Hội nghị Cancun đạt kết quả khiêm tốn

11/12/2010 23:43 GMT+7

Trong ngày cuối cùng của Hội nghị LHQ về biến đổi khí hậu tại Cancun, Mexico, đại diện của 190 nước hôm qua thông qua một thỏa thuận mới về vấn đề này, theo Reuters.

Theo đó, một Quỹ Khí hậu xanh sẽ được thành lập nhằm gây quỹ 1.000 tỉ USD trong vòng 10 năm tới để hỗ trợ các nước nghèo phát triển thân thiện với môi trường và đối phó hậu quả của biến đổi khí hậu. Thỏa thuận còn đưa ra những biện pháp bảo vệ rừng nhiệt đới và chia sẻ công nghệ năng lượng sạch. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là liệu các điều khoản này có được chuyển thành những quy định mang tính ràng buộc pháp lý hay không.

Thỏa thuận trên chỉ được thông qua sau khi các đại biểu gần như thức trắng trong 2 đêm cuối cùng để thảo luận. Bất đồng lớn nhất vẫn là giữa các nước giàu và nước nghèo về việc tìm ra một hiệp ước có giá trị pháp lý để thay thế Nghị định thư Kyoto, vốn sẽ hết hạn vào năm 2012. Cuối cùng, các phái đoàn quyết định tạm hoãn vấn đề này lại.

Trong khi đó, đoàn Bolivia phản đối kịch liệt thỏa thuận trên, cho rằng nó yêu cầu quá ít đối với các nước phát triển trong việc cắt giảm khí thải nhà kính. Nước chủ nhà Mexico tuyên bố sự phản đối của Bolivia sẽ được ghi nhận nhưng không thể vì nó mà phá vỡ đồng thuận của 190 nước. Theo BBC, hội nghị Cancun đạt kết quả còn khiêm tốn hơn hội nghị tại Copenhagen, Đan Mạch hồi năm ngoái và để lại nhiều câu hỏi cho lần hội họp vào năm tới tại Durban, Nam Phi.

Văn Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.