Sầu riêng và cao su chết hàng loạt

28/11/2010 01:11 GMT+7

Ngày 26.11, ông Nguyễn Kim Dũng, Chủ tịch UBND xã Quế Trung (huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam), cho biết số cây sầu riêng ở làng Đại Bình (xã Quế Trung) bị chết đã hơn 3.000 cây.

Cả làng chỉ còn khoảng 700 cây còn sống. Tất cả cây chết đều có hiện tượng chung là ứa nhựa, rụng lá rồi khô thân nhưng vẫn chưa xác định được nguyên nhân cây chết. Cả xã có đến 1.000 cây sầu riêng cổ thụ được đưa về từ Nam Bộ trồng từ những năm 50 thế kỷ trước, nay cũng chết rụi. Ngành bảo vệ thực vật đã vào cuộc tìm hiểu nguyên nhân nhưng chưa có câu trả lời xác đáng.

Đại Bình là làng quê nằm bên hữu ngạn thượng lưu sông Thu Bồn, bốn mùa tươi tốt đủ các loại cây trái, được ví như một miệt vườn Nam Bộ. Người dân Đại Bình sống nhờ vào nguồn thu nhập từ thu hoạch trái cây. Hiện xã đang vận động người dân nỗ lực bảo tồn giống sầu riêng bản địa bằng cách chọn cây giống tốt để nhân rộng; đồng thời đưa giống sầu riêng Thái Lan vào trồng. Ông Dũng khẳng định sầu riêng Thái Lan trồng thử ở Đại Bình đã cho kết quả khả quan, hương vị của trái rất thơm ngon.

Tình trạng tương tự cũng xảy ra với cây cao su ở xã Xuân Trạch, H.Bố Trạch, Quảng Bình. Ông Lê Thanh Huy, Chủ tịch UBND xã, cho biết: Tính đến thời điểm hiện tại đã có 100 ha trong tổng diện tích 156 ha cao su 3 năm tuổi của người dân trồng ở thung lũng Chà Nòi chết rụi. Nhiều hộ bị thiệt hại nặng như ông Nguyễn Văn Trì với 1.700 cây trên diện tích gần 22 ha. Ngoài ra, số cây lạc và ngô trồng xen canh cũng bị hư hại hết. Nguyên nhân chủ yếu được cho là do bị ngâm nước dài ngày trong hai đợt mưa lũ vừa qua. Xã Xuân Trạch đã đề nghị UBND huyện và Phòng Nông nghiệp có biện pháp xử lý, hỗ trợ mỗi ha 3 triệu đồng để khôi phục.

Hồ Trọng - Quang Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.