị Xân ở Quảng Nam (mẹ có 5 con là liệt sĩ và hy sinh khi đang nấu cơm phục vụ thương binh), chiếc chân giả của đồng chí Nguyễn Bằng Phi (Bình Dương) làm bằng ống pháo sáng của Mỹ… Triển lãm trưng bày bộ sưu tập quý gồm gần 600 bức thư của các chiến sĩ thăm hỏi gia đình hay của những người vợ, những người con còn thơ bé gửi tới người chồng, người cha nơi tiền tuyến, trong đó có rất nhiều bức thư cuối cùng các chiến sĩ gửi về gia đình trước khi hy sinh tại chiến trường. Triển lãm còn có những cuốn nhật ký đã hoen màu thời gian, có chữ tuy không còn rõ nét nhưng có thể giúp người xem cảm nhận phần nào tâm hồn, suy nghĩ của những chiến sĩ năm xưa.

Nhiều bộ sưu tập độc đáo lần đầu được công bố như bộ sưu tập hàng chục kiểu, loại đèn được làm bằng vỏ bom bi, bom dứa, đạn M-79 hay bộ sưu tập các vật dụng như phích, ca, cốc, lược, nhẫn... được các chiến sĩ sáng tạo làm bằng ống pháo sáng, mảnh máy bay Mỹ, bộ sưu tập ống thở, đồng hồ, la bàn... của lính đặc công nước và những người lính trên “tàu không số”.

Triển lãm là một trong những hoạt động của Cuộc vận động và giới thiệu những kỷ vật kháng chiến do Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, T.Ư Hội Cựu chiến binh Việt Nam, T.Ư Đoàn chỉ đạo. Chiều 15.12, lễ trao giải cuộc thi viết Những kỷ vật kháng chiến do Báo Quân đội Nhân dân thực hiện đã diễn ra tại Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam. Giải nhất được trao cho tác giả Nguyên Huân với bài viết Báu vật Trường Sơn.

Minh Ngọc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.