Khốn khổ vì taxi sân bay

12/12/2010 00:02 GMT+7

Thời gian gần đây, rất nhiều hành khách than phiền về tình trạng bắt chẹt của không ít taxi xuất phát từ sân bay Tân Sơn Nhất (TSN), TP.HCM.

1001 kiểu hành hạ

Vừa qua, ông Nguyễn Văn Bồng - Phó giám đốc Công ty cổ phần tàu cao tốc Vi Na, phản ảnh với Thanh Niên, tối 20.9, đáp chuyến bay từ Hải Phòng - TP.HCM, đến sân bay TSN lúc 20 giờ 30, ông được các nhân viên trong sân bay hướng dẫn lên một chiếc taxi mang biển số 51LD-9110 với số tổng đài liên lạc (08) 38 21 21 21 (hãng Comfort Savico).

Khi ông chuẩn bị lên xe, tài xế một mực yêu cầu ông phải báo trước địa điểm để anh gọi về tổng đài của hãng thông báo. Sau khi lên xe, trong lúc tranh luận về việc này, tài xế gọi về hãng xin chỉ đạo. "Tôi nghe trên bộ đàm tổng đài giọng đàn ông hỏi tài xế khách là người Nam hay người Bắc? Khi tài xế trả lời là người Bắc, ngay lập tức giọng đàn ông trên tổng đài yêu cầu: "Thu ông ấy 50.000 đồng rồi thả ông ấy xuống! Tôi không đồng ý thì lập tức được chỉ đạo: "thu 100.000 đồng rồi cho ông ấy xuống!". Tôi cảm thấy bị xúc phạm trước thái độ của hãng taxi đối xử với hành khách thiếu văn hóa như vậy..." - ông Bồng kể. Ông Hà Ngọc Nam - Đại diện Pháp chế của hãng taxi Comfort Savico, cho biết công ty sẽ điều chiếc xe nói trên về làm việc và yêu cầu tài xế làm tường trình. Chủ trương của công ty trước sau như một là hành khách đi xa hay gần đều phục vụ. Nếu tài xế vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm.

Ở các nước, khách đi taxi tại sân bay được phát một cái thẻ, trong đó ghi rõ tên tài xế, số xe và hướng dẫn cách gọi đường dây nóng. Nếu các hãng taxi có xe ở sân bay TSN cũng làm vậy thì chúng tôi yên tâm
Ông Ryuhei Shimasaki - Đại diện Hiệp hội DN Nhật Bản tại TP.HCM.

Quá quắt hơn, vào lúc 21 giờ 55 ngày 20.11, tại ga đến quốc tế cảng hàng không quốc tế TSN, tài xế taxi Trương Hoài Bảo, số tài 1166 thuộc Công ty TNHH Trầm Thanh (Happy taxi) đã vi phạm "làm giá" không chạy theo đồng hồ và yêu cầu khách là bà Trần Thúy An trả thêm 30.000 đồng (5.000 lệ phí sân bay và 25.000 đồng lệ phí cầu đường).

Thấy quá vô lý, vị khách này không đồng ý và yêu cầu tài xế cho xe dừng lại. Thế nhưng, tài xế Bảo đã khóa chặt cửa xe, không cho khách xuống. Quá lo sợ và bức xúc, bà An phải đập tay vào kiếng xe cầu cứu nhân viên an ninh đang làm nhiệm vụ tại ga đến quốc tế. Những hành vi trên của tài xế đã được bà An phản ánh với nhân viên an ninh và điều hành hãng taxi Happy. Xét thấy tài xế Trương Hoài Bảo làm giá, cố ý khóa cửa xe uy hiếp gây nguy hiểm cho khách, Trung tâm An ninh hàng không TSN đã đề nghị Công ty Trầm Thanh đình chỉ hoạt động tại sân bay với tài xế này.

Anh Tân (ngụ Q.5, TP.HCM) lại sợ nhất taxi "tăng-bo". Anh kể, hồi đầu tháng 11.2010, anh đáp chuyến bay từ Hồng Kông về TP.HCM khoảng 22 giờ 30 và đón chiếc taxi màu xanh của hãng P. để về nhà. Qua khỏi cổng thu phí, tài xế nói do đây là chuyến cuối cùng, đưa khách về Q.5 xong phải về trụ sở của hãng ở tận cầu Sài Gòn để giao xe. Như vậy là ngược đường, nên xin lỗi khách xuống xe chỗ cây xăng ngay cạnh sân bay để đi xe của hãng M. đã đợi sẵn. Anh Tân đồng ý, nhưng phải trả 30.000 đồng cho đoạn đường chưa đầy 1 km từ sân bay ra cổng nên rất bức xúc.

Đây là thực trạng của taxi hiện nay. Nguyên nhân là gần đây nhà chức trách trong sân bay siết hoạt động của các hãng taxi bằng cách hạn chế số lượng xe vào đón khách nên taxi đậu rất nhiều ngoài đường Trường Sơn. Có khách chịu khó kéo hành lý ra bên ngoài để đón taxi, vì không thể đợi lâu và giành giật ở bên trong. Nhưng những hôm trời mưa hoặc khách lỉnh kỉnh hành lý thì buộc phải chấp nhận đi xe tăng-bo. Tài xế sau khi tăng-bo ra khỏi cổng, giao cho xe khác, sẽ quay lại sân bay tiếp tục. Để có thể làm được việc này mỗi chuyến tài xế tăng-bo phải chung chi cho điều hành từ 10.000 đồng - 15.000 đồng.

Mới đây, Trung tâm Xúc tiến và Đầu tư TP.HCM tổ chức buổi gặp gỡ với các doanh nghiệp (DN) Nhật Bản. Đại diện Hiệp hội DN Nhật Bản tại TP.HCM, ông Ryuhei Shimasaki cho biết, hầu hết chuyến bay từ Nhật tới phi trường TSN rơi vào khoảng giữa đêm nên khách rất mệt mỏi. Họ mong muốn tìm được taxi về khách sạn càng nhanh càng tốt nhưng rất khó khăn. Các DN Nhật cho biết chỉ có những người mua vé taxi trong sân bay mới được đi taxi. Tiền taxi chỉ 5 USD nhưng tài xế ghi phiếu 8 USD; tự ý làm hư đồng hồ tính cước rồi hét giá cắt cổ; không có nhân viên hướng dẫn xếp hàng đón taxi; không nói rõ ai chịu phí ra cổng; từ chối chở khách; tài xế cư xử mất lịch sự…

"Ở các nước, khách đi taxi tại sân bay được phát một cái thẻ, trong đó ghi rõ tên tài xế, số xe và hướng dẫn cách gọi đường dây nóng. Nếu các hãng taxi có xe ở sân bay TSN cũng làm vậy thì chúng tôi yên tâm", ông Ryuhei Shimasaki phát biểu.

Ông Trần Vĩnh Lộc - Giám đốc Công ty du lịch Lạc Hồng Voyages, cho biết nhiều người nước ngoài nói đón taxi ở sân bay TSN là nỗi "ám ảnh". "Nghe nói sắp tới sân bay còn giảm số lượng các hãng taxi đưa đón khách thì chắc chắn tiêu cực sẽ phát sinh nặng nề hơn. Cái gì càng cấm thì càng tiêu cực. Ở sân bay quốc tế của Singapore hay Thái Lan, nếu là taxi sẽ được vào sân bay, vì họ đã đóng thuế. Ở TSN trước đây tôi thấy các hãng taxi có bàn hướng dẫn điều hành xe cho khách, sau thấy dẹp đi, nên tình hình càng tồi tệ", ông Lộc phát biểu. 

Biến tướng

Tại Hội nghị bàn giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của taxi tại sân bay TSN do Tổng công ty Cảng hàng không miền Nam đã tổ chức cuối tháng 11 vừa qua, tổng công ty này cho biết, hiện trung bình mỗi ngày tại nhà ga TSN có trên 40.000 hành khách đi/đến, khoảng 100.000 lượt đưa tiễn, với khoảng 15.000 lượt ô tô ra vào.

Tại sân bay TSN hiện có 11 doanh nghiệp taxi, với hơn 6.000 tài xế được cấp thẻ hoạt động, cơ sở hạ tầng đã được đầu tư hoàn thiện. Để đưa dịch vụ taxi tại khu vực sân bay đi vào nền nếp, thời gian qua, các cơ quan chức năng đã thực hiện nhiều đợt ra quân chấn chỉnh. Đặc biệt gần đây, Thanh tra Giao thông vận tải liên tục tổ chức các đợt thanh tra, xử phạt hoạt động taxi trái phép. Nhà chức trách cho rằng sự nỗ lực này đã phần nào giúp hoạt động taxi tại sân bay dần đi vào ổn định, trật tự hơn.

Thế nhưng, trao đổi với Thanh Niên, ông Phan Lê Hoan, Giám đốc Trung tâm Khai thác ga TSN cho rằng, sau khi tình trạng tiêu cực của tài xế taxi trong sân bay được lực lượng an ninh xử lý kiên quyết, thì thời gian gần đây taxi "biến tướng" sang một dạng tiêu cực mới. Đó là nạn nhũng nhiễu, thậm chí hành hung khách xảy ra khi khách đã lên xe và taxi lăn bánh ra ngoài sân bay. "Lúc này không có ai kiểm soát được tài xế. Mà không phải khách nào cũng biết được số tổng đài taxi, nhất là với những vị khách nước ngoài nên việc phản ánh với tổng đài càng khó hơn", ông Hoan lo lắng.

Ông Phan Lê Hoan khẳng định, việc để xảy ra tình trạng tiêu cực của tài xế đối với khách khi taxi đang chạy trên đường bên ngoài sân bay, trách nhiệm đầu tiên thuộc các hãng taxi. Điều này không chỉ là trách nhiệm mà còn là uy tín của doanh nghiệp đối với khách hàng.

Về phía sân bay, lực lượng an ninh cũng sẽ xử lý đến cùng nếu nhận được thông tin phản ánh tiêu cực của đội ngũ taxi đăng ký hoạt động trong sân bay. Còn theo ông Lê Hồng Việt - Phó chánh thanh tra Sở GTVT TP.HCM, Luật Giao thông đường bộ đã quy định rõ phương tiện vận chuyển khách bằng taxi bắt buộc phải tính tiền theo thực tế số km lăn bánh, không thể bắt giá như xe ôm được.

N.Đình Mười - N.Trần Tâm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.