Xe của thái tử Anh bị tấn công

10/12/2010 12:06 GMT+7

(TNO) Chiếc xe hơi chở người kế vị vương triều Anh - thái tử Charles cùng phu nhân Camilla đã bị đám đông biểu tình chống tăng học phí tấn công hôm 9.12. Vợ chồng thái tử đã thoát được khỏi đám đông và bình an vô sự.

Chuyện xảy ra trên một con đường đông đúc ở London. Lúc đó, vợ chồng thái tử đang trên đường đến nhà hát để dự một buổi trình diễn của hoàng gia. Một nhóm khoảng 20 người trong dòng biểu tình đông đúc trên đường đã chặn xe lại, đấm đá, dùng gậy gộc, chai lọ nện vào chiếc Rolls Royce đang chở người kế vị vương triều Anh.

 
 Đối đầu giữa người biểu tình và cảnh sát - Ảnh: Reuters

Một cửa kính xe đã bị nứt nghiêm trọng. Chiếc xe màu đen bóng lộn cũng bị xịt sơn lên.

Hãng thông tấn AP dẫn lời Andnan Nazier, người có mặt tại hiện trường cho biết thái tử Charles đã tỏ ra rất bình tĩnh, nhẹ nhàng đẩy bà Camila nằm xuống sàn xe và ôm lấy bà để trấn an.

Văn phòng của thái tử Charles sau đó cho biết cả hai người đều không hề hấn gì và vẫn đến nhà hát theo đúng kế hoạch.

Còn cảnh sát London thì nhận định rằng vụ tấn công kể trên là rất bất ngờ và đặt ra nhiều câu hỏi nghiêm trọng về vấn đề an ninh.

Thủ tướng Anh David Cameron cũng đã lên tiếng, nói rằng vụ tấn công là “gây sốc và đáng tiếc”.

Hiện chưa rõ đó có phải là một vụ tấn công có kế hoạch trước nhắm vào thái tử Charles hay không.

Diễn biến kể trên xảy ra giữa đợt biểu tình rầm rộ của sinh viên nhằm chống lại kế hoạch tăng học phí. Được biết, Hạ viện Anh hôm 9.12 đã bỏ phiếu cho phép các trường đại học có thể tăng học phí lên gấp 3 lần, đến mức 9.000 bảng Anh (14.100 USD)/năm.

Đợt biểu tình đã diễn ra trong nhiều tuần qua, trong đó các sinh viên đã bao vây trụ sở Bộ Tài chính, vốn nằm sát tòa nhà Quốc hội Anh, phá vỡ một cửa ra vào. Họ vừa chống trả quyết liệt với cảnh sát chống bạo động vừa hô vang: “Chúng tôi muốn lấy lại tiền”.

Cảnh sát cho biết hàng chục ngàn người đã tham gia biểu tình, trong đó có cả các nhóm thanh niên trùm đầu và đeo mặt nạ rất bạo động. 

Reuters đưa tin 22 người đã bị bắt và 10 cảnh sát bị thương. Một phóng viên ảnh của Reuters cũng đã phải vào bệnh viện vì bị ném đá trúng mặt.

Đây là đợt bạo động chính trị tồi tệ nhất ở xứ sở sương mù kể từ năm 1990.

Vụ việc đang gây chia rẽ trầm trọng trong nội bộ Chính phủ Anh.

Dưới đây là một số hình ảnh trong đợt biểu tình:

 
Hàng chục ngàn người đã đổ ra đường chống tăng học phí - Ảnh: Reuters


 Cảnh sát bị bủa vây - Ành: Reuters


Tranh thủ khoe tóc


Rất đông cảnh sát đã được triển khai - Ảnh: Reuters


Nhưng nhiều lúc vẫn không thể kiểm soát được tình hình - Ảnh: Reuters

Đoan Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.