Thêm 17 tỉ phú Mỹ cam kết tặng tài sản

10/12/2010 10:14 GMT+7

Chương trình Cam kết Hiến tặng không nhận tiền mà chỉ muốn các tỉ phú thực hiện một cam kết đạo đức trao tặng tài sản cho hội từ thiện.

Thêm 17 tỉ phú Mỹ, trong đó có những nhà đồng sáng lập trang mạng Facebook là Mark Zuckerberg và Dustin Moskovitz, đã cam kết tặng ít nhất một nửa tài sản của họ trong một chiến dịch bác ái do Warren Buffett và Bill Gates phát động.

Tổng cộng là đã có 57 tỉ phú tham gia chương trình Cam kết Hiến tặng (Giving Pledge), do nhà sáng lập Microsoft- Bill Gates và nhà đầu tư lừng danh- Warren Buffett khởi xướng hồi tháng 6 năm nay.
 
Ông Gates, cùng với vợ là Melinda và Buffett đã mời gọi các tỉ phú Mỹ hiến tặng ít nhất 50% số tài sản của họ khi đang sống hoặc sau khi qua đời, đồng thời công khai nói rõ mục đích của họ bằng một lá thư giải thích quyết định đó.
 
Chương trình Cam kết Hiến tặng không nhận tiền hoặc hướng dẫn cách tặng tiền mà chỉ muốn các tỉ phú thực hiện một cam kết đạo đức trao tặng tài sản cho hội từ thiện. 

Zuckerberg, 26 tuổi, người đã tặng 100 triệu USD hồi tháng 9 cho các trường công lập ở thành phố Newark, bang New Jersey, nói: “Người ta chờ cho đến cuối sự nghiệp của họ rồi hiến tặng.
 
Nhưng tại sao lại chờ trong khi có quá nhiều việc cần làm?”. Nhà sáng lập Facebook còn nói thêm rằng với một thế hệ gồm những người trẻ tuổi hơn, lại sở hữu các công ty làm ăn phát đạt, đó là “cơ hội lớn cho nhiều người trong chúng ta hiến tặng sớm hơn trong cuộc sống và nhìn thấy tác động của những nỗ lực nhân ái đó”.
 
Báo The Guardian (Anh) cho biết cùng với Zuckerberg và Moskovitz- những tỉ phú trẻ nhất thế giới - còn có cam kết của Steve Case, nhà đồng sáng lập mạng giao dịch trực tuyến AOL; nhà tư bản tài chính Carl Icahn và Micheal Milken, cựu ủy viên hội đồng quản trị Phố Wall...
 
Ngoài ra, Joe Mansueto, ông chủ của tập đoàn đầu tư Morningstar; thương gia Nocolas Berggruen và nhà đầu tư tư nhân Ted Forstmann cũng nằm trong số các tỉ phú vừa ký cam kết.
 
“Chỉ trong một vài tháng ngắn ngủi, chúng tôi đã đạt được nhiều tiến bộ”. Buffett, người đã tạo nên sự nghiệp lớn nhờ vào Tập đoàn Bảo hiểm và đầu tư Berkshire Hathaway, phấn chấn. “Cam kết Hiến tặng tiếp thêm sinh lực cho những người nghĩ về lòng nhân ái và làm nhiều điều vì nó. Tôi chờ  đợi nhiều cuộc chuyện trò hơn nữa với các gia đình may mắn và tấm lòng rộng mở của họ sẽ làm thay đổi cuộc sống nhiều người”.
 
Song song với những buổi nói chuyện với khoảng 1/4 những người giàu nhất nước Mỹ, hai ông Gates và Buffett cũng đã tổ chức buổi cơm tối dành cho các tỉ phú Trung Quốc trong tháng 9 vừa qua để quảng bá văn hóa từ thiện ở quốc gia đông dân nhất thế giới này. Hai ông đang lên kế hoạch thăm Ấn Độ vào tháng 3-2011.

Theo Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.