"Hội thề" đoạt giải A cuộc thi tiểu thuyết

15/12/2010 22:16 GMT+7

Cuộc thi tiểu thuyết lần thứ 3 (2006 - 2010) của Hội Nhà văn VN đã khép lại với kết quả vừa được nhà thơ Hữu Thỉnh (ảnh), Chủ tịch Hội Nhà văn VN công bố: 1 giải A, 3 giải B, 10 giải C.

Nhà thơ Hữu Thỉnh cho biết: “Qua cuộc thi này, chúng ta đã có cả một đội ngũ đông đảo các nhà văn viết tiểu thuyết (cuộc thi thứ nhất mới có 176 tác phẩm, cuộc thi thứ hai có 200 tác phẩm, cuộc thi thứ ba có 247 tác phẩm). Cuộc thi đã mở rộng biên độ về đề tài, về nhân vật, về vấn đề, đã đi rất sâu về lịch sử cũng như tiếp cận, phản ánh sinh động những vấn đề của đời sống hiện đại. Trong cuộc thi này, tiểu thuyết viết về chiến tranh và lịch sử đã có những thành công đáng ghi nhận khi nhà văn có độ lùi và được đứng trên bình diện của đổi mới. Họ viết về chiến tranh rất chân thực, cảm động, đầy tính nhân văn và chất anh hùng ca”.

Ông có nhận xét gì về mặt nghệ thuật của cuộc thi tiểu thuyết này?  

Cuộc thi này cho thấy sự cố gắng rất lớn của các nhà văn VN đương đại. Nhưng nghiêm túc mà nói rằng, tiểu thuyết của chúng ta chưa có những bước phát triển đột phá về mặt ý thức thể loại. Chúng ta tôn trọng những giá trị của tiểu thuyết truyền thống (có lớp lang, trình tự) nhưng chúng ta chưa có những cuộc cách tân đáng kể. Nền văn học chúng ta đang chờ đợi những đột phá có tính cách tân về mặt tiểu thuyết vì bản chất của văn học, văn hóa là phát triển và đổi mới không ngừng. Qua cách tân, đổi mới mới có thể làm giàu các giá trị truyền thống của tiểu thuyết VN và các tài năng trẻ sẽ phải đảm nhận vai trò này, nền văn học VN đang trông đợi rất nhiều vào các nhà văn trẻ của chúng ta.

247 tác phẩm của 245 tác giả tham dự

Cuộc thi tiểu thuyết lần thứ ba 2006-2010 của Hội Nhà văn VN đã nhận được 247 tác phẩm của 245 tác giả tham dự. Hội đồng Sơ khảo đã tiến hành bình chọn 51 tác phẩm vào chung khảo.

Căn cứ đề nghị của Hội đồng Chung khảo, sau nhiều ngày làm việc, Thường vụ Hội Nhà văn VN đã quyết định trao giải thưởng cho các tác phẩm sau đây:

Giải A: Hội thề của Nguyễn Quang Thân

Giải B: Chân trời mùa hạ của Hữu Phương; Vùng lõm của Nguyễn Quang Hà; Quyên của Nguyễn Văn Thọ

Giải C: Lửa đắng của Nguyễn Bắc Sơn; Heo may về (Gió chuyển mùa) của Đỗ Thị Hiền Hòa; Xiêng Khoảng mù sương của Bùi Bình Thi; Thần thánh và bươm bướm của Đỗ Minh Tuấn; Biết đâu địa ngục thiên đàng của Nguyễn Khắc Phê; Xuân từ chiều của Y Ban; Đêm Sài Gòn không ngủ của Trầm Hương; Thức giấc của Thùy Dương; Đất trời vần vũ của Nguyễn Một; Những cánh hoa lòng (Dòng sông chết) của Thiên Sơn.

Việt Chiến

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.