Phát hiện điệp viên Nga tại Quốc hội Anh

05/12/2010 14:32 GMT+7

(TNO) Báo Anh The Sunday Times hôm nay, 5.12, đưa tin một phụ nữ Nga làm việc tại Quốc hội Anh sẽ bị trục xuất sau khi cơ quan an ninh bắt giữ cô ta vì nghi làm gián điệp.

Cơ quan Tình báo Nội địa MI5 phát hiện Katia Zatuliveter, 25 tuổi, người làm việc cho ông Mike Hancock, thành viên đảng Dân chủ Tự do, thuộc Ủy ban Quốc phòng Hạ viện, đang bí mật làm việc cho cơ quan tình báo Nga.

Đây được xem là lần đầu tiên kể từ thời Chiến tranh Lạnh, Anh bắt giữ một người làm việc tại quốc hội với lời buộc tội làm gián điệp cho Nga.

Tờ báo cho biết MI5 tin Zatuliveter, với dáng vẻ khả ái, cố tình nhằm vào ông Hancock, 64 tuổi, người có mối quan tâm mạnh mẽ đối với nước Nga. Ông bác bỏ các cáo buộc rằng phụ tá của ông là điệp viên.

“Cô ấy không phải là điệp viên Nga. Tôi không biết gì về chuyện gián điệp, nhưng cô phải chịu lệnh trục xuất. Cô ấy đang kháng cáo, vì cô cảm thấy mình không làm gì sai”, ông nói với hãng tin Press Association.

Một phát ngôn viên của Bộ Nội vụ Anh từ chối bình luận về vụ việc trên.

Zatuliveter, người đã qua vòng kiểm tra an ninh trước khi nhận việc làm, bị nhà chức trách Anh bắt tuần qua và đang bị giam giữ tại một nơi an toàn chờ trục xuất về Nga.

Quyết định trục xuất Zatuliveter được đưa ra sau khi cô bị ngăn chặn nhập cảnh trở lại vào Anh tại sân bay Gatwick hồi tháng 8. Trước khi trả tự do cho cô này, giới chức an ninh đã thẩm vấn người phụ nữ này về công việc mà cô làm cho ông Hancock.

Một nguồn tin nói với báo The Sunday Times: “Sự hiện diện của Zatuliveter không được xem là có lợi cho an ninh quốc gia. Có sự khó chịu về những thứ mà cô ta có thể tiếp cận. Ý định là tống khứ cô ta đi”.

Tờ báo cho biết ông Hancock tuyển dụng Zatuliveter sau khi gặp cô này ở Strasbourg, Pháp, nơi ông thường đến họp hành với tư cách là thành viên diễn đàn nghị viện của Hội đồng châu u.

Theo AFP, vụ trục xuất Zatuliveter có thể gây căng thẳng thêm cho quan hệ ngoại giao Anh-Nga, vốn đang ấm lại sau một thời gian lạnh nhạt bắt nguồn từ vụ đầu độc điệp viên Nga Alexander Litvinenko ở London hồi năm 2006.

Quyên Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.