Bộ Nội vụ cần phải vào cuộc để chấn chỉnh

07/12/2010 01:44 GMT+7

Xung quanh việc UBND TP Đà Nẵng có văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành, quận, huyện không tiếp nhận mới sinh viên tốt nghiệp hệ tại chức vào làm việc tại các cơ quan thuộc bộ máy nhà nước, đại diện Bộ Tư pháp đã không đồng tình về văn bản này...

TS Lê Hồng Sơn - Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật - Bộ Tư pháp cho rằng: “Tôi đã nghiên cứu văn bản của UBND TP Đà Nẵng và thấy rằng,  đây là văn bản cá biệt thể hiện một chủ trương nội bộ trong phạm vi hẹp. Do vậy, Cục không thể vào để kiểm tra hay “thổi còi” về tính hợp pháp hợp hiến của nó. Mặc dù vậy, tôi cũng không đồng tình với tinh thần của văn bản này, không chỉ Đà Nẵng mà tôi còn biết nhiều cơ quan khác đã đưa ra những tiêu chí tương tự để “lọc bớt”. Như vậy là không phù hợp với các  quy định pháp luật hiện hành và theo tôi cần chấn chỉnh để không trở thành quy định phổ biến. Theo tôi, nếu TP Đà Nẵng muốn tìm kiếm những cán bộ giỏi sẽ có nhiều cách, thay vì chủ trương gây tranh cãi này thì họ có thể tổ chức thi tuyển công khai, ai dốt ai giỏi sẽ được thể hiện ra cả”.

Tôi cho rằng trong sự việc này HĐND TP Đà Nẵng cũng cần có ý kiến và trong chức năng nhiệm vụ của mình. Bộ Nội vụ cũng cần phải vào cuộc để chấn chỉnh

Nguyễn Đình Lộc - Nguyên Bộ trưởng Bộ Tư pháp

Theo ông Nguyễn Đình Lộc - nguyên Bộ trưởng Bộ Tư pháp, chủ trương của UBND TP Đà Nẵng xuất phát từ mục đích tuyển dụng được những cán bộ có chất lượng vào làm việc. Tuy nhiên, việc đưa ra chủ trương tuyển dụng phân loại tại chức và chính quy thể hiện họ tính chưa hết, nên tự làm khó mình.

Thứ nhất, các quy định hiện hành đều không phân biệt người học tại chức hay chính quy vì các bằng cấp này đều được Nhà nước chấp nhận như nhau.

Thứ hai là không hẳn học chính quy thì anh nào cũng giỏi mà học tại chức thì anh nào cũng dốt. Điều này không những phủ nhận cả một hệ thống đào tạo mà còn gây ra sự phân bì và mặc cảm giữa những người có bằng cấp chính quy và tại chức.

Cuối cùng, đối với những người mà có bằng tại chức trước đó mà Đà Nẵng đã tuyển dụng trước đó thì sao, họ có bị loại ra không? Họ có an tâm làm việc hay không? “Tôi cho rằng trong sự việc này HĐND TP Đà Nẵng cũng cần có ý kiến và trong chức năng nhiệm vụ của mình. Bộ Nội vụ cũng cần phải vào cuộc để chấn chỉnh”, ông Lộc nhấn mạnh.

Thái Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.