Mỹ phá âm mưu đánh bom lễ thắp đèn Giáng sinh

27/11/2010 22:40 GMT+7

(TNO) Nhà chức trách Mỹ hôm nay, 27.11, cho biết đã phá âm mưu kích nổ xe bom tại lễ thắp đèn cây thông Giáng sinh ở Portland, tiểu bang Oregon, và bắt giữ một kẻ tình nghi có liên quan đến âm mưu này.

Bộ Tư pháp Mỹ đã nhận dạng nghi can hàng đầu là Mohamed Osman Mohamud, 19 tuổi, ở thị trấn Corvallis, là công dân Mỹ gốc Somalia.

Hãng tin AFP dẫn lời giới chức Mỹ cho biết Mohamud bị Cục Điều tra Liên bang (FBI) và cảnh sát Portland bắt giữ lúc 5 giờ 40 phút ngày 27.11 (giờ địa phương) sau khi người này định kích nổ từ xa cái mà y tin là một chiếc xe tải nhỏ cài bom đậu gần lễ thắp đèn cây thông tại Quảng trường Pioneer Courthouse ở Portland. Tuy nhiên, đó thực ra là một quả bom giả do FBI cung cấp, và công chúng không phải chịu bất cứ mối nguy hiểm nào.

“Mối đe dọa là rất thực. Cuộc điều tra cho thấy Mohamud toàn tâm thực hiện một vụ tấn công trên quy mô lớn”, Arthur Balizan, quan chức phụ trách cơ quan FBI tại Oregon, cho biết.

“Cùng lúc, tôi muốn bảo đảm với người dân của cộng đồng này rằng ở bất cứ nơi đâu hoặc trong bất cứ thời khắc nào, chúng tôi không cho anh ta khả năng thực hiện vụ tấn công”, Arthur Balizan nói thêm.

Theo tài liệu của tòa án, vào tháng 8.2009, Mohamud có liên lạc bằng email với một tòng phạm ở nước ngoài, được tin là có tham gia các hoạt động khủng bố.

Tháng 9 cùng năm, trong khi kẻ đồng lõa được xác định đang ở một tỉnh biên giới tây bắc của Pakistan, 2 người đã thảo luận khả năng Mohamud sang Pakistan để tham gia thánh chiến.

Người này bị cáo buộc đã giới thiệu Mohamud cho một kẻ chủ mưu thứ hai ở nước ngoài và cung cấp cho Mohamud tên và địa chỉ email để hỗ trợ thực hiện âm mưu. Trong những tháng sau đó, Mohamud bị cáo buộc đã có vài lần liên lạc với đối tác của mình nhưng không thành công.

Sau cùng, vào tháng 6, một đặc tình FBI giả làm một cộng sự của tòng phạm người Pakistan đã liên lạc với Mohamud qua email. Mohamud và đặc tình của FBI khi đó thỏa thuận gặp nhau ở Portand vào tháng 7.

Tại cuộc gặp, Mohamud nói với đặc tình FBI rằng anh ta có những bài viết được đăng trên Jihand Recollections, tạp chí điện tử cổ xúy bạo lực chống lại người không theo đạo Hồi. Mohamud sau đó cho biết thêm rằng anh ta đang nghĩ đến việc tiến hành một cuộc thánh chiến chống người ngoại đạo từ lúc 15 tuổi, và rằng anh ta đã xác định được một mục tiêu tiềm tàng cho vụ đánh bom: lễ thắp đèn cây thông Giáng sinh hằng năm ở Quảng trường Pioneer Courthouse vào ngày 26.11 năm nay.

Các đặc tình của FBI đã nhiều lần cảnh báo Mohamud về tính chất nghiêm trọng của âm mưu đánh bom, và có nói với y rằng sẽ có nhiều trẻ em đến dự lễ. Nhưng Mohamud trả lời rằng anh ta đang tìm kiếm “một đám đông lớn” để tấn công khi họ đang mừng lễ cùng với gia đình.

Trong những tháng sau đó, Mohamud xác định được địa điểm đặt bom và gửi các linh kiện chế tạo bom qua đường bưu điện cho các đặc tình FBI để lắp ráp. Anh ta cũng gửi cả hình ảnh hộ chiếu như một phần kế hoạch hỗ trợ y trốn khỏi nước Mỹ sau vụ tấn công.

Đầu tháng này, Mohamud và đặc tình FBI đến một địa điểm xa xôi ở hạt Lincoln của tiểu bang Oregon, nơi họ kích hoạt một quả bom giấu trong ba lô như để tập dợt cho vụ tấn công sắp tới.

Hôm 26.11, Mohamud gặp đặc tình FBI tại địa điểm định sẵn, Mohamud kích hoạt quả bom bằng cách quay số trên thiết bị điều khiển từ xa nhưng không thành công. Anh ta quay thêm lần nữa trước khi bị bắt.

Mohamud sẽ ra tòa lần đầu tiên vào ngày 29.11.

Quyên Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.