Cha tôi có thể một mình định đoạt tài sản?

06/12/2010 22:24 GMT+7

Gia đình tôi có 3 anh em, anh trai mất để lại hai đứa con. Mẹ tôi cũng vừa qua đời. Cha tôi có ý định tái hôn. Tài sản của cả gia đình gồm có nhà và một số đất.

Chúng tôi có ý định chia tài sản thừa kế của mẹ trước khi cha tôi kết hôn với người khác, nhưng cha tôi không đồng ý, cha tôi còn cho biết sẽ bán đi một số đất đai. Xin hỏi: Nếu một mình cha tôi đứng ra ký giấy bán tài sản thì có được không? (Trần Hoài Hương, Q.Tân Bình, TP. HCM).

Về nguyên tắc, tài sản có trong thời kỳ hôn nhân là tài sản chung của vợ chồng, nếu một trong hai người (vợ hoặc chồng) cho là tài sản riêng thì phải chứng minh được đó là tài sản của mình. Vì vậy, khi cha bạn chuyển nhượng tài sản có giá trị lớn, đương nhiên phòng công chứng sẽ yêu cầu cha bạn làm rõ đó là tài sản chung hay riêng. Nếu đó là tài sản chung thì phải tiến hành khai di sản thừa kế. Trong trường hợp có tranh chấp thì anh em bạn làm đơn khởi kiện tại tòa án. Cha bạn chỉ định đoạt một mình khi tài sản đó là tài sản riêng của ông.

Về thời hiệu khởi kiện chia thừa kế là 10 năm kể từ ngày mở thừa kế (ngày mở thừa kế là ngày mẹ bạn chết), nếu quá 10 năm thì thời hạn khởi kiện chia thừa kế sẽ kết thúc, tài sản thừa kế sẽ được giải quyết theo quy định chia tài sản chung.

Luật gia Hoàng Tạo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.