Trung Quốc có giải thưởng hòa bình riêng

08/12/2010 23:51 GMT+7

Một tổ chức Trung Quốc hôm qua thông báo vừa lập ra giải thưởng hòa bình đầu tiên của nước này. Dự kiến giải “Khổng Tử Hòa bình” sẽ được trao vào hôm nay, theo thông cáo của tổ chức trên gửi cho các hãng thông tấn lớn.

AP dẫn thông cáo trên cho biết tổ chức này không thuộc chính quyền nhưng có liên hệ mật thiết với Bộ Văn hóa. Ban tổ chức không đưa ra chi tiết về giải thưởng, chỉ cho biết nó trị giá 15.000 USD và sẽ được trao cho cựu phó lãnh đạo Đài Loan Liên Chấn, hiện là Chủ tịch danh dự của Quốc dân đảng. Theo thông cáo trên, ông Liên vượt qua các ứng viên khác như người sáng lập Tập đoàn Microsoft Bill Gates và cựu Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela vì “xây dựng cầu nối hòa bình giữa Đài Loan và đại lục”. Năm 2005, ông Liên trở thành lãnh đạo đầu tiên của Quốc dân đảng đến thăm đại lục kể từ năm 1949 và nhiều lần gặp Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào. Tuy nhiên, văn phòng của ông Liên phủ nhận tin ông đoạt giải và nói chưa hề nghe đến việc này, theo AFP.

Giải Khổng Tử Hòa bình được trao ngay trước khi lễ trao giải Nobel Hòa bình 2010 diễn ra tại Oslo, Na Uy vào ngày 10.12. Bắc Kinh đã cực lực phản đối khi giải năm nay thuộc về ông Lưu Hiểu Ba, người đang thụ án 11 năm tù giam vì tội kích động chống chính quyền. Theo BBC, ngoài Trung Quốc, 18 nước đã thông báo không đến dự lễ trao giải năm nay.

Lê Loan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.