Phi đội Su-30MK2

03/12/2010 14:23 GMT+7

(TNTS) Thông tin ít ỏi về một chủng loại máy bay hết sức hiện đại được quân đội VN nhập về trang bị cho lực lượng không quân thi thoảng được các cơ quan truyền thông nước ngoài đưa tin. Thế nhưng những ai am tường thị trường xuất khẩu vũ khí đều biết rõ dòng máy bay chiến đấu nổi tiếng này của hãng Sukhoi (Nga) đã có mặt tại các nước Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Malaysia.

Cận cảnh "đàn chim sắt" khổng lồ

Không như những gì chúng tôi hình dung, sân bay quân sự rộng mênh mông lại mang dáng vẻ đầy yên tĩnh, thanh bình. Đang mùa mưa, cây cỏ chung quanh phủ lên một màu xanh tươi mát mắt. Đường dẫn đến khu vực đường băng dường như càng lúc càng mở rộng ra theo tầm nhìn. Người sĩ quan dẫn đường giải thích: "Máy bay cất, hạ cánh với hai đường băng dài 3.000m. Kết cấu hạ tầng nơi này đủ cho hàng trăm máy bay cùng lúc hoạt động. Có thể nói đây là một trong vài sân bay quân sự lớn nhất hiện nay".

Những tia nắng chiều yếu ớt hắt lên mái vòm dãy hăng-ga (một loại boong-ke dành cho máy bay đậu) như báo hiệu hoàng hôn đang từ từ buông xuống. Hàng chục "con chim sắt" đang nằm im trong "tổ", cánh xòe ra với tất cả dáng vẻ uy nghi. Mọi người dường như chưa cảm nhận hết "độ lớn" và uy lực của loại máy bay lừng lẫy này. Cho đến khi chúng tôi tiếp cận khu trực chiến, được "sờ tận tay" mới thấy một cảm giác gần như choáng ngợp.

Phải nói hình ảnh chiếc Su-30 MK2  đăng tải trên báo chí hay trên mạng internet trông có vẻ "bình thường thôi". Nhưng đó thực sự là "con chim sắt" hết sức to lớn. Các loại máy bay cường kích và tiêm kích mà chúng tôi từng thấy tận mắt như A37, F5, Mig 21 sẽ trở nên "tí hon" nếu đặt cạnh những chiếc Su-30 MK2 dũng mãnh này. Sĩ quan trực chiến Phan Xuân Tình cung cấp mấy thông số đáng chú ý: máy bay cao 6,36m, chiều dài 21,9m, sải cánh 14,7m và trọng lượng khi cất cánh tối đa lên tới 38 tấn. Su-30 MK2 có thể đạt tới vận tốc cực đại 2.600 km/giờ với tầm hoạt động 3.000 km. Nếu được tiếp nhiên liệu trên không, Su-30 MK2 tăng tầm hoạt động lên tới 8.000 km.


Trên đường băng

Dòng máy bay Su-30 có nhiều phiên bản dành xuất khẩu cho các nước khác nhau. Phiên bản Su-30 MK2 dành cho VN có nhiều cải tiến để tác chiến hỗn hợp. Với tính năng linh hoạt có thể bổ nhào, quay tròn và dễ dàng thay đổi góc bay, Su-30 MK2 có thể làm nhiệm vụ tiêm kích (không chiến) nhằm đánh chặn và giành ưu thế trên không. Khi chuyển sang làm nhiệm vụ cường kích, có thể tấn công chính xác các mục tiêu trên mặt đất, tiêu diệt hệ thống phòng không - radar của đối phương. Loại máy bay này cũng là "nắm đấm" lợi hại trong các trận không - hải chiến, có khả năng diệt gọn các mục tiêu trên biển.

Sức mạnh hỏa lực

Thượng úy - kỹ sư vô tuyến và chuyên ngành điều khiển vũ khí Trần Văn Dư có nhiều đề tài về ứng dụng công nghệ thông tin nhằm tiết kiệm thao tác và thời gian trong điều khiển bay. Đó là cung cấp các dữ liệu có đủ thông tin về căn cứ, đường bay, điểm tập kích… nạp vào khối nhớ chương trình trên máy bay, làm tăng khả năng tính cơ động và tự động. Đây là đề tài có tính ứng dụng cao, được khen thưởng và báo Phòng Không - Không Quân đã có bài viết về chàng kỹ sư 36 tuổi này.

Vừa đi tu nghiệp ở Nga 2 tháng trở về, thượng úy Dư đang hăm hở với những ý tưởng cải tiến mới. Theo anh, máy bay dù có hiện đại đến đâu đi nữa, muốn đánh trúng mục tiêu còn phụ thuộc vào yếu tố vũ khí. Tổ lái Su-30 MK2 có 2 phi công, phi công buồng trước lái chính thực hiện các động tác thao diễn và nhấn nút khai hỏa, phi công buồng sau làm nhiệm vụ điều khiển vũ khí. Sử dụng các thiết bị điện tử "bắt" mục tiêu và "lệnh" cho các loại vũ khí dẫn đường bám sát và tiêu diệt. Sự phân công hợp lý này làm tăng đáng kể khả năng chiến đấu.

Mang tới 8 tấn vũ khí các loại, Su-30 MK2 chứng tỏ sự vượt trội về sức mạnh hỏa lực. Chỉ riêng 12 tên lửa các loại lắp ở dưới cánh và thân máy bay đã nói lên tầm "sát thương" thật đáng gờm. Một cựu phi công từng lái Mig 21 bật thốt lên: "Ngày xưa đuổi theo những Thần Sấm, Con Ma máy bay ta chỉ mang được 2 trái tên lửa, nếu bắn hụt thì kể như hết đạn. Thấy cơ số tên lửa của Su-30 mà phát ham".


Tên lửa tự điều khiển

Có thể kể ra hệ thống vũ khí của Su-30 MK2: 1 pháo 30mm tự động cao tốc, tên lửa đối  không tầm trung tự dẫn hồng ngoại, các loại tên lửa tự dẫn radar bán chủ động và chủ động. Các loại tên lửa chống hạm cao tốc tự dẫn radar chủ động, tên lửa chống radar tự dẫn thụ động, tên lửa tự dẫn laser và loại tự dẫn bằng truyền hình. Các loại bom đầu có gắn camera chụp ảnh có thể tự dẫn tới mục tiêu, cùng các loại bom chùm, bom cháy… Ngoài ra máy bay còn được trang bị một hệ thống radar quang và điện tử có khả năng phát hiện đến 15 mục tiêu, đồng thời điều khiển tấn công cùng lúc 4 mục tiêu. Những cặp "mắt thần" này dò tìm các mục tiêu trong khoảng cách 100-400 km.

Đơn vị anh hùng

Đoàn không quân C935 được thành lập ngày 21.5.1975 với trang bị ban đầu các máy bay thu được sau chiến tranh như A37, F5 và Mig 21 được điều từ miền Bắc vô. Khi bùng nổ chiến tranh biên giới Tây Nam, C935 đã tham gia nhiều trận đánh ác liệt trên chiến trường Campuchia. Kết thúc chiến tranh, đơn vị đã nhận tặng thưởng cao quý danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang tháng 12.1979. Có 2 phi công của đơn vị được phong tặng anh hùng là các anh Lê Khương và Nguyễn Văn Kháng. Đoàn C935 cũng làm nhiệm vụ quốc tế huấn luyện một trung đoàn không quân nước bạn, tiền thân của lực lượng không quân hoàng gia Campuchia bây giờ.

Ngày nay đứng trước yêu cầu bảo vệ bầu trời phía Nam cùng các khu đặc quyền kinh tế và biển, đảo; C935 từng bước được cơ cấu, trang bị mới và trở thành một đơn vị không quân có vũ khí, khí tài hiện đại bậc nhất. Được trang bị các loại máy bay tấn công Su-27 và Su-30, tầm hoạt động của C935 ngày càng vươn xa, đến tận các vùng biển, đảo xa xôi của tổ quốc. Thượng tá, chính ủy Trần Trọng Tuyến, một trong những phi công lão luyện cho biết: "Làm nhiệm vụ bảo vệ đất nước, chúng tôi phải luôn đảm bảo tác chiến trong mọi điều kiện thời tiết, không để xảy ra tình huống bất ngờ trên không".

Các chuyến bay hằng ngày ngoài huấn luyện chiến thuật bay đêm, bay ngày còn kết hợp tuần tra trên biển. Thượng tá Phan Xuân Tình cho biết anh đã có nhiều chuyến bay ra Trường Sa, lượn vòng qua các đảo rồi quay về. Không nói cũng có thể biết chiến sĩ và bà con ta sống trên đảo xa vui mừng và yên tâm như thế nào khi thấy máy bay ta tuần tra vùng trời, vùng biển của mình. Cũng có nhiều chuyến bay hộ tống, bảo vệ trên tầm cao khi các đồng chí lãnh đạo cấp cao ra thăm quần đảo Trường Sa.

Một cựu trung đoàn trưởng không quân cho biết đến năm 2015, lực lượng không quân sẽ xây dựng mới 3 trung đoàn Su-30, đây sẽ là lực lượng chủ lực của không quân trong thời hiện đại. Nói về công tác huấn luyện và đào tạo phi công trẻ, thượng tá Trần Trọng Tuyến cho biết: " Tất cả các phi công lái Su-30 hiện nay đều từng bay qua nhiều loại máy bay, từ Mig 21 đến Su-22 và Su-27. Để đảm bảo đủ lực lượng phi công trong tương lai, hiện nay có trên 50% gửi đi học tập ở nước ngoài, số còn lại được đào tạo ngay trong nước".

Cao Thụ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.