U xơ tử cung thường lành tính

07/12/2010 08:45 GMT+7

Hỏi: Tôi 50 tuổi, đi siêu âm kết quả ghi: đa u xơ tử cung (d1: 59x57mm; d2: 38x39mm), nhưng bác sĩ lại không nói hướng điều trị. Vậy, trường hợp của tôi có cần điều trị hay không (nếu có thì là mổ hay điều trị nội?). Bệnh này có nguy hiểm lắm không? Rất mong nhận được hồi âm. Xin cám ơn!

- Trả lời: Chào chị, u xơ tử cung đa số là u lành tính thường gặp nhất. U xơ tử cung phát triển ở thành tử cung hoặc dính vào thành tử cung. Chúng là một khối u hoặc có nhiều khối u hợp lại (đa u xơ). Kích thước khối u thay đổi từ vài mm đến vài chục cm, có khi chiếm hết xoang bụng, khi đó u xơ tử cung có thể gây ra rong kinh, rong huyết, đau vùng chậu và bệnh nhân được phát hiện khối u khi đi siêu âm hoặc khám phụ khoa định kỳ.

Chỉ định can thiệp bằng thủ thuật cắt bỏ tử cung chỉ thực hiện khi u xơ tử cung có biến chứng hoặc cố gắng bóc trọn khối u xơ do tuổi còn trẻ, còn có nhu cầu có thai và sinh con.

Các biến chứng trầm trọng có khi ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh hoạt của phụ nữ như: thường xuyên xuất hiện cơn đau vùng chậu dai dẳng không dứt, cơn đau có thời gian hoặc cường độ quá mức mà không đáp ứng với thuốc giảm đau thông thường. Ra máu âm đạo bất thường giữa các kỳ kinh nguyệt, giao hợp đau, tiểu khó hoặc lắt nhắt, thường xuyên táo bón do khối u xơ to nhanh gây chèn ép vào cơ quan lân cận. Khi đó phẫu thuật thường khó khăn và mất máu nhiều.

Hiện nay, có cách điều trị nội (dùng thuốc), và những phương pháp phẫu thuật mới ít xâm lấn hơn có thể ngăn chặn được sự phát triển của u xơ tử cung; phương pháp làm giảm kích thước khối u xơ bằng cách hạ thấp nồng độ estrogen trong cơ thể (tuy nhiên, phương pháp điều trị này không thể dùng lâu dài, thường áp dụng trong 3 đến 6 chu kỳ để làm giảm kích thước khối u chuẩn bị cho phẫu thuật). Việc điều trị bằng nội tiết với các chất đồng vận của Gn-RH gây ra nhiều triệu chứng của mãn kinh như cơn nóng bừng, tính khí nóng nảy, nhức đầu, khô âm đạo và mất xương. Do đó, trước khi có chỉ định điều trị bằng nội tiết, người bệnh cần được tư vấn để tuân thủ theo phác đồ điều trị.

Trong trường hợp của chị, hiện chị trong thời kỳ tiền mãn kinh và khối u cũng chưa gây biến chứng, có lẽ vì vậy mà bác sĩ không xử trí gì thêm. Tuy vậy, chị vẫn cần phải đi tái khám và theo dõi tình trạng u xơ tại cơ sở y tế chuyên khoa.

Thân chào!

Bác sĩ Dương Phương Mai
(Bệnh viện Phụ sản Từ Dũ, TP.HCM)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.