Thường có cảm giác muốn đi đại tiện

30/11/2010 09:19 GMT+7

Hỏi: Bác sĩ ơi, sao lạ ghê, em thường có cảm giác mắc đi cầu, nhưng vừa đi xong thì có cảm giác mắc tiếp và phân hay bị són ra hậu môn. Phân thường không chắc, trừ khi ăn rau nhiều.

Em có thói quen ăn ít rau, hậu môn hay bị nóng rát, sau khi đi cầu thấy có máu, khoảng 2-3 ngày thì hết. Xin bác sĩ cho biết những biểu hiện như thế là bệnh gì, có cần làm nội soi không, thực hiện thủ thuật này có đau lắm không? <trungkien…>

- Trả lời: Em không nói rõ em bao nhiêu tuổi, nam hay nữ? Bởi vì, với các triệu chứng mô tả của em thì tùy giới tính và tuổi tác mà có thể có nhiều loại bệnh khác nhau.

Tuy nhiên, triệu chứng chung như em mô tả: thường có cảm giác mắc đi cầu (buồn đi cầu nhiều lần trong ngày), vừa đi xong lại có cảm giác mắc tiếp (cảm giác đi cầu không hết phân), phân sệt, nóng rát hậu môn và có máu…, có thể là bệnh "hội chứng ruột kích thích" (IBS - Irritable bowel syndrome). Ruột bị kích thích nên tăng co bóp và nhu động khiến bệnh nhân thường có cảm giác buồn đi cầu nhiều lần trong ngày. Triệu chứng thường xảy ra vào buổi sáng, một ngày có thể đi cầu 3-4 lần, hay nhiều hơn, lượng phân ít, khi lỏng, khi đặc… Do đi cầu nhiều lần như vậy, niêm mạc ống hậu môn sẽ bị kích thích liên tục, gây ra triệu chứng nóng rát hậu môn, nặng hơn sẽ gây rách hậu môn hay nứt hậu môn làm chảy máu. Nếu là bệnh nhân nữ, đã sinh đẻ, thì cảm giác đi cầu không hết phân có thể là triệu chứng của bệnh sa trực tràng kiểu túi (Rectocele). Đây là bệnh gây ra do sang chấn vách trực tràng âm đạo làm giãn vách trực tràng âm đạo, tạo thành túi sa từ trực tràng vào âm đạo.

Để chẩn đoán bệnh "hội chứng ruột kích thích", thì nội soi đại tràng không thể tìm ra bệnh được. Chỉ khi chẩn đoán là IBS, các bác sĩ mới phải cho bệnh nhân đi nội soi đại tràng vì cần phải loại trừ bệnh rất quan trọng là ung thư đại tràng. Còn để chẩn đoán bệnh sa trực tràng kiểu túi (Rectocele) thì cần phải chụp cộng hưởng từ động học (MRI Defecography).

Bác sĩ Dương Phước Hưng
(Giảng viên Trường ĐH Y Dược, TP.HCM)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.