Tư vấn tình dục cho trẻ vị thành niên

06/12/2010 08:34 GMT+7

(TNO) Là một nhà tư vấn tâm lý kỳ cựu có hơn 20 năm tuổi nghề, ông Zhu Guangyu vẫn thường xuyên bị sốc bởi những câu hỏi “tế nhị” nhưng vô cùng thiếu hiểu biết về tình dục của rất nhiều học sinh trung học ở Trung Quốc…

Đường dây nóng mà ông Zhu phụ trách nằm trong một dự án đặc biệt của Chính phủ Trung Quốc hỗ trợ cho tỉnh Hắc Long Giang nước này, nhằm tạo ra một địa chỉ tư vấn sức khỏe tâm thần cho giới trẻ, đặc biệt là trẻ vị thành niên và cả phụ huynh của các em.

Chỉ mới chính thức hoạt động từ tháng 7.2010, nhưng trong hơn 4 tháng, đường dây nóng đã tiếp nhận 900 cuộc gọi đến, trong đó có tới hơn 200 cuộc gọi thắc mắc về những vấn đề liên quan đến tình dục.

Một cậu bé 12 tuổi thú nhận em bị nghiện vào những website khiêu dâm. Một cậu học sinh lớp 11 nói rằng em luôn bị ám ảnh và không thể thôi nghĩ về những hình ảnh sex. Rồi cô bé 18 tuổi lo sợ khả năng làm mẹ của mình vì em đã hai lần phá thai…

 

Ảnh: Reuters

Đó chỉ là một vài trong chuỗi dài những tâm sự, thắc mắc về tình dục mà ông Zhu nhận được hằng ngày. “Có tới 87,4 % các câu hỏi về tình dục đến từ trẻ vị thành niên. Nó cho thấy sự tuyệt vọng của các em khi tìm hiểu về giới tính", ông Zhu cho biết.

Mặc dù Trung Quốc đã đưa giáo dục giới tính vào chương trình học chính quy từ bậc tiểu học tới trung học phổ thông tại các thành phố lớn, nhưng theo nhiều cuộc khảo sát gần đây, lượng kiến thức về vấn đề nhạy cảm này bị phần lớn học sinh đánh giá là thiếu thỏa đáng.

Đa phần các thầy cô đều xem kiến thức về tình dục là vô bổ, họ chỉ chú tâm vào các môn giúp học sinh thi đỗ đại học. Ngoài ra, giáo viên cũng quá nhút nhát trong các cuộc thảo luận về đề tài giới tính với học sinh.

Không chỉ có nhà trường, mà chính phụ huynh Trung Quốc vẫn đang cảm thấy khó nói về tình dục trước mặt con cái.

Đại diện cho lối suy nghĩ còn bảo thủ, cổ hủ của khá nhiều cha mẹ Trung Quốc hiện nay, ông Li Dejun thẳng thắn nói rằng ông không muốn nói với cô con gái 17 tuổi bất cứ điều gì về tình dục. “Tôi không hiểu tại sao nói về mấy thứ đấy lại là giúp con bé”, ông Li cho biết.

Theo khảo sát hồi tháng 5.2010 của Ủy ban Quốc gia về Trẻ em và Phụ nữ của Trung Quốc tiến hành trên trẻ vị thành niên: 60% các em khi được hỏi có thái độ hoàn toàn cởi mở với tình dục trước hôn nhân, 22,4% thừa nhận đã từng có quan hệ tình dục.

Tuy nhiên, điều đáng lo ngại là trong số trẻ dưới 18 tuổi từng quan hệ tình dục, hơn một nửa nói rằng các em không sử dụng bất cứ phương pháp phòng tránh thai nào. Đây được cho là một trong những nguyên nhân chủ yếu dẫn tới tình trạng mắc các bệnh về đường sinh dục, mang thai và nạo phá thai… ngày càng gia tăng trong giới trẻ Trung Quốc.

Tân Hoa Xã dẫn lời ông Chen Li, quan chức thuộc Hiệp hội Y tế Trung Quốc cho rằng, các đường dây nóng tư vấn cho giới trẻ về tình dục là thật sự cần thiết, tạo điều kiện cho thanh thiếu niên cùng phụ huynh tại các khu vực nông thôn, khu vực thiếu thông tin, được tiếp cận với các chuyên gia tâm lý.

Phạm Hải

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.