Cần dẹp nạn cho vay nặng lãi

06/12/2010 22:24 GMT+7

Bài viết Đường dây cho sinh viên vay “nóng”: Lãi suất kinh hoàng trên Thanh Niên ngày 6.12 đã nhận được rất nhiều ý kiến của bạn đọc, đa số là sinh viên.

Thật kinh sợ

Đọc bài báo mà tôi cảm thấy căm giận và kinh sợ nhóm người cho vay nặng lãi. Hầu hết những ai phải vay lãi nặng đều là người khốn cùng, không còn lối thoát nên phải dùng đến cách này và đa số họ đều nghèo - từ sinh viên (SV), cho đến bệnh nhân, người khốn khó, người gặp cảnh tai ương, ngặt nghèo. Vậy mà bọn chúng lại nhẫn tâm “ăn” trên nỗi đau của người khác. Phải xử thật nặng.(hovan_hung_3232@gmail.com)

Rất phổ biến

Chuyện SV đi vay nặng lãi đã gây ra nhiều bi kịch. Tôi cũng có người thân bị dính vào trường hợp này. Không chỉ ở TP.HCM, tại các trường ĐH phía Bắc, tệ nạn này còn kinh hoàng hơn. Điều đáng trách là có những SV đi vay vì những lý do không chính đáng, đến khi gia đình biết thì đã quá muộn, lãi mẹ đẻ lãi con, hậu quả thật đau lòng! Từng là SV nên tôi biết nhiều SV mắc nợ phải nghỉ học, bị hành hung là những người đua đòi, tiêu tiền không biết suy nghĩ, ý thức bản thân kém, lừa dối gia đình, bạn bè, đến lúc khó khăn không ai dám giúp đỡ nữa mới đi vay “nóng”. Trần Quang Khởi (tranquangkhoi782000@yahoo.com)

Cần thận trọng

Hiện nay, những người cho vay nặng lãi có mặt ở khắp nơi, nhất là ở các đô thị lớn. Nơi nào có cầu ắt có cung. Khi đã “làm ăn”, họ tính toán rất kỹ và luôn nắm đằng cán. Chỉ có cơ quan pháp luật vào cuộc, điều tra, lật tẩy thì may ra mới xử lý họ được. Đây cũng là lời cảnh báo cho SV nói riêng và mọi người nói chung, những ai rơi vào hoàn cảnh dù bi đát như thế nào cũng nên suy nghĩ thận trọng trước khi quyết định vay nặng lãi. Hồ Công Tân (Q.4, TP.HCM)

Dũng cảm tố cáo tội phạm

Có những SV vì nhà nghèo, dù bản thân đã cố gắng làm thêm rất nhiều việc nhưng vẫn không đủ tiền đóng học phí, có nguy cơ bị cấm thi. Vì thế, khi không thể xoay xở được, đành nhắm mắt vay “nóng”. Hoàn cảnh của các bạn ấy thật đáng thương. Vì vậy, cơ quan chức năng cần sớm điều tra, làm rõ hành vi cho vay nặng lãi, để các bạn yên tâm học tập, vượt qua những khó khăn. Bản thân các SV cũng cần mạnh dạn tố cáo tội phạm, đừng vì sợ bị “chặt tay, chặt chân” như lời chúng mà âm thầm chịu đựng, có khi phải mất cả tương lai. Thanh Thúy (Đại học Luật TP.HCM)

Ban CTBĐ
(tổng hợp)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.