Nối lại niềm vui làm mẹ

29/11/2010 08:38 GMT+7

Nếu đã triệt sản, vì một lý do nào đó mà cần nối lại vòi tử cung trước 5 năm thì tỉ lệ có thai đạt hơn 60%. Sau 10 năm, khả năng có thai hầu như là không.

Nối lại hoặc làm thông trở lại vòi tử cung là một lựa chọn đối với các phụ nữ muốn tái lập sự sinh sản sau triệt sản hoặc cắt và thắt vòi tử cung vì những lý do khác, chẳng hạn do viêm nhiễm sinh dục hoặc do các can thiệp ngoại khoa trong phá thai hay phải mổ vì các bệnh phụ khoa (chửa ngoài dạ con, u nang buồng trứng), cũng như các phẫu thuật khác ở tiểu khung trước đây và nay gây dính, tắc vòi tử cung.
 
Nhu cầu tái lập sự sinh sản tăng nhanh còn do con cái gặp tai nạn rủi ro (chết đuối, bệnh tật, tai nạn giao thông). Đặc biệt là các trường hợp phụ nữ bị lừa gạt ra nước ngoài làm “vợ”, sau khi sinh đẻ đủ con cho gia đình chồng thì bị ép buộc triệt sản, nay trở về nước muốn có con khi có điều kiện lấy chồng mới.
 
Nhiều ưu điểm
 
Ở nước ta, ca đầu tiên phẫu thuật nối vòi tử cung được thực hiện vào năm 2005 cho một phụ nữ ở tỉnh Hải Dương. Chị này đã triệt sản nhưng không may cả 2 con chết đuối cùng một lúc.
 
Nỗi đau mất con kèm thêm những tuyệt vọng vì không còn khả năng sinh thêm đã làm chị kiệt quệ. Chị tìm đến chúng tôi với hy vọng mong manh là được “đẻ bù”. Sau khi nối lại hai vòi tử cung được 6 tháng, chị đã có thai và một cháu bé kháu khỉnh ra đời. 
 

Chỉ khoảng 3- 4 triệu đồng/ca

Người có nhu cầu phục hồi khả năng làm mẹ có thể chọn giữa kỹ thuật vi phẫu nối vòi tử cung hay thụ tinh trong ống nghiệm. Thụ tinh trong ống nghiệm tốn kém hơn và tỉ lệ “bồng con về nhà” chỉ đạt khoảng 20%, tỉ lệ có thai lâm sàng chỉ từ 25% - 35%. Trong khi đó, vi phẫu nối lại vòi tử cung có chi phí thấp hơn và quan trọng hơn là có thể có thai tiếp tục hơn một lần mà là có thai tự nhiên, tỉ lệ thai bất thường hầu như rất ít. Chi phí ở một số nước phát triển từ 4.500 USD - 6.500 USD/ca vi phẫu nối vòi tử cung, tại VN hiện khoảng 3- 4 triệu đồng.

Tiếp đó là chị H. (39 tuổi, ngụ tỉnh Nghệ An) có hai con trai 15 tuổi và 13 tuổi đều chết đuối do lũ quét. Chị H. cũng đã triệt sản và mong muốn nối lại vòi tử cung.
 
Với những tiến bộ trong điều trị vô sinh, những năm gần đây, chúng ta đã tiến hành nối vòi tử cung bằng kỹ thuật vi phẫu. Việc sử dụng các dụng cụ vi phẫu nhỏ xíu, các kim và mũi khâu nhỏ nên hạn chế được rất nhiều nguy cơ gây tổn thương cho các tổ chức và mô.
 
Tuổi càng trẻ, thành công càng cao
 
Theo báo cáo của các trung tâm hỗ trợ sinh sản ở Mỹ, Pháp, Anh, Canada thì với kỹ thuật này, họ đã thu được tỉ lệ thành công có thai và “bồng con về nhà” đạt 60% - 85%. 
 
Như vậy, đã có cơ sở để nói rằng vi phẫu trong nối lại vòi tử cung là kỹ thuật có rất nhiều lợi thế để giúp được cho phụ nữ tiếp tục sinh sản tự nhiên và sinh đẻ nhiều lần.
 
Kỹ thuật này cũng được đánh giá là ưu việt so với thụ tinh trong ống nghiệm về kinh tế, sinh học và đặc biệt do thụ thai tự nhiên nên tỉ lệ thai bất thường là rất ít; tỉ lệ chửa ngoài tử cung chỉ từ 0,5% - 1,3%.
 
Kinh nghiệm thực tiễn cho thấy thông thường sau khi vi phẫu nối vòi tử cung, thời gian có thai trở lại trung bình từ 4-10 tháng, cá biệt có trường hợp có thai ngay tháng đầu tiên sau khi nối. Tuy nhiên, khả năng sinh sản của chị em còn phụ thuộc vào lứa tuổi. Với những phụ nữ dưới 30 tuổi, tỉ lệ có thai chiếm khoảng 60%; tuổi từ 31- 35 còn khoảng 50% và tuổi 36- 40 thì tỉ lệ khoảng 20%.
 
Một số phụ nữ lớn tuổi dù có nối lại vòi trứng vẫn không thể thụ thai. Với những trường hợp đã triệt sản, nếu nối lại trước 5 năm thì tỉ lệ có thai đạt hơn 60% và giảm xuống còn 35% khi thời gian có thai sau triệt sản 6-10 năm; từ sau 10 năm trở đi thì khả năng có thai hầu như là không. 
 
Trước khi có chỉ định nối vòi trứng bằng vi phẫu, bác sĩ sẽ đánh giá tình trạng thông của vòi trứng. Riêng những người mà vòi tử cung bị tổn thương lâu ngày, bị ứ dịch và các bệnh nhiễm khuẩn sinh dục mãn tính bởi các phẫu thuật can thiệp trước đó để lại di chứng xấu đối với vòi tử cung thì phẫu thuật nối vòi tử cung sẽ không được chỉ định. Trong những trường hợp này, chị em được tư vấn làm thụ tinh trong ống nghiệm.

Theo Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.