Mỹ “mất dấu” 119.000 máy bay

11/12/2010 23:41 GMT+7

Cơ quan Hàng không liên bang Mỹ (FAA) hôm 10.12 thừa nhận không nắm được những thông tin quan trọng về 1/3 trong tổng số 357.000 máy bay tư nhân và thương mại tại nước này.

AP dẫn báo cáo của FAA cho hay 119.000 máy bay trong hệ thống đăng kiểm của cơ quan này có số đăng ký đáng ngờ do mất thông tin, sai địa chỉ, mua bán không khai báo hoặc các sai phạm khác về giấy tờ. Trong nhiều trường hợp, cơ quan này không thể xác định chủ sở hữu của một chiếc máy bay, thậm chí không biết liệu nó có còn được sử dụng hay không.

Lỗ hổng này gây ra những nguy cơ khôn lường đối với Mỹ. Nghiêm trọng nhất là việc bọn khủng bố và buôn lậu ma túy có thể mua những máy bay trên mà Chính phủ Mỹ không hề hay biết hoặc dùng số đăng ký của máy bay khác để vượt qua sự kiểm soát của các hệ thống máy tính. Trên thực tế, chính quyền đã nhiều lần phát hiện máy bay vận chuyển ma túy sử dụng “biển số” ăn cắp, nhưng cả FAA lẫn chủ nhân thật sự đều không hề hay biết.

Ngoài ra, dữ liệu không đáng tin cậy còn dẫn tới việc cảnh sát lục soát nhầm máy bay hay bắt nhầm người. Theo AP, hồi tháng 8, cảnh sát bang California bắt giữ cặp vợ chồng John và Martha King vì hệ thống lưu trữ của FAA “tưởng” rằng máy bay của họ là một chiếc phi cơ bị đánh cắp từ năm 2002. “Chuyện này rất đáng sợ. Sớm muộn gì cũng có người bị bắn vì nó”, AP dẫn lời bà King nói. Ngoài lý do an ninh, nhà chức trách còn phải dựa vào hệ thống đăng ký của FAA để liên hệ với chủ sở hữu về các vấn đề an toàn hàng không, thu thuế, phí sân bay và tìm kiếm máy bay mất tích.

Theo FAA, nguyên nhân chính gây ra lỗ hổng nguy hiểm này là do nhiều người không tuân thủ quy định báo cáo việc thay đổi địa chỉ, mua bán hoặc tiêu hủy máy bay. Để khắc phục tình trạng này, FAA có kế hoạch từ năm 2011 sẽ yêu cầu chủ sở hữu của toàn bộ 357.000 máy bay dân sự ở Mỹ phải đăng ký lại và sau đó phải làm thủ tục gia hạn sau mỗi 3 năm. Hiện nhiều hãng hàng không, ngân hàng và công ty cho thuê máy bay đang phàn nàn về quyết định mới này.

Theo AP, giới chức Mỹ sẽ đề nghị tổ chức phiên điều trần tại quốc hội về báo cáo gây sốc của FAA.

Lê Loan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.